Một loài hoa vừa mới được phát hiện trên quần đảo Madagascar tỏa hương rất đặc trưng, đó là mùi của thịt rữa và phân.

Loài hoa mới của họ hoa độc đáo, hình dái và tỏa mùi xác chết. Ảnh: Nationalgeographic.

Theo National Geographic, loài hoa mới được định danh là loài A. perrieri, xếp thứ 170 trong giống Hoa Amorphophallus (tiếng Hy lạp nghĩa là Hoa hình dái), tên theo hình dáng của bông hoa.

Greg Wahlert, nghiên cứu viên sau tiến sỹ về thực vật học tại Đại học Utah (Mỹ) và là người khám phá ra loài hoa mới của giống hoa độc đáo này, giới thiệu: cây hoa mới khi trưởng thành cao khoảng 1,5 mét và ra hoa thường niên với mùi thối thực sự khó ngửi.

Trong một bài báo cáo, giáo sư sinh học Lynn Bohs, đồng nghiệp của giáo sư Wahlert, miêu tả mùi của Hoa hình dái là sự kết hợp của động vật chết thối và phân thải của động vật. “Bạn có thể tưởng tượng ở châu Phi, nơi một con thú lớn chết và bị rữa dưới nắng trời… đó chính là mùi của giống hoa này,” ông Wahlert mô tả thêm.

Giáo sư Wahlert đã may mắn phát hiện hoa hình dái A. perrieri trong khi đi thu thập các loài hoa violet trên hai hòn đảo hẻo lánh về phía tây bắc của Madagascar năm 2006 và 2007 nhờ mùi hương đặc trưng của nó. Vì loài hoa này chỉ nở một lần trong năm, nên nếu Wahlert đã đi khảo sát đảo vào một dịp khác, “rất có thể tôi đã lỡ dịp nhận ra loài hoa này”.

Nghi ngờ đây là một loài mới, ông đã lấy mẫu và mang về trồng trong phòng thí nghiệm. Sau khi được tư vấn bởi một chuyên gia về Hoa hình dái ở Hà Lan, ông đã khẳng định A. perrieri là một loài hoa chưa được định danh trước đây.

Mặc dù một số loài Hoa hình dái tỏa hương dễ chịu, như hương chocolate, nhưng hầu hết các loài hoa hình dái đều tỏa mùi khó chịu, Wahlert cho biết. Giống như tất cả các loài Hoa hình dái khác, loài hoa mới này tỏa mùi như vậy là để hấp dẫn các loài ruồi và côn trùng khác.

Đinh Đồng