Điều trị ung thư có thể được biến đổi bởi một kỹ thuật mới, bằng cách xét nghiệm dịch sinh thiết phát sáng của các tế bào ung thư trong máu ở khối u.

Phương pháp mới có thể giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ sự bí ẩn của sự di căn. Ảnh: Scicast.

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã gắn thẻ huỳnh quang vào các protein tế bào ung thư, làm cho nó phát sáng theo điều kiện ánh sáng đặc biệt.

Kỹ thuật thử nghiệm thành công trên bệnh nhân ung thư vú, tuyến tiền liệt, và tuyến tụy đã cho phép đánh giá diễn biến của ung thư, để đẩy nhanh tiến độ điều trị cho bệnh nhân.

Tác giả của kỹ thuật này là GS. Peter Kuhn, Viện nghiên cứu Scripps ở La Jolla, California, Mỹ. Ông cho biết: “Nếu chúng ta có thể đánh giá được mức độ tiến triển của bệnh trong một thời gian ngắn, chúng ta có thể đưa ra định lượng xử lý trong thời gian điều trị”.

Phương pháp “dịch sinh thiết” nhờ sự phát sáng do ông tìm ra là một công cụ vô giá để các bác sĩ có thể làm sáng tỏ những bí ẩn của di căn - sự lây lan nguy hiểm  của bệnh ung thư từ địa điểm này sang địa điểm khác của cơ thể.

Bản chất của phương pháp là sử dụng thuốc nhuộm huỳnh quang có chứa kháng thể liên kết với protein có trong máu của tế bào khối u trong các mẫu xét nghiệm.

Sau khi gắn vào các tế bào ung thư phát huỳnh quang có màu sắc khác nhau, chúng ta xác định được các tế bào và protein  qua kính hiển vi có độ phân giải cao trên cơ sở đó đánh giá được chi tiết phức tạp của các tế bào.

Nhờ kỹ thuật này, người ta đã tìm thấy trên 5 tế bào khối u trong mỗi ml máu của 80% trong số 20 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, 70% trong 30 bệnh nhân ung thư vú, và 50% trong 18 bệnh nhân ung thư tụy.

TS. Larry Nagahara, Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, đã sử dụng kỹ thuật này trong việc theo dõi sự tiến triển của ung thư ở các bệnh nhân cho biết: “Tính khoa học của phương pháp và khả năng thu thập được thông tin chi tiết về khối u một cách kịp thời mở ra cơ hội để giải quyết một số vấn đề nổi bật trong bệnh ung thư, chẳng hạn như áp dụng thuốc nào để điều trị bệnh ở giai đoạn nào là hợp lý nhất.

Nguyễn An