Heo nhiễm bệnh chưa rõ nguyên nhân hoặc heo đã chết được luộc chín rồi bày bán công khai ở chợ, trong khi cơ quan chức năng không hề hay biết và có biện pháp ngăn chặn.

TIN BÀI KHÁC


Khoảng một tuần trở lại đây, hàng trăm con heo ở các xã Quảng Thái, Quảng Thành, Quảng Lợi của huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế đổ bệnh chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Điều đáng nói là nhiều hộ dân đã mang heo chết và bị bệnh bán tháo cho thương lái mổ thịt.

Nhiều thôn tại xã Quảng Lợi như Hà Lạc và Sơn Công có rất nhiều hộ dân có heo chết, nhiễm bệnh. Nhiều hộ dân nuôi từ 2-10 con heo trong thôn cũng bị chết rất nhiều, nhiều hộ đến nay heo đã chết hết. Toàn thôn có hơn 100 con heo bị bệnh chết đã được người dân đưa đi chôn, số heo đang bị nhiễm bệnh được người dân bán tháo cho thương lái, mổ thịt bán cho các hộ dân trong thôn, hoặc luộc chín mang ra chợ để bán.


Heo chết vẫn được người dân mổ thịt

Nằm sát xã Quảng Lợi, tại xã Quảng Thái hiện vẫn có rất nhiều heo chết. Chị Lên Thị Hương, ở thôn Nam Giảng, xã Quảng Thái cho biết: “Tôi nuôi 19 con heo, không biết mắc bệnh gì, ban đầu nó đỏ tấy, lơ ăn, nôn mửa, co giật rồi lăn đùng ra chết. Sau đó cả đàn heo dính bệnh rồi chết dần. Chúng tôi đã bán 6 con heo bệnh, mỗi con khoảng 50 kg với giá 150.000 đồng. Giờ còn lại một con heo nái cũng bị nhiễm bệnh nhưng đang mang bầu nên không thể bán được”.

Không chỉ số lượng heo ở thôn Nam Giảng bị đổ bệnh chết hàng loạt mà tất cả các thôn Trằm Ngang, Trùng Làng, Trung Kiều, Đông Cao, Đông Hồ (xã Quảng Thái) cùng có chung các triệu chứng trên rồi lăn đùng ra chết. Nhiều hộ dân do tiếc của đã gọi thương lái đến bán đổ mong vớt vát lại tiền thức ăn, tiền mua giống. Ông Lê Luật, cán bộ Thú y xã Quảng Thái cho biết: “Tại địa phương vẫn chưa có dịch, đến nay trên địa bàn xã mới có trên 70 con heo bị bệnh và đang nghi bị tụ huyết trùng”.
 
Tuy nhiên, trước tình trạng người dân đổ xô bán tháo heo bệnh tại địa phương tại các chợ đầu mối, ông Luật giải thích, chưa nghe dân phản ảnh nên không biết. “Heo được luộc chín mang ra chợ bán, vận chuyển ra khỏi địa phương chủ yếu vào ban đêm chúng tôi nên chúng tôi rất khó để kiểm soát. Hiện, ngành Thú ý tỉnh chưa lấy mẫu xét nghiệm, nên chúng tôi chưa thể khẳng định đó là dịch” (?)

Ông Phan Đình Tuyến, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Quảng Điền cho biết: Do thời điểm giao mùa, thời tiết nắng nóng, và môi trường ẩm ướt do vậy nên có khả năng heo chết với số lượng nhiều. Hiện chúng tôi vẫn chưa nghe ai báo cáo nên chúng tôi không biết, với những triệu chứng trên có thể là bệnh tụ huyết trùng”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi Cục thú y tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, do ảnh hưởng thay đổi của thời tiết nắng nóng kéo dài cho nên có thể heo chết do tụ huyết trùng. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa nghe các trạm báo cáo về vấn đề này”, ông Hưng nói.

(Theo Báo Đất Việt)