Giá vàng trong phiên giao dịch đêm qua trên sàn New York tiếp tục lập kỷ lục cao mới sau khi tổ chức định mức tín nhiệm Standard & Poor’s hạ triển vọng tín dụng của Mỹ từ mức “ổn định” xuống mức “tiêu cực”.



Sau nhiều ngày tăng nóng, áp lực chốt lời có dấu hiệu gia tăng vào đầu phiên. Tuy nhiên, tình trạng này diễn ra rất ngắn. Vàng đã tăng vọt ngay sau đó khi mà Standard & Poor’s công bố đánh giá về nền kinh tế Mỹ.

Chốt phiên giá vàng giao tháng 6 tăng 10,7 USD lên 1.496,7 USD/ounce.

Vàng giao ngay tăng 9,7 USD lên 1.496,5 USD/ounce.

Mức cao nhất trong phiên ghi nhận là 1.497,9 USD/ounce.

Giá bạc giao tháng 5 cũng lên mức cao kỷ lục trong 31 năm qua là 43,56 USD/ounce.

“Những điều bất thường đang xảy ra. Và chúng ta sẽ thấy mức tín nhiệm của Mỹ giảm thêm trong vài năm tới. Ngày càng có nhiều người tìm tới vàng như một loại tiền tệ tối thượng”, Matthew Zeman, một chiến lược gia của Công ty Kingsview Financial tại Chicago nói.

Bộ Tài chính Mỹ tính toán chính phủ nước này sẽ chạm giới hạn nợ trần 14,3 nghìn tỷ trong khoảng thời gian không quá 16/5 và sẽ không còn lựa chọn nào để tránh được tình trạng mất thanh khoản vào đầu tháng 7.

Hiện tại Cục dự trữ liên bang Mỹ vẫn đang giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0-0,25% (từ 12/2008) và cam kết mua 600 tỷ USD tiền trái phiếu với hạn chót là tháng 6 tới nhằm kích thích kinh tế.

“Người dân đang nhìn vào lạm phát và thâm hụt ngân sách. Họ thấy rất rõ rằng không có cách nào để thoát khỏi tình trạng này nếu không hạ thấp giá trị đồng USD”, Zeman, một chuyên gia của Kingsview cho biết.

Không chỉ Mỹ, hiện tại vàng vẫn đang được hỗ trợ mạnh bởi tình hình bất ổn tài chính tại châu Âu, mà cụ thể là ở một số nước như Bồ Đào Nha và Ireland. Trong khi đó, lạm phát cũng đang hoành hành tại khu vực này và Ngân hàng Trung ương châu Âu vừa phải tăng lãi suất cơ bản từ 1% lên 1,25%.

Hà Linh (Theo BLB, Kitco)