Có lẽ do quá nhiều tiền và thời gian rảnh rỗi nên nhiều đại gia đã nghĩ ra những trò tiêu khiển hết sức quái chiêu, từ mở ngân hàng tinh trùng, 'đi nặng' trước quán cà phê cho tới sưu tầm quảng cáo lốp xe cũ.

Trong suốt nhiều năm, các chủ quán cà phê và nhà hàng tại North Ryde, bang New South Wales, Australia không rõ ai đứng đằng sau đống phân xuất hiện trên vỉa hè vào mỗi buổi sáng. Một chủ nhà hàng đã quyết định lắp đặt một camera giám sát để tìm ra kẻ giấu mặt. Và kết quả là, hành động xấu của một đại gia đã bị phát giác.

Hình ảnh quay được từ camera giám sát cho thấy ông Salvatore ''Sam'' Cerreto, một triệu phú bất động sản, đã đi bộ tới trước cửa dãy nhà hàng với một cuộn giấy vệ sinh, tụt quần và bậy xuống vỉa hè. Vì sở thích “quái chiêu” này, triệu phú 71 tuổi sau đó đã bị buộc tội cố ý có hành động bẩn thỉu và công kích.

Đại gia mở ngân hàng tinh trùng


Vào năm 1980, triệu phú Robert Clark Graham đã mở một ngân hàng tinh trùng nhằm lưu trữ tinh trùng được tài trợ từ những nhân vật thông minh nhất thế giới. Ngân hàng mang tên “Kho lựa chọn tinh trùng”, tọa lạc trong boong-ke ngầm ở San Diego, Mỹ, nhằm thu thập tinh trùng của những người đoạt giải Nobel. Tuy nhiên, do sự khan hiếm nên ngân hàng nhận cả tinh trùng của những người có IQ cao, các vận động viên và các nhà học giả.

Đến năm 1983, ngân hàng tinh trùng của Graham đã có 19 người hiến tặng nổi tiếng, trong đó có William Bradford Shockley, chủ nhân giải Nobel Vật Lý năm 1956 và hai người đoạt giải Nobel giấu tên trong lĩnh vực khoa học.

Khi ngân hàng tinh trùng đóng cửa sau khi ông Graham qua đời năm 1999, có 229 trẻ đã chào đời bằng tinh trùng của ngân hàng nhưng không trẻ nào có bố là chủ nhân các giải Nobel. Cho tới nay, cũng chưa có trẻ nào lớn lên đoạt giải Nobel.

Các thú sưu tầm khác người

Thú sưu tầm du thuyền và máy bay đã trở thành lỗi thời. Nhiều nhân vật siêu giàu có sở thích và những bộ sưu tập khá lạ thường và đôi khi kỳ cục.

Cháu trai của huyền thoại dầu lửa John D.Rockefeller là David Rockefeller bắt đầu sưu tập bọ cánh cứng từ năm 7 tuổi trong một dịp nghỉ hè tại Maine. 88 năm sau, người đàn ông này vẫn tìm kiếm những con bọ.


David Rockefeller thích sưu tầm bọ cánh cứng. Ảnh: Forbes.

"Bất kể khi nào đi đâu, tôi đều để một chiếc lọ trong túi đề phòng bắt gặp các con bọ cánh cứng", David Rockefeller nói với Forbes. Tỷ phú này cất bọ cánh cứng từ mọi châu lục, trừ châu Nam cực, ở một chỗ riêng trong ngăn kéo kín gió ở một căn phòng được kiểm soát nhiệt độ trong ngôi nhà của ông tại New York. Bộ sưu tập đồ sộ của tỷ phú này gồm cả con bọ hung hiếm, loại được người Ai Cập cổ coi là linh thiêng, được đặt tên là Diplotaxis rockefelleri. Không chỉ sở hữu một số mẫu vật về bọ cánh cứng, Rockefeller còn giúp phát hiện nhiều loài mới, và đã có ít nhất 2-3 loài được đặt theo tên ông. Hiện nay, David Rockefeller có đến 157.000 mẫu bọ cánh cứng thuộc 900 loài khác nhau.

Trong số những người có sở thích lạ thường có Gordon Getty, thích soạn các bản nhạc kịch; tỷ phú Bruce Halle  thích sưu tầm các quảng cáo lốp xe cũ; Alan Casden lại hơn 1.500 đồng tiền Do thái cổ. Bộ sưu tập bằng kim loại của Casden hiện có giá trị tối thiểu là 40 triệu USD, gồm cả một miếng đồng từ thời cuộc nổi dậy Do Thái đầu tiên.


Tỷ phú Alan Casden đam mê với những đồng tiền Do thái cổ. Ảnh: Forbes

Tỷ phú Gary Magness có sở thích sưu tập xe cổ khoảng 40 chiếc, trong đó có nhiều chiếc Shelby Mustangs và một đại lý bán xe hơi cổ. Nhưng đồng thời, ông cũng mê xe tải và còn là người đứng đầu đội đua xe tải chuyên nghiệp Mango Racing.


Một chiếc guitar trong bộ sưu tập của James Irsay. Ảnh: Forbes

James Irsay, chủ sở hữu đội bóng chuyên nghiệp Indianapolis Colts, có sở thích sưu tập đàn guitar Rock 'n' Roll. Trong bộ sưu tập của ông có nhạc cụ mà George Harrison đã chơi tại buổi biểu diễn cuối cùng của nhóm Beatles tại công viên Candlestick ở San Francisco năm 1966. Dĩ nhiên, số tiền mà ông bỏ ra để sưu tập những cây guitar đó vượt lên rất xa so với những nhà sưu tập đàn 6 dây thông thường. Một trong những vật sưu tầm ông yêu quý nhất là cây guitar từng được sở hữu bởi thần tượng Jerry Garcia của Grateful Dead. Irsay đã vui vẻ chi đến 970.000 USD để mua cây đàn này.

Các đại gia đam mê tốc độ

Richard Branson, giám đốc điều hành hãng Virgin giữ nhiều kỷ lục về tốc độ trên biển cũng như trên không. Với chiếc Virgin Atlantic Challenger II, ông đã lập kỷ lục vượt Đại Tây Dương. Ông cũng là người đầu tiên băng qua biển Thái Bình Dương bằng khinh khí cầu. Ngày nay, hãng du lịch không gian Virgin Galactic của ông đang có những đơn đặt hàng đầu tiên.


Tỷ phú Richard Branson với niềm đam mê không gian. Ảnh: Theage

Tỷ phú Larry Ellison, thành công trên lĩnh vực công nghệ thông tin, là người giàu thứ ba nước Mỹ, lại đam mê đua tốc độ trên mặt nước. Ông  sẵn sàng cho thử thách mới trong cuộc đua thuyền tranh, sau khi tốn không ít thời gian, tiền bạc và công sức để giành suất tham dự mùa giải America's Cup hàng năm.

Ernesto Bertarelli, tỷ phú công nghệ sinh học cũng tham gia giải America's Cup để ganh đua cùng Larry Ellison. Đây là đối thủ đáng nể của tỷ phú Larry, vì Ernesto đã hai lần giành chiến thắng.

Trước khi gây dựng nên đế chế đua xe mang tên riêng mình, tỷ phú Roger Penske từng tham gia cả giải đua Công thức 1 (F1) và NASCAR trong những năm đầu thập niên 1960. Ông về hưu năm 1965, rồi tập trung cho công việc kinh doanh, thành lập ra hãng Penske. Ngày nay, Penske Racing là một trong những đội sáng giá trên các đường đua quốc tế.

(Theo Báo Đất Việt)