Giá vàng trong phiên giao dịch đêm qua trên sàn New York tiếp tục tăng vọt lên mức cao kỷ lục mới và đã chính thức vượt ngưỡng 1.500 USD/ounce do USD xuống mức thấp nhất 16 tháng, khủng hoảng nợ tại châu Âu ngày càng phức tạp và bất ổn tại Trung Đông, Bắc Phi chưa có hồi kết.

Tới đầu giờ sáng 21/4, vàng trên thị trường châu Á tiếp tục tăng mạnh.

Tính tới 8h50 sáng 21/4 (giờ Việt Nam), giá vàng giao tháng 6 tiếp tục tăng thêm 8,6 USD (+0,57%) lên 1.507,5 USD/ounce.

Vàng giao ngay tăng 4,6 USD lên 1.506,6 USD/ounce.



Tính trong tháng này, giá vàng đã lập kỷ lục 9 lần do đồng USD suy yếu.

Bạc đêm qua cũng đã tăng vọt và lần đầu tiên kể từ năm 1980 lên trên ngưỡng 45 USD/ounce.

Vàng tăng giá chủ yếu do đồng USD suy yếu mạnh sau khi tổ chức đánh giá tín nhiệm S&P hạ triển vọng nợ của Mỹ từ “ổn định” xuống “tiêu cực”.

Đồng USD đêm qua đã giảm 1% so với rổ 6 loại tiền tệ chủ yếu xuống mức thấp nhất trong 16 tháng qua.

USD giảm là yếu tố chính kéo vàng lên giá trong suốt hai năm qua. Trong một năm qua, vàng đã tăng 32%, trong khi USD  giảm 8,2%.

“Đối với đồng USD, tuyên bố của S&P giống như bạn phải nhận thêm một đòn nữa dù đã ngã khụy. Đồng USD đang mất đi vị thế vua của mình, và vàng đang là một lựa chọn thay thế”, Matt Zeman, một chiến lược gia cao cấp của Công ty Kingsview Financial tại Chicago nói.

Một điểm đáng lo ngại hơn là Bộ Tài chính Mỹ vừa dự tính rằng chính phủ Mỹ sẽ đạt ngưỡng trần nợ 14,3 nghìn tỷ trong thời gian không quá ngày 16/5 tới và khả năng mất thanh toán sẽ xảy ra vào đầu tháng 7.

Hà Linh (Theo BLB)