Hàng loạt sản phẩm điện tử, điện lạnh được các nhà sản xuất tung ra nhưng tiêu chí lựa chọn giá rẻ và tiết kiệm điện năng đang là xu hướng tiêu dùng của mùa hè năm nay.


Quạt lên ngôi

Qua khảo sát của PV trên các phố chuyên bán đồ điện tử điện lạnh ở Hà Nội như Cầu Giấy, Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn và các siêu thị điện máy Pico, Media Mart, Nguyễn Kim, siêu thị HC... thị trường quạt điện năm nay khá phong phú về chủng loại mẫu mã.

Nhưng theo nhiều nhân viên bán hàng thì loại quạt phun sương và quạt tích điện đang được người tiêu dùng lụa chọn nhiều nhất.

Chị Trương Thị Hằng, nhân viên của siêu thị Pico cho biết: “Bình thường mỗi ngày siêu thị bán được trên chục chiếc quạt tích điện, quạt phun sương thì bán chậm hơn vì giá mỗi chiếc từ 1,2 đến gần 2 triệu đồng. Nếu đúng chương trình khuyến mại, giảm giá thì số lượng 2 loại quạt này bán rất chạy”.


Nhiều sản phẩm điều hòa mới với tính năng tiết kiệm điện được giới thiệu nhưng người tiêu dùng vẫn khá do dự

Dù gia đình đã có điều hoà, nhưng chị Đỗ Khuyên (phố Trung Kính, Cầu Giấy) vẫn quyết định mua thêm một chiếc quạt điện hơi nước vì lý do: “Để tiết kiệm điện nên khi bật điều hoà thường dùng nhịêt vừa phải nhưng không khí lại rất khô, tính mua thêm một máy phun sương nhưng đến đây thấy quạt điện có thêm chức năng hơi nước vừa tiện dụng liền mua luôn”.

Theo ông Nguyễn Kim Hào, Giám đốc siêu thị điện máy Ebest thì với giá chỉ dạo động từ 700.000 đồng đến 1,7 triệu đồng là có thể mua được hai loại quạt này, bên cạnh đó tiêu hao điện năng của các loại quạt nói chung thấp, chi phí ban đầu bỏ ra và chi phí tiêu dùng đều không đáng kể nên mọi người đang trở lại với thói quen dùng quạt như mấy năm trước.

“Đây mới là đầu hè, thời gian tới nắng nóng kéo dài thì nhu cầu tiêu thụ các loại quạt sẽ còn tăng cao”, ông Hào nhận định.

Đồ điện lạnh bị làm “ngơ”

Cùng với việc giới thiệu các dòng sản phẩm điều hoà tiết kiệm năng lượng như Panasonic, Daikin... (tiết kiệm được từ 30- 50% điện năng tiêu thụ), các siêu thị cũng “kích cầu” bằng việc tặng công lắp đặt lên đến vài trăm nghìn cho tất cả các loại máy điều hòa.

Nhưng theo ghi nhận của PV, đa phần khách hàng đến tìm hiểu sản phẩm nhiều hơn là quyết định mua.

Bác Tạ Văn Trấn (trú tại phố Nguyễn Khắc Cần), sau một hồi tìm hiểu thông tin về điều hoà của hãng Panasonic vẫn khá do dự: “Thấy giới thiệu là có chế độ cảm ứng, tự điều chỉnh theo thân nhiệt và sự di chuyển nhưng công suất của điều hoà ít nhất cũng vài nghìn oát (W) điện, không biết có tiết kiệm được bao nhiêu”.

Anh Lưu Hoàng, nhân viên bán hàng của siêu thị Nguyễn Kim cho biết: “Với dòng sản phẩm mới thì người tiêu dùng thường quyết định mua khi đã có người khác dùng và khẳng định vì vậy năm nay dòng điều hoà có rất nhiều sản phảm mới nhưng lượng người mua vẫn rất ít”.

“Thông thường các sản phẩm mới không được áp giá khuyến mại nên giá cũng khá cao từ 9-14 triệu đồng nên hầu hết khách thường chọn các sản phảm giảm giá hoặc khuyến mại”, một nam nhân viên khác chia sẻ.

Không khí ảm đạm tại gian hàng tủ lạnh, máy phát điện đều có thể gặp tại các cửa hàng hay các siêu thị điện máy trong thời gian này.

Kéo dài chương trình khuyến mại sang tận tháng 5, siêu thị điện máy HC bên cạnh việc giảm giá cho các sản phẩm điện lạnh, miễn phí vận chuyển và công lắp đặt đặc biệt từ ngày 12/4-2/5, siêu thị này đang đưa ra chương trình khuyến mãi đặc biệt rút thẻ may mắn, nhưng theo ông Đoàn Quốc Khánh, Trưởng phòng Marketing của Siêu thị thì mặc dù hàng điện lạnh luôn được giảm giá tối đa và liên tục trong thời gian vừa qua nhưng do chi tiêu của người dân bị chi phối bởi sức ép giá cả nên vẫn không thể hấp dẫn mọi người.

“Thay vì lắp điều hòa, người tiêu dùng lại chuyển sang tìm mua quạt hơi nước, quạt tích điện, việc mua sắm các dòng hàng điện tử, điện lạnh đời mới cũng không còn sôi động như năm ngoái, năm kia”, ông Khánh cho biết.


(Theo Báo Tổ Quốc)