Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy F. Geithner hôm 26/4 tái khẳng định cam kết của Mỹ về một “đồng USD mạnh” và cho biết đất nước của ông sẽ không làm suy yếu đồng bạc xanh để hưởng lợi về thương mại đối với các nước khác.



Ông Geithner khẳng định, cho dù kinh tế Mỹ đang phục hồi chậm chạp nhưng Mỹ sẽ không sử dụng đồng USD yếu để đổi lấy sự thịnh vượng của đất nước.

“Chính sách của chúng tôi như thế và sẽ vẫn như thế, cho tới khi nào tôi vẫn ở cương vị này. Đó là chính sách một đồng USD mạnh và đây là lợi ích của cả một đất nước”, ông Geithner nói trong một cuộc họp của Hội đồng quan hệ nước ngoài tại New York.

“Chúng tôi không bao giờ theo đuổi chiến lược cố gắng làm suy yếu đồng tiền của mình để có lợi thế về kinh tế”.

Khẳng định của Geithner là để trả lời một câu hỏi về sự suy yếu gần đây của đồng USD. Điều này cho thấy nỗ lực của ông trong việc đảm bảo với các nhà đầu tư rằng Mỹ sẽ lấy lại tăng trưởng kinh tế ổn định và lâu dài.

Đồng USD trong phiên giao dịch hôm qua giảm phiên thứ 6 liên tiếp so với Euro. Đây là chuỗi giảm giá dài nhất kể từ tháng 5/2009. Đợt giảm giá này là do giới đầu tư đánh cược Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ tiếp tục duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục để hỗ trợ nền kinh tế nước này hồi phục. Với chuỗi giảm liên tục này, đồng USD đã xuống mức thấp nhất kể từ 8/2008 so với rổ các đồng tiền chủ chốt.

Trước đó, có nhiều ý kiến cho rằng, cách duy nhất nền giúp kinh tế Mỹ phục hồi là sử dụng đồng USD yếu và phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu.

Hà Linh (Theo Bloomberg)