Ít ai biết rằng, rất nhiều đại gia giàu có và danh tiếng hiện nay lại lớn lên từ những... "ổ chuột".

Đó là những người đã sinh ra trong nghèo đói và lớn lên ở những khu phố ổ chuột hoặc đầy rẫy bạo lực, tội phạm tràn lan. Tuy nhiên, nhờ sự thông minh, tháo vát và làm việc cần mẫn, họ đã nỗ lực vượt qua hoàn cảnh của mình và hiện đang chiếm hữu những lợi nhuận "kếch xù" mà bất cứ ai trên thế giới cũng thèm muốn.

CNBC vừa điểm danh những “sếp lớn” người Mỹ đầy danh tiếng đã từng phải đối diện với đói rách:

1. Lloyd Blankfein, Tập đoàn Goldman Sachs


Lloyd Blankfein là chủ tịch và giám đốc điều hành của Tập đoàn tài chính Mỹ nổi tiếng Goldman Sachs. Ông sinh ra ở Bronx, New York (Mỹ) và lớn lên với sự chăm sóc của cha, một nhân viên bưu chính cùng mẹ, một nhân viên tiếp tân. Tuy nhiên, cuộc sống của ông không mấy may mắn, ông phải bán hàng rong tại sân vận động Yankee trong khi vẫn còn là một cậu bé.

Sau này, Blankfein xuất sắc thi đỗ vào Đại học Harvard và vinh dự nhận tấm bằng Juris Doctor từ Trường Luật Harvard. Sau khi là một luật sư thuế, ông gia nhập J. Aron & Co, một công ty con của Goldman Sachs và làm việc theo cách của riêng mình. Ông thăng tiến rất nhanh và "leo" đến vị trí Giám đốc điều hành, thu nhập 73 triệu USD vào năm 2007.

2. Oprah Winfrey, Công ty Harpo Productions


Oprah Winfrey được biết đến là người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng nhất ở Mỹ. Winfrey được xếp hạng một trong những người Mỹ gốc Phi giàu nhất trên tạp chí Forbes năm 2009 và bà cũng là một trong 9 người Mỹ có ảnh hưởng nhất trong năm 2007 do tờ Telegraph xếp hạng.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng Winfrey sinh ra trong một khu ổ chuột tại Mississippi và lớn lên trong nghèo khổ. Sau khi chuyển tới Tennessee, bà bắt đầu bước chân vào thế giới truyền thông sau buổi nói chuyện về việc làm trên sóng radio.

3.John Paul DeJoria, Hệ thống John Paul Mitchell


John Paul DeJoria là người đồng sáng lập và giám đốc điều hành Hệ thống John Paul Mitchell, nhà sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc. Cha mẹ ly dị khi ông được hai tuổi, ông đã phải làm việc khi mới 9 tuổi để phụ giúp gia đình. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông phục vụ trong Hải quân Mỹ với nhiệm vụ gác cổng.

Một điều bất ngờ xảy ra, đó là ông đã vượt qua những tháng ngày khó khăn đó và trở thành người đồng sáng lập Hệ thống John Paul Mitchell vào năm 1980. Theo tạp chí Forbes, tài sản của ông trong năm 2009 đứng ở mức 4 tỷ USD, một thành tích đáng nể phục. Vì thế, nhiều người coi DeJoria là một đại diện tiêu biểu cho ý chí chiến thắng nghịch cảnh gần như không thể tưởng tượng.

4. Howard Schultz, Tổng công ty Starbucks


Mỗi buổi sáng, hàng triệu người Mỹ có thể làm việc tỉnh táo hơn nhờ cà phê Starbucks của công ty Starbucks do Howard Schultz giữ chức Chủ tịch và kiêm Giám đốc điều hành. Ông lớn lên ở Canarsie, Brooklyn, một khu phố nghèo đói. Ông là người đầu tiên trong gia đình được học ĐH và sau khi tốt nghiệp, ông làm việc với Hammerpalast, một công ty sản xuất cà phê.

Schultz đã trở thành giám đốc tiếp thị sản phẩm và từ đó, ông “leo” dần lên vị trí cao nhất trong công ty. Thành công này cho phép ông để thành lập công ty của riêng mình nhưng ông vẫn còn khá “mặn mà” với hãng cà phê này.

5. Sean Combs, Hãng quần áo Sean John


Sean Combs là một rapper nổi tiếng với những cái tên như Puff Daddy, P. Diddy, Diddy, Puff, Puffy. Anh sinh ra ở Harlem (Mỹ) và sống trong một ngôi nhà tập thể với mẹ, một giáo viên. Một thảm kịch đã đến với Sean Combs khi anh mới được ba tuổi, đó là cha bị sát hại và gia đình anh phải chuyển đến Mount Vernon, Washington.

Combs đỗ vào ĐH Howard ở Washington, DC, đồng thời cũng đăng ký vào trường âm nhạc Uptown ở thành phố New York. Anh đã bỏ trường đại học để tập trung vào Uptown, nơi anh có cơ hội trở thành nghệ sĩ R & B nổi tiếng ở Mỹ. Bên cạnh thành công đáng nể với vai trò một nhạc sĩ, anh còn nổi tiếng trong ngành thời trang kể từ khi khai trương nhãn hiệu quần áo của riêng mình, Sean John, vào năm 1998. Anh giữ chức Giám đốc điều hành từ đó đến nay.

6. Ursula M. Burns, Tổng công ty Xerox


Ursula M. Burns là chủ tịch và giám đốc điều hành của Tổng công ty Xerox. Bà là nữ giám đốc điều hành người Mỹ gốc Phi đầu tiên của một công ty Fortune 500 và cũng là người phụ nữ quyền lực thứ 20 trên thế giới theo tạp chí Forbes xếp hạng.

Bà sinh ra ở thành phố New York và lớn lên với người mẹ độc thân. Sau khi lấy bằng thạc sĩ về ngành cơ khí, bà làm việc với Xerox và được thăng chức trợ lý điều hành. Đến năm 1999, bà là phó chủ tịch sản xuất toàn cầu và 10 năm sau đó, bà đã chính thức điều hành công ty Xerox.

7. Sean Steve Jobs, Tập đoàn Apple


Steve Jobs là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hãng máy tính Apple. Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne cùng thành lập Apple vào năm 1976. Steve Jobs rời bỏ công ty vào năm 1985 khi nó trải qua một sự sụt giảm doanh số bán hàng. Sau đó, ông thành lập công ty NeXT Computer và mua lại hãng đồ họa máy tính Pixar từ Lucasfilm với giá 10 triệu USD.

Tuy nhiên, 10 năm sau, Apple đã mua lại NeXt Computer và Jobs trở lại vị trí lãnh đạo tại công ty do mình sáng lập với chức vụ là Giám đốc điều hành. Hiện nay, ông được tín nhiệm bởi mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty và thiết lập sự thống trị của nhãn hàng “quả táo cắn dở” trên thị trường công nghệ. Giá trị tài sản hiện tại của ông là 8,3 tỷ USD.

Thực tế, không ai có thể tưởng tượng được rằng, Steve Jobs đã phải đối mặt với cuộc sống đầy khó khăn khi được nhận làm con nuôi từ lúc còn nhỏ. Ông rời bỏ trường CĐ chỉ sau 6 tháng nhập học và đã từng phải đem đổi vỏ chai nước ngọt để lấy tiền mua thực phẩm. Song có lẽ chính những khó khăn đó đã giúp ông có nhiều nỗ lực hơn để thành lập Apple Computers, Pixar Animation Studios và vươn lên là một trong những doanh nhân thành đạt nhất thời đại.

8. Chris Gardner, Công ty Gardner Rich & Co


Gardner là người sáng lập và là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Gardner Rich LLC, văn phòng đặt tại New York, Chicago và San Francisco. Từ một anh chàng nghèo khó, rách rưới, Chris Gardner đã vượt qua những khó khăn, sóng gió trong cuộc đời để trở thành một doanh nhân thành đạt. Ông là nguồn khích lệ lớn lao đối với nhiều người trong nỗ lực vượt qua những thử thách của sự nghèo khổ.

Nghe giống như một bộ phim Hollywood, nhưng đó là một câu chuyện có thật của Gardner. Ông đã vượt qua một giai đoạn cực kỳ gian nan trong cuộc đời. Bị vợ bỏ, phá sản, bị đuổi khỏi nhà, phải ngủ trong toilet công cộng và chỗ trú dành cho người vô gia cư, bị thộp cổ vào trại giam vì không trả tiền đỗ xe…và theo sau là một chuỗi dài xui xẻo. Tuy nhiên, ông đã kiên trì trong hoàn cảnh mà những người đàn ông bình thường khác sẽ bỏ cuộc.

Cuối cùng, khi được tuyển làm nhà môi giới chứng khoán cho một trong những công ty danh tiếng nhất phố Wall, sau khi vượt qua 20 ứng cử viên khác, ông đã khuỵu xuống và bật khóc vì niềm vui quá lớn. Tinh thần chiến đấu mà nghịch cảnh đã hun đúc bên trong là thứ đã giúp ông chèo lái để tự mình lập nên công ty mô giới chứng khoán hàng triệu đô của riêng mình.

9. Sheldon Adelson, Tập đoàn Las Vegas Sands


Sheldon Adelson là chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn Las Vegas Sands, có trụ sở tại Nevada (Mỹ). Ông là người Do Thái nhập cư từ Đông Âu, ông lớn lên trong khu phố Dorchester Boston.

Xuất thân từ một cậu bé bán báo rong, ông đã trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay. Đặc biệt trong hai năm gần đây, ông đã gia tăng tài sản của mình nhanh đến chóng mặt. Với tổng tài sản 23,5 tỉ USD(năm 2011), Sheldon Adelson đứng thứ 3 trong số những người giàu nhất nước Mỹ, sau Bill Gates và Warren Buffett.

10. Curtis Jackson


Jackson là ca sĩ nhạc rap nổi tiếng với cái tên 50 Cent. Album Get Rich Or Die Tryin' ra đời năm 2003 trở thành album bán chạy nhất năm đó với 8 triệu bản. Sau sự thành công này, Jackson thành lập hãng ghi âm của riêng mình lấy tên G-Unit.

Sinh ra ở thành phố Queens, Jackson phải sống trong một căn nhà nghèo và khổ sở. Mẹ của Jackson qua đời khi anh mới lên 8 tuổi, tiếp đó, cha anh cũng bỏ nhà đi mất, để lại bà ngoại để chăm nom cháu. Vì sống trong môi trường xấu, cậu bé Curtis Jackson chỉ biết đến nạn trộm cắp và mua bán ma túy và bị đi tù. Nhưng cũng nhờ đó, cuộc đời của Jackson thay đổi hoàn toàn.

Curtis Jackson đổi tên thành 50 cent, tiếng lóng để chỉ một sự thay đổi. 50 cent curtis bắt đầu biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày quan điểm và kinh nghiệm đời sống riêng của anh qua những giòng nhạc Rap và giúp anh thoát khỏi sự cuốn hút của ma túy và tệ nạn xã hội. Năm 1996, 50 cent Curtis gặp được nhạc sĩ Rap nổi danh Run DMC và ông đã thích phong cách rap của 50 cent.

(Theo Đất Việt/CNBC)