Điều gì đã làm nên Huawei hôm nay, chiến lược phát triển của Huawei là gì, và nó đã giúp Huawei như thế nào trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghệ viễn thông toàn cầu…?

Những con số hiện tại biết nói

Sau 24 năm thành lập (từ 1988), Huawei đứng thứ 2 trong các hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Doanh thu hàng năm đạt 28 tỷ USD, không thấp hơn nhiều so với "người đứng đầu" Ericsson với 30 tỷ USD doanh thu/năm. Năm nay, Huawei đang tuyển dụng 110.000 nhân công và có thể vượt qua Ericsson để đứng đầu thế giới.



Huawei nhận được đơn hàng sản xuất thiết bị hệ thống di động đầu tiên từ công ty liên doanh Everything Everywhere. Huawei tiếp tục ghi dấu ấn khi mạng truyền dẫn cáp quang dài nhất thế giới (25.000km) từ biên giới Phần Lan đến vùng viễn đông của Nga do chính Huawei cung cấp, sử dụng siêu công nghệ điều chế bức sóng quang có thể truyền dẫn 5000 km không cần bộ khuếch đại. Người dân Malaysia hẳn không thể quên câu chuyện về 13 sân vận động nằm cách xa nhau tại nhiều thành phố thuộc Malaysia đã được Huawei thiết lập mạng HSDPA (công nghệ truy nhập gói tốc độ cao) trong vòng đúng một tuần đã thực sự gây ấn tượng.

Những con số của tương lai

Không bằng lòng với vị trí hiện tại: Huawei đang đứng đầu thế giới về cung cấp sản phẩm mạng NGN, đứng đầu về cung cấp sản phẩm IP DSLAM, đứng thứ hai về cung cấp sản phẩm truyền dẫn quang, đứng thư nhất về CDMA 450, đứng thư nhất về Wireless CRBT. Mục tiêu trong vòng 5 năm tới sẽ trở thành một trong ba hãng viễn thông đứng đầu thế giới về doanh thu. Thương hiệu Huawei sẽ là số một với chiến lược thị trường rõ ràng, tính cạnh tranh cao: Sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, dịch vụ tốt, chất lượng tốt và giá thành hợp lý.

Đến giải thưởng cao quý năm 2011

Tại Dublin, Ireland, ngày 24/5/2011, Huawei được nhận giải thưởng “Industry Leadership Award” với giải pháp “Hệ thống hỗ trợ kinh doanh thế hệ mới” (giải pháp NGBSS) trong “Diễn đàn quản lý Viễn thông thế giới 2011”. Kết quả này là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên Huawei không ngừng học hỏi, sáng tạo. Nhân sự kiện này, đại diện của Huawei, bà Wei Yan, Phó Tổng giám đốc Huawei Việt Nam đã có một số trao đổi cùng báo chí.


Liệu với giải thưởng “Industry Leadership Award” có giúp Huawei bớt căng thẳng trước những lo ngại về một số dư luận về tình hình an ninh Huawei đang được giới truyền thông nhắc đến trong thời gian qua không?

Huawei đã có hành động xóa tan những lo sợ về vấn đề an ninh bằng việc thành lập một số chi nhánh chấp thuận cho các nhân viên an ninh nước sở tại kiểm tra. Cách tiếp cận này được chấp nhận tại Anh. Tháng 11/2010, công ty thành lập trung tâm đánh giá an ninh tại Anh để công khai thử nghiệm các thiết bị nhằm đáp ứng các quy định về an ninh.

Huawei là nhà cung cấp các giải pháp công nghệ truyền thông và tin tức dẫn đầu toàn cầu. Với sự cam kết bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ, Huawei được công nhận là hiệp ước hợp tác sáng chế lớn nhất thứ hai vào năm 2009 với 1.847 phiếu bầu. Cuối tháng 12/2010, Huawei đã đưa ra con số là 49.040 bằng sáng chế trong đó 17.765 bằng được công nhận. Trong tháng 7/2011, Huawei được trao chứng chỉ an ninh Cấp độ đảm bảo chuẩn mực (EAL) tiêu chuẩn thông thường 3 về sản phẩm lõi đường truyền và cáp mạng của Trung tâm mật mã quốc gia, chương trình được chứng nhận của dự thảo về việc Chứng nhận và đánh giá Quốc gia đối với an ninh công nghệ truyền thông của Tây Ban Nha. Việc chứng nhận này đã chứng minh được sự an toàn và sự tin tưởng về các sản phẩm của Huawei và lời cam kết cũng như sự đầu tư hợp lý của công ty trong việc chuyển giao các hệ thống mạng truyền thông mang chất lượng cao và đáng tin cậy.

Hiện các sản phẩm và các giải pháp của Huawei được triển khai xuyên suốt các nước Châu Âu tới các nhà hoạt động cũng như các khách hàng: Cty truyền thông Anh quốc (BT), Deutsche Telekom, Vodafone, France Telecom/Orange (FT), Telefónica O2, Telecom Italia, Swisscom, Telenor, TeliaSonera và KPN.

Như vậy bà đang rất tự tin về mức độ an ninh của Huawei?

Các nhóm sản phẩm đang được Huawei phát triển đều là các công nghệ đang nóng hoặc mang tính đi trước đón đầu các xu hướng sử dụng trong xã hội như thiết bị, công nghệ thế hệ mới NGN, di động thế hệ thứ 3 (3G), CDMA, truyền dẫn quang, công nghệ IPTV, truy nhập gói tốc độ cao UMTS/HSDPA .v.v. Nhà máy sản xuất thiết bị đầu cuối của Huawei cũng mới chỉ đi vào hoạt động 4 năm nhưng đến nay đã có doanh thu hơn 1.4 tỷ đô la/năm, xuất xưởng gần 27 triệu bộ điện thoại và các sản phẩm đầu cuối khác như thiết bị IPTV, thiết bị truyền hình hội nghị, cổng thông tin tổng hợp gia đình (home gate way), card dữ liệu UMTS, CDMA..v.v. Vì vậy không khó hiểu khi có nhiều sự lo ngại an ninh trước những bước phát triển thần kỳ, vượt bậc của Huawei. Hơn ai hết, tôi hiểu sâu sắc vấn đề nhạy cảm này.

Vậy theo bà đâu là mấu chốt của vấn đề để bà tiếp tục tự tin rằng Huawei an toàn, đáng tin cậy và tỏa sáng trong thời gian tới?

Huawei đã gặp bao khó khăn nhưng cũng chính là thách thức thúc đẩy Huawei phải vươn lên và phải có tính cạnh tranh cao hơn hẳn các doanh nghiệp khác mới có thể sinh tồn. Tại Huawei, chúng tôi đã đưa ra một cương lĩnh tinh thần Huawei, hay còn được các nhà phân tích kinh tế gọi là "Quan điểm xây dựng doanh nghiệp của Nhiệm Chính Phi" với các nguyên tắc để mỗi nhân viên Huawei học tập, phấn đấu.

Với khách hàng, Huawei theo đuổi và sẽ thực hiện bằng được sự tín nhiệm của khách hàng trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin (ICT). Chúng tôi luôn lấy khách hàng là Trung tâm.

Với bạn bè đối tác, tiêu chí quan trọng nhất của Huawei là mở cửa, hợp tác. Đó cũng chính là mấu chốt cho sự phát triển của công nghệ thông tin trong tương lai. Quan điểm kinh doanh của chúng tôi là: Hãy hái nhiều hoa, bớt nhổ nhiều gai, có thêm nhiều bạn, bớt đi kẻ thù địch. Đoàn kết càng nhiều người cùng nhau làm việc tốt, cùng nhau giành phần thắng chứ không phải một mình hưởng lợi. Khi mình làm chủ tăng cường mở cửa, khi bạn làm chủ, chúng ta vui lòng tích cực hợp tác. Chúng ta mong muốn mở cửa cùng với bạn bè ứng dụng dịch vụ ở tất cả các ngành, cùng bắt tay nhau tạo ra sự phát triển của ngành công nghệ thông tin trong tương lai.
Xin cảm ơn bà.
  • Thu Trang