Trong bài phát biểu rất được mong chờ của mình, Chủ tịch Cục dữ trữ liên bang Mỹ FED, Ben Bernanke đã tuyên bố rằng FED sẽ không có bất cứ một hành động tức thời nào để thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.


Không có một biện pháp mới nào

Tại hội nghị thường niên của Ngân hàng Trung ương Mỹ, Chủ tịch Cục dữ trữ liên bang Mỹ FED, Ben Bernanke đã tuyên bố rằng FED sẽ không có bất cứ một hành động tức thời nào để thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.

Trong bài phát biểu rất được mong chờ của mình, thay vì đưa ra biện pháp cụ thể, ông Bernanke chỉ đơn giản nói rằng FED hiện vẫn còn trong tay “một loạt những công cụ có thể dùng để tạo thêm các gói kích thích tiền tệ”. Tuy nhiên, đáng chú ý là trong cuộc họp lần này, không hề thấy bóng dáng bản danh sách các biên pháp mà FED có thể áp dụng, thứ mà ông Bernanke nhắc tới nhiều lần trong năm nay.

Trước bài phát biểu này, các báo cáo đã cho thấy nền kinh tế Mỹ trong quý hai tiếp tục tăng trưởng chậm, chỉ ở mức 1%, thấp hơn so với mức dự báo là  1,3%.

Tuyên bố của Ben Bernanke làm chứng khoán Mỹ đi xuống, và phục hồi trở lại sau đó ít lâu

Những thông tin về thị trường chứng khoản, giá tiêu dùng tăng hay khủng hoảng nợ công ở châu Âu này được kỳ vọng sẽ tạo áp lực cho FED hành động nhiều hơn để kích thích nền kinh tế, bằng việc bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính thông qua chương trình “nới lỏng định lượng” lần thứ ba (QE3).

Tuy nhiên, ông Bernanke lại phát biểu rằng “Hầu hết các chính sách kinh tế giúp thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế trong thời gian dài đề năm ngoài khả năng của ngân hàng Trung ương”. Theo ông, chính phủ Mỹ cần  có nhiều hành động hơn nữa để kích thích tăng trưởng.

Ông cũng cho rằng, để đạt được sự ổn định về kinh tế và tài chính, chính sách tài chính của Mỹ phải bền vững và đảm bảo các khoản nợ ảnh hưởng đến thu nhập quốc gia phải được duy trì ở mức ổn định, và tốt nhất là giảm dần theo thời gian.

“Như tôi đã nhấn mạnh trong những lần phát biểu trước, nếu không có những sự thay đổi quan trọng trong chính sách tài chính của chính phủ liên bang, giá cả chắc chắn sẽ vượt qua tầm kiểm soát, gây ra những rủi ro và thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế”, ông nói.

Lo lắng trở lại

Kể từ đầu tuần qua, thị trường chứng khoán thế giới đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ khi các nhà đầu tư cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục một chương trình nới lỏng định lượng (QE3) nữa.

Nhưng đến thứ 5, thị trường đã giảm điểm khi nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu chùn tay. Điều này đến từ những mối lo ngại cho rằng hội thảo lần này sẽ không thông qua chương trình nới lỏng định lượng hay đưa ra thêm bất cứ một biện pháp hữu hiệu nào.

Té ra, Chủ tịch FED cũng chẳng có kế sách gì mới giải thoát bế tắc nền kinh tế

Sau bài phát biểu của Bernanke, thị trường chứng khoán Mỹ đã thể hiện nỗi thất vọng bằng việc ngay lập tức suy giảm. Chỉ số Dow Jones đã giảm tới 220 điểm, Tuy nhiên, trong phiên giao dịch buổi chiều, chỉ số Dow Jones đã phục hồi trở lại, tăng thêm 1,3%. Điều này cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa tuyệt vọng mà trái lại, vẫn còn niềm tin rằng nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi.

Giá USD và trái phiếu của chính phủ Mỹ cũng đã tăng trở lại.

Mặc dù vậy, các dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ hiện cho thấy tăng trưởng của Mỹ đang ở mức thấp, chi tiêu trong tiêu dùng vẫn còn yếu, tỉ lệ thất nghiệp và giá năng lượng vẫn ở mức cao. Cục dự trữ liên bang cũng công bố rằng sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp từ 0 đến 0,25% cho tới giữa năm 2013.

Chủ tịch Bernake cũng thừa nhận rằng tốc độ phục hồi của Mỹ là rất đáng thất vọng. Ông cũng nói thêm cuộc họp tiếp theo vào tháng 9 mới có thể thảo luận một cách đầy đủ về bước đi tiếp theo.

Julian Callow, chuyên gia kinh tế học tại Barclay Capital, Luân Đôn những thông tin sắp tới của thị trường sẽ quyết định xem liệu Fed có nên tiếp tục đưa ra những hành động để thúc đẩy quá trình phục hồi nền kinh tế cũng như ổn định giá cả.

 “Bernanke ngày càng mắc kẹt với những tuyên bố của mình, và thị trường thì ngày càng trông đợi vào những bài phát biểu của ông ta”, Jullian nhận xét.

Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng, khả năng Mỹ tiếp tục rơi vào một cuộc suy thoái nữa vẫn đang giao động ở mức 50%

Quốc Dũng