(VEF) - “Mọi người đang dần cảm thấy tự tin hơn vào việc thị trường Mỹ có thể hồi phục mà không cần đến sự hỗ trợ của FED”, đó có thể là lí do khiến giá vàng thế giới chốt phiên 26/8 tiếp tục tăng sau khi Chủ tịch FED tuyên bố không có gói kích cầu nào thúc đẩy kinh tế Mỹ như mong đợi.


Giá vàng tăng mạnh

Già vàng trên thị trường New York ngày 26/8 đã tiếp tục tăng sau khi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Ben S. Bernanke thông báo trong hội nghị của Ngân hàng Trung ương Mỹ rằng sẽ không có một gói kích cầu ngay lập tức nào để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Việc Bernanke không thông qua chương trình “nới lỏng định lượng” (QE3) và tiếp tục giữ lãi suất ở mức cực thấp (0-0,25%) đã đẩy giá vàng thế giới tăng mạnh, thêm 1,93% giá trị, lên mức 1797,30 USD/ounce. Đây là ngày tăng thứ hai liên tiếp của giá vàng sau khi giảm mạnh trong những ngày qua

Fresh Lesh, nhà đầu tư ở Chicago cho biết, “Các nhà đầu tư muốn biết nhiều hơn về chính sách nởi lỏng tiền tệ và các biện pháp kích cầu nền kinh tế, nhưng hiện tại chúng ta lại phải tiếp tục chờ đợi phiên họp tiếp theo vào tháng 9. Vì vậy,những vấn đề đẩy giá vàng tăng lên vẫn chưa được giải quyết, phát biểu của ông Bernanke vừa qua chỉ khiến các nhà đầu tư quyết định mua thêm vàng”.


Trong bài phát biểu của mình, chủ tịch Bernanke cho rằng, dù vẫn còn nhiều bất cập tồn tại, nhưng nền kinh tế Mỹ hiện vẫn chưa gặp phải những vấn đề nghiêm trọng như cuộc khủng hoảng kinh tế cách đây 4 năm.

Những vấn đề của nền kinh tế châu Âu cũng là một trong những lý do khiến các nhà đầu tư quyết định mua thêm vàng. Hiện các nhà đầu tư cũng rất quan tâm tới phát biểu của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet.

“Bởi Bernanke đã không đưa ra thêm bất cứ chính sách thay đổi nào, tất cả các ánh mắt hiện giờ đều đổ dồn vào Trichet”, Adam Klopfenstein, chuyên gia của MF Global, Chicago cho biết.

Giá vàng giao trong tháng mười hai đã tăng 34,10 USD, tương đương với 1,9%, lên mức 1797,30 USD/ounce. Ngoài vàng, các kim loại quý khác như bạc hay bạch kim cũng tăng giá

Chứng khoán hồi phục, USD giảm

Bất chấp việc FED không công bố thêm bất cứ giải pháp tức thời nào để kích cầu nền kinh tế, việc chủ tịch Bernanke khẳng định nền kinh tế chưa xấu đến mức phải cần một gói cứu trợ ngay lập tức đã củng cố thêm niềm tin cho các nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 26/8 đã có một phiên tăng điểm. Tại sàn giao dịch New York, chỉ số S&P 500 đã tăng thêm 1,5%. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng thêm 1,21%. Chỉ số Nasdaq tăng mạnh nhất, 2,49%

“Mọi người đang dần cảm thấy tự tin hơn vào việc thị trường Mỹ có thể hồi phục mà không cần đến sự hỗ trợ của FED”, James Pauslen, chuyên gia kinh tế ở Minneapolis nhận định.


Một nhà đầu tư trên sàn giao dịch NY ngày 26/8

Arnaud Scarpaci, chuyên gia kinh tế ở Agilis Gestion SA, Paris cho rằng: “Việc Fed không công bố QE3 cho thấy nền kinh tế Mỹ chưa gặp những vấn đề nghiêm trọng như nhiều người lo ngại, đây là một tin tốt và sẽ thúc đầy thị trường”.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế John Canally lại nhận định, “Việc Bernanke thông báo cuộc họp tiếp theo vào tháng 9 sẽ diễn ra trong hai ngày liên tiếp khiến mọi người hiểu theo hai nghĩa. Thứ nhất, có thể Fed đang cần thêm thời gian để điểu chỉnh các công cụ kích thích nền kinh tế. Nhưng cũng rất có thể bởi FED cần thêm thời gian bởi họ chưa nghĩ ra một biện pháp nào khả thi.”

Đồng USD hiện đã giảm giá so với hầu hết các đồng tiền lớn khác sau bài phát biểu của chủ tịch Bernanke. USD đã mất 0,8% giá trị so với đồng euro, ở mức 1 Euro đổi 1,4499 USD, vả giảm 1% so với đồng Yên nhật. Đồng yên Nhật đã tăng giá trở lại sau khi thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tuyên bố từ chức. Chỉ số Nikkei của Nhật cũng đã tăng 0,3%, lên mức 8797,78 điểm.

Giá dầu thô, ngũ cốc tăng

Giá dầu thô giao trong tháng 12 đã tăng 0,1% lên 85,37 USD/thùng. Trong khi đó giá khí đốt lại giảm 1,2%. Tuy nhiên, dự báo giá các loại nguyên liệu thô sẽ tăng do tác động của cơn bão Irene vào bở biển đông của Mỹ, nơi có 10 nhà máy lọc dầu đang hoạt động với công suất 1,21 triệu thùng mỗi ngày.

Thời tiết nóng và khô ở Mỹ trong thời gian qua đang ảnh hưởng đến năng suất cây trong và đẩy giá lương thực lên cao. Giá ngũ cốc ngày hôm qua cũng đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 11 tuần, đậu tương cũng đang ở mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua. Giá ngũ cốc giao trong tháng 12 cũng đã tăng thêm 3,2%. Nước Mỹ cho biết, sản lượng ngũ cốc của Mỹ có thể thấp hơn 3,3% so với mức dự đoán

Quốc Dũng