Nghỉ lễ đến 3 ngày cuối tuần, ngoài lượng người đi du lịch, về quê, khá đông khách lại tập trung vui chơi, mua sắm tại các khu vui chơi, siêu thị, trung tâm thương mại của TP HCM.

TIN BÀI KHÁC


Không chỉ cư dân thành thị mà những người dân sống ở các vùng nông thôn, vùng phụ cận cũng đến tham quan và mua sắm tại các khu trung tâm thương mại trong thành phố.

Ngay từ sáng sớm ngày 2/9, dòng người đổ về các trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí của TP HCM đã đông nườm nượp. Hầu hết các trung tâm mua sắm đều quá tải ngay trong buổi sáng.

Siêu thị quá tải

Kích cầu mua sắm dịp nghỉ lễ, lại trung với tháng khuyến mãi của TPHCM, hầu hết các trung tâm mua sắm của thành phố đều tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn. Tại các trung tâm điện máy Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Đệ Nhất Phan Khang… các chương trình khuyến mại, tri ân rầm rộ đã thu hút một lượng lớn khách đến mua sắm ngay trong buổi sáng.

Do hầu hết các chương trình khuyến mại, giảm giá được công bố từ nhiều ngày trước nên ở những trung tâm có mức ưu đãi lớn đã có sức hút đối với người mua tốt hơn hẳn. Chẳng hạn, tại hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa và Đệ Nhất Phan Khang tổ chức chương trình giảm giá các mặt hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng, kỹ thuật số… với mức giảm từ 20 - 49% đã tạo sựu chênh lệch về giá đáng kể so với các mặt hàng cùng loại tại các trung tâm khác nên lượng khách đến tham quan, mua sắm tại đông nghịt. Có thời gian khách hàng phải xếp hàng chờ tính tiền, chờ nhân viên vận chuyển sản phẩm.


Nhiều siêu thị quá tải ngày 2/9. (Ảnh minh họa)

Nhưng tình trạng quá tải phải kể đến các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại. Tại siêu thị Big C trên đường Hoàng Văn Thụ (Tân Bình) khách vào siêu thị phải hết sức vất vả mới gửi được xe, dù khu vực để xe đã được mở rộng nhưng vẫn không đáp ứng được so với lượng người đến siêu thị.

Dự kiến lượng khách sẽ tăng cao, Big C đã chuẩn bị một lượng hàng hóa nhiều hơn 30% nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân. Cũng trong dịp này, tại các siêu thị Big C trên toàn quốc diễn ra cùng lúc 6 chương trình khuyến mại: Người Việt dùng hàng Việt, Yêu thương cho bé, Thu về thay áo mới, Mua sắm giá rẻ, Tết Trung thu và Wah! Chất lượng giá rẻ, giảm giá từ 5 - 49% khoảng 1.700 mặt hàng thiết yếu kèm nhiều quà tặng hấp dẫn. Ngoài ra, tại Big C còn diễn ra các chương trình hoạt náo như: chương trình “Thế giới bé yêu” tặng hình và khung hình xinh xắn của nhãn hàng Johnson’s, tặng lồng đèn trung thu khi mua hàng của nhãn hàng Pigeon… chính vì vậy mà lượng khách càng đông gấp nhiều lần.

Hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng trong tình trạng tương tự. Theo chị Trần Thị Mai Trang, Phòng Maketing Saigon Co.op, buổi sáng ngày 2/9 lượng khách vào siêu thị đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Nhóm hàng tiêu thụ chủ yếu tại siêu thị là các loại thực phẩm, đồ khô phục vụ các chuyến đi xa và một lượng lớn các loại thực phẩm tươi sống. Nhiều mặt hàng trong nhóm này nằm trong chương trình khuyến mãi “Tự hào hàng Việt” nên nhiều khách hàng đã mua với lượng lớn. “Do dự đoán trước lượng khách và nguồn hàng tiêu thụ sẽ tăng vọt trong những ngày lễ và nghỉ cuối tuần nên siêu thị đã chủ động chuẩn bị sẵn nguồn hàng bổ sung, cũng như tăng thêm số quầy thu ngân, vì vậy không xảy ra tình trạng thiếu hụt hay khách hàng phải chờ đợi quá lâu…”, chị Mai Trang cho biết.

“Cháy chỗ” khu vui chơi giải trí

Do một lượng lớn khách du lịch di chuyển khỏi thành phố từ chiều ngày hôm trước nên sáng 2/9 đã không xảy ra tình trạng kẹt xe ở các tuyến đường cửa ngõ. Tại những điểm tham quan vui chơi chính của TP HCM như Dinh Thống Nhất, Thảo Cầm Viên, Đầm Sen, Suối Tiên…, từ 9h sáng, dòng người từ trung tâm thành phố và người dân đến từ các tỉnh lân cận đổ về đông nghịt. Giá vé vào cổng tại Khu du lịch Suối Tiên năm nay đã lên mức 60.000 đồng một người (vé người lớn), tăng 10.000 đồng so với năm trước. Việc tăng giá vé trong những ngày lễ từng được Ban quản lý KDL Suối Tiên giải thích, đó là phần phụ thu vì sẽ có nhiều chương trình ca nhạc, biểu diễn xiếc, tiểu phẩm hài… phục vụ khách tham quan mà khu du lịch không thu vé riêng. Theo ước lượng của Ban quản lý Suối Tiên, trong buổi sáng có khoảng trên 30.000 lượt khách vào cửa tham quan. Theo quan sát, trong khoảng thời gian từ 9h đến 11h, gần chục quầy bán vé của KDL này luôn trong tình trạng đông kín.

Phía ngoài những điểm du lịch này, tình trạng các dịch vụ ăn theo đua nhau chặt chém, chèo kéo khách vẫn tràn lan. Tại các cửa ra vào KDL Đầm Sen, Thảo Cầm Viên Sài Gòn… đội ngũ hàng rong chặn đường, tìm mọi cách chèo kéo khách thăm quan. Giá những loại hàng rong này cũng được đẩy lên cao gấp đôi, gấp ba. Chẳng hạn một chai nước suối (500 ml) ướp lạnh bán buổi sáng là 5.000 đồng, nhưng tới buổi trưa, nắng nóng giá đã tăng tới 10.000 đồng mỗi chai. Còn tại KDL Suối Tiên, hầu hết các căn nhà mặt đường đều chuyển sang các dịch vụ giữ xe, bán cơm, nước, các loại mũ, nón chống nắng… Giá nhiều mặt hàng tăng gấp đôi ngày thường. Như giá gửi xe tại bãi xe của KDL chỉ có 2.000 đồng một lượt thì tại các bãi giữ tự phát ít nhất cũng là 5.000 - 10.000 đồng mỗi xe …

Hà Nội: Thực phẩm ế hàng hạ giá

Khảo sát tại các chợ Hà Nội ngày 2/9, giá thực phẩm không những không tăng như các dịp lễ khác mà còn hạ nhiệt hơn so với ngày thường. Nguyên nhân do nhiều người về quê, đi du lịch vì kỳ nghỉ lễ dài ngày. Tại chợ Thái Thịnh, Đống Đa, giá thịt ba chỉ giảm khoảng 5.000 đồng một kg so với ngày trước, về mức 95.000 đồng. Các loại thực phẩm hay tăng giá vào dịp lễ như gà ta, thịt bò, thủy hải sản cũng giữ mức giá ổn định. Gà ta giá từ 95.000 – 100.000 đồng một kg, ngan làm sẵn 90.000 đồng.


Các loại rau cũng không tăng giá. Khoai tây 15.000 – 17.000 đồng một kg, rau cải 8.000 – 10.000 đồng, rau muống 5.000 đồng. Chị Nguyễn Thị Mùi, tiểu thương bán rau ở chợ Thái Thịnh cho hay, trong hai ngày 1 và 2.9, giá các loại rau hầu hết ổn định, có những loại giảm giá. Theo chị Mùi, lượng tiêu thụ trong ngày cũng bị giảm khoảng 1/3 so với ngày thường, do nhiều người về quê hoặc đi du lịch khỏi Hà Nội. Tại các khu đông sinh viên ở trọ gần các trường đại học và khu đông người làm thuê ở, nhiều quán ăn cũng đóng cửa do ít khách, khung cảnh mua bán trở nên thưa thớt rất nhiều so với ngày thường.


(Theo Đất Việt)