Gần đây, những hãng xe máy lớn tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Piaggio đã tung hàng loạt mẫu xe mới ra thị trường. Với người tiêu dùng, giá xe đang ngày càng rẻ và càng có nhiều tiện lợi.

TIN BÀI KHÁC


Xe tay ga xịn chưa đến một lượng vàng
 
Tại một đại lý Yamaha trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM. Ông Đức Long (quận 3, TP.HCM) đến hỏi về chiếc xe Nozza mà Yamaha vừa mới rao bán. Tuy nhiên, chiếc xe này vẫn chưa về đến đại lý và nếu muốn, ông Long chờ thêm một tuần. Khi hỏi về giá bán, nhân viên ở đây nói chưa nắm được giá (dù Yamaha đã công bố giá bán). Tuy vậy, ông Long cho rằng, có cao hơn chút đỉnh cũng chấp nhận “vì tính ra xe bây giờ là rẻ, vài chỉ vàng đã có một chiếc xe của hãng ngon”.

Các hãng đang vào cuộc cạnh tranh, xe tay ga ngày càng rẻ và nhiều tiện ích.
 
Khi chiếc Nozza công bố ra thị trường Việt Nam cuối tháng 8/2011, nhiều người tỏ ra quan tâm đến cải tiến của dòng xe này. Yamaha công bố, chiếc xe này được nội địa hoá đến 90% trên tổng giá trị xe và có nhiều tính năng phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Đó là đưa nắp đóng mở bình xăng ra ngoài (không nằm dưới yên xe như truyền thống), khoá điện tử chống trộm, cốp đựng đồ rộng hơn (chứa được hai nón bảo hiểm).

Yamaha không thừa nhận họ cải tiến những chi tiết này để cạnh tranh nhưng xem ra, việc những mẫu xe của Honda như Air Blade hay trước đó là Lead đã có các tính năng này khiến Yamaha phải theo. Trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI với mức tiêu hao nhiên liệu 1,92 lít cho 100km, Yamaha đã “so găng” với Honda cùng các mẫu xe như Lead, Vision.

Điểm quan tâm lớn nữa đó là giá của các dòng xe này. Nếu Vision của Honda giá bán công bố là 28,5 triệu đồng/chiếc, thì trước đó, dù công bố mức giá trên 34 triệu đồng nhưng Yamaha Việt Nam “tức thời” khuyến mãi với giá bán chưa đến 32 triệu đồng đến hết năm 2011.

Một hãng khác: Piaggio đã tung ra những sản phẩm được sản xuất tại thị trường Việt Nam như Liberty 125/150cc, Vespa LX. Dù có giá bán cao hơn nhiều so với các mẫu xe của Honda hay Yamaha nhưng hãng này vẫn tự tin. Ông Costantino Sambuy - Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho biết - người tiêu dùng Việt Nam muốn những chiếc xe “có thêm tính năng mặc dù đối với họ, sử dụng Piaggio là một sự thể hiện cá tính”. Vì vậy, Piaggio đã điều chỉnh, chẳng hạn cải tiến công nghệ động cơ, giảm chiều cao yên, kéo dài yên xe để ngồi thoải mái.

Cạnh tranh ngày càng mạnh

Piaggio Việt Nam mạnh dạn đầu tư nâng công suất sản xuất xe hai bánh tại Việt Nam từ 100.000 lên 300.000 xe/năm. Hãng này vào Việt Nam năm 2007, đến giữa năm 2009 thì chiếc Vespa LX đầu tiên ra đời và chỉ bốn tháng sau đó, hơn 10.000 chiếc được xuất xưởng. Piaggio Việt Nam đã lập trung tâm nghiên cứu và phát triển – tập trung vào việc phát triển và thiết kế sản phẩm mới phục vụ thị trường Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung. Với dự án mới này, tập đoàn Piaggio củng cố vị trí là tập đoàn kinh tế của Ý lớn nhất tại châu Á, đưa Việt Nam trở thành nơi sản xuất của tập đoàn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam đến mức có thời người ta quen gọi chung xe gắn máy hai bánh là Honda thì hãng xe này cũng phải nâng tầm để giữ vững ngôi đầu bảng (hiện chiếm 60% thị phần xe gắn máy hai bánh tại Việt Nam). Tháng 7.2011, Honda Việt Nam công bố đầu tư 120,5 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất xe máy thứ ba tại tỉnh Hà Nam, nâng công suất sản xuất lên 2,5 triệu xe/năm.

Sau khi Honda công bố đầu tư mới, Yamaha cũng đã công bố “nâng tiền, nâng tầm” với số vốn dự kiến bỏ ra hơn 26 triệu USD để đầu tư thêm vào nhà máy hiện có với ý định tăng công suất lên 1,5 triệu chiếc/năm.

Xem ra, các hãng sản xuất đã bắt đầu cuộc đua. Giá xe thì ngày càng rẻ với nhiều tiện ích. Bóng dáng những chiếc xe cũ, xe Trung Quốc sẽ ngày càng ít đi.

(Theo SGTT)