Với cách làm ăn khôn khéo, chịu chơi, nhiều đại gia Việt được báo chí nước ngoài ca tụng hết lời.

TIN BÀI KHÁC


Bầu Đức- doanh nhân quyền lực nhất Asean

Đó là bình chọn của tờ Wall Street Journal dành cho ông Đoàn Nguyên Đức - chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai. Nhật báo hàng đầu của Mỹ này đã bình chọn ông Đức là người đứng thứ 29 trong danh sách 29 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á.

Ông Đoàn Nguyên Đức có biệt danh là Bầu Đức (sinh 1962), quê quán tại xã Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ông là người Việt nổi tiếng như là một "ông bầu" trong làng bóng đá và là một doanh nhân thành đạt qua thương hiệu nổi tiếng Hoàng Anh - Gia Lai.

Bầu Đức- doanh nhân quyền lực nhất Asean (Ảnh: Dân Trí)

Năm 22 tuổi, ông Đức khởi đầu sự nghiệp là việc trực tiếp điều hành một phân xưởng mộc nhỏ, chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại xã. Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất hàng nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác.

Từ năm 2001, Bầu Đức đã bỏ ra mỗi năm hơn 10 tỷ đồng đầu tư cho bóng đá. Nhờ đó, đội bóng Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai từ chỗ hạng nhất trở thành đội bóng đá 2 lần vô địch V-League và là một trong những đội dẫn đầu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Chỉ vài ba năm sau, thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai trở nên nổi tiếng trong và ngoài nước.

Tính đến thời điểm 20/11/2010 tổng vốn hóa thị trường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đạt 22524.09 tỷ đồng. Tại thời điểm này, chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức nắm giữ 50,1% cổ phần, tương đương khoảng 146 triệu cổ phiếu, tài sản mà Bầu Đức đang có vào khoảng 11.000 tỷ đồng cổ phiếu (11/2010).

Vào thời đỉnh cao của thị trường chứng khoán Việt Nam, trên thị trường OTC tài sản của Đoàn Nguyên Đức lên đến hơn 15.000 tỷ đồng.

Mặc dù số tiền mà bầu Đức có "ăn ba đời không hết" nhưng ông vẫn muốn thành đạt hơn nữa để được lọt vào danh sách những tỷ phú hàng đầu thế giới, chứ không đơn thuần là “đại gia” Việt.

Vũ Ngọc Bảo - người có ảnh hưởng lớn đến ngành giấy

Tháng 6/2010, ông Vũ Ngọc Bảo - Tổng thư ký Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam đã được xếp ở vị trí thứ 45 trong tổng số danh sách 50 người có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành công nghiệp giấy thế giới do RISI (trang thông tin uy tín hàng đầu của ngành giấy thế giới) bình chọn. Theo RISI, mặc dù chịu sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính nhưng trong năm qua ngành giấy Việt Nam vẫn duy trì ổn định mức đầu tư khá lý tưởng.

Mặc dù chịu sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính nhưng trong năm qua ngành giấy Việt Nam vẫn duy trì ổn định mức đầu tư khá lý tưởng do sự chèo lái tài tình của ông Bảo (Ảnh: tapchidoanhnhan)

Sau đó, chia sẻ trên tờ báo này, ông Bảo cho biết: tình hình chính trị ổn định; vị trí địa lý thuận lợi cho việc giao thương với nhiều nước trong khu vực; tài nguyên rừng và nguồn nước dồi dào cùng giá nhân công rẻ là những nguyên nhân chính khiến Việt Nam luôn là điểm đầu tư lý tưởng cho ngành giấy.

Ông kỳ vọng, trong thời gian tới sẽ có sự đầu tư vào chất lượng và trang thiết bị để giấy Việt Nam có thể cạnh tranh với những sản phẩm nhập khẩu.

Nguyễn Quốc Khánh - Doanh nhân Việt tỏa sáng trên Forbes

Doanh nhân Nguyễn Quốc Khánh, người sáng lập và là Chủ tịch tập đoàn AA, công ty hàng đầu về trang trí nội thất và sản xuất các mặt hàng đồ gỗ tại Việt Nam được tạp chí danh tiếng Forbes dành hẳn một trang để ca tụng vào tháng 8/2010.

Forbes đánh giá, không có nhiều công ty Việt Nam có thể cạnh tranh ở nước ngoài nhưng doanh nhân Nguyễn Quốc Khánh là một ngoại lệ.

Các nhà thầu khách sạn khắp thế giới tìm ông tại nhà riêng ở Việt Nam để liên kết làm ăn. (Ảnh tapchidoanhnhan)

Hiện nay, AA đã chiếm ưu thế trong thị trường nội địa với lĩnh vực thiết kế nội thất cao cấp, chiếm tới 80% số hợp đồng với các khách sạn 4 và 5 sao trên cả nước. Hầu hết các văn phòng công ty và nhà ở , cửa hàng, nhà ăn hạng sang đều mang dấu ấn của AA.

Hơn 5 năm qua, AA đã vượt biên giới, nhận các đơn đặt hàng làm cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà ở từ InterContinental ở Kiev (Ukraine) đến Trump SoHo ở New York. Công ty của ông Khánh đã hoàn thành hàng chục dự án khách sạn 5 sao ở Mỹ, Trung Đông, Châu Âu và không thể thiếu châu Á.

Hiện ông Khánh đã hơn 50 tuổi, ông không phải đi công vụ quá xa. Các nhà thầu khách sạn khắp thế giới tìm ông tại nhà riêng ở Việt Nam.

Chuyên trang ô tô Mỹ ca ngợi độ chịu chơi của Cường đô la

Vào tháng 10/2010, trang web về xế hộp nước ngoài autoguide.com đã đưa một mẩu tin ngắn về bộ sưu tập các xe hơi sang trọng của Nguyễn Quốc Cường -Phó tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai được biết đến với biệt danh Cường “đô la”.

Nguyễn Quốc Cường được autoguide.com  ca tụng hết lời về độ chịu chơi

Theo trang này thì không có một con số chính xác hiện Nguyễn Quốc Cường sở hữu bao nhiêu chiếc xe hơi. Một số chiếc trong bộ sưu tập yêu thích của anh là Lamborghini Gallardo SE, Lamborghini Gallardo, Ferrari 360 Spider, Ferrari F430, Ferrari F430 Spider… tất cả số xe này đều ở Việt Nam.

Ngoài Lamborghini và Ferrari trong bộ sưu tập còn có thêm một chiếc Audi R8, một đôi Bentley, một Phantom của Rolls-Royce, một vài chiếc Porsche, một Cooper Mini và một vài xe sản xuất trong nước…

Nổi tiếng là người chịu chơi nhưng Nguyễn Quốc Cường cũng được biết đến là một doanh nhân trẻ đầy tài năng.

Mẫn Chi (tổng hợp)