Xe tay ga: miếng bánh béo bở
Với dân số gần 90 triệu người và phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy, Việt Nam đã trở thành thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Theo số liệu từ Bộ Công thương, năm 2010, ngành sản xuất xe máy Việt Nam đạt mức tăng trưởng14%, với 3,51 triệu xe và từ đầu năm 2011 đến nay, tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất này đã đạt 13,2%.
Trong khi rất nhiều DN đang gặp phải không ít khó khăn do lạm phát cao gây ra, phải đình đốn sản xuất, hàng tồn kho nhiều không tiêu thụ được, thì 6 tháng đầu năm 2011, Honda Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 20%. Nhiều mẫu xe tay ga do Honda Việt Nam sản xuất vẫn đang thiếu hàng.
Theo các DN, bất chấp lạm phát tăng cao và chi tiêu bị thắt chặt, xe tay ga đang có mức tăng trưởng mạnh mẽ và sẽ đạt trên 20% trong năm 2011.Với những tính năng tiện dụng, an toàn, hiện đại và kiểu dáng đẹp mắt, những mẫu xe tay ga hạng trung hiện nay dường như là sự lưạ chọn không thể tốt hơn với nhiều người tiêu dùng Việt Nam.
Yamaha Việt Nam vừa ra mắt mẫu Nozza đã ‘cháy’ hàng. Honda Việt Nam cũng vừa ra mắt mẫu xe Vision ngay lập tức đã gây sốt trên thị trường, các đại lý mới nhập xe về đã hết sạch. Hiện nay khách muốn mua xe này phải đặt trước và chờ đợi; giá xe cũng đã được đẩy lên trên 31 triệu đồng, tăng 2,5 triệu đồng so với giá công bố.
Không chỉ những mẫu xe tay ga mới ra mắt mới gây sốt, những mẫu xe ga cũ như Lead, Attila Elizabeth, Air Blade vẫn đang bán khá chạy. Thậm chí xe Honda Air Blade phiên bản cũ (sản xuất năm 2010) đến nay được rất nhiều người tìm mua, giá đã bị đẩy lên tới 50 triệu đồng/xe.
Piaggio Việt Nam có mẫu xe tay ga Liberty đang là hàng "hot" trên thị trường. Với phiên bản 125cc, giá 56,8 triệu đồng/xe và phiên bản 150 cc, giá bán 70,7 triệu đồng, các đại lý cho biết, nhiều thời điểm hàng rất khan hiếm.
Bà Trần Thu Mai, Trưởng phòng Đối ngoại Công ty Piaggio cho biết, Liberty là sản phẩm bán chạy nhất hiện nay của Piaggio Việt Nam, hàng sản xuất ra không đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện nhà máy của Piaggio Việt Nam có công xuất 100.000 xe/ năm và đang hoạt động hết công suất, dự kiến cả năm 2011 sẽ sản xuất khoảng 70.000 xe Liberty.
Ảnh: VnMedia |
Công ty Lisohaka, đơn vị lắp ráp xe Diamond Blue, chiếc xe lai có động cơ Honda Thượng Hải sản xuất và kiểu dáng Piaggio LX một thời gây nhiều tranh cãi, cũng đang tiêu thụ khá tốt. Ông Vũ Mạnh Hà, Tổng giám đốc Lisohaka cho biết, hiện đây là dòng xe bán chạy nhất của DN. Giá bán 50 triệu đồng/xe nhưng cứ lắp được chiếc nào ra là có khách mua chiếc đó. Công ty cũng đang mở rộng mạng lưới đại lý phân phối trên toàn quốc nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao và cung cấp dịch vụ sau bán hàng đến tận nơi cho khách hàng.
Sớm nhận thấy tiềm năng của phân khúc thị trường xe tay ga hạng trung tại Việt Nam, nhiều hãng xe thời gian qua đã liên tục cho ra đời dòng xe tay ga mới để thu hút khách hàng.
Những sản phẩm ra mắt trong mấy năm qua của Yamaha Việt Nam chiếm phần lớn là xe ga như Cuxi, Nozza…Yamaha Việt Nam cũng đã đầu tư nâng công suất sản xuất xe máy lên 1,5 triệu xe/ năm nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng mà chủ yếu là về xe tay ga.
Honda Việt Nam đã nhanh chóng mở rộng sản xuất và đầu tư cho nhà máy thứ 3 tại tỉnh Hà Nam, nâng công suất lên 2,5 triệu xe/ năm. Trả lời Diễn đàn Kinh tế Việt Nam, báo VietNamNet, đại diện Honda Việt Nam cho biết, việc đầu tư thêm 1 nhà máy nữa là để giải quyết tình trạng cung không đủ cầu về xe tay ga dẫn đến giá xe bị đẩy lên cao trong thời gian qua.
Piaggio cũng đã động thổ dự án mở rộng nhà máy,
đưa công suất lên 300.000 xe/năm mà với Piaggio thì các sản phẩm xe máy đều là
xe tay ga.
Không “đình đám” như các liên doanh trên, nhưng SYM cũng đã đầu tư cả triệu USD
cho nghiên cứu sản phẩm mới. Bộ phận nghiên cứu phát triển của công ty đã được
hình thành để nghiên cứu những sản phẩm chuyên phục vụ cho thị trường Việt Nam.
Đại diện SYM Việt Nam cho biết, trong chiến lược phát triển của hãng, chủ yếu
hướng đến phân khúc xe tay ga. SYM hiện có 6 mẫu xe tay ga và chỉ có 3 mẫu xe
số.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt
Với công suất xe máy hiện có và đang tiếp tục đầu tư của các DN thì tới cuối năm 2012, tổng công suất xe máy của Việt Nam sẽ đạt khoảng 5 triệu xe/năm. Công suất này được cho là sẽ dư thừa lớn bởi thị trường xe máy Việt Nam sẽ bão hoà và giảm tăng trưởng trong khoảng 10 năm tới.
Việc đầu tư nâng công suất sẽ dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt và dự báo giá xe máy sẽ giảm, trong khi nhiều tính năng mới và chất lượng xe máy sẽ ngày càng được nâng cao hơn.
Xu hướng này đã và đang diễn ra. Mẫu xe ga Vision mới ra mắt của Honda Việt Nam đã gây bất ngờ cho người tiêu dùng Việt Nam khi giá bán được công bố là 28,5 triệu đồng. Thực tế mẫu xe này được tích hợp nhiều công nghệ mới, không thua gì các loại xe tay ga khác, nhưng lại có mức giá rẻ hơn khá nhiều.
Trước đó vài ngày, Yamaha Việt Nam cũng ra mắt xe tay ga Nozza trang bị động cơ 115 cc, phun xăng điện tử FI, tiêu thụ nhiên liệu 1,92 lít xăng/100 km với giá bán 33,9 triệu đồng. Điều đáng quan tâm là sau khi thấy Honda Việt Nam công bố giá xe Vision chỉ có 28.5 triệu đồng, ngay lập tức Yamaha cũng tuyên bố sẽ bán xe Nozza với giá ưu đãi rẻ hơn giá gốc 2 triệu đồng (còn 31,9 triệu đồng) cho đến hết năm 2011.
Người tiêu dùng sẽ còn được chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt của các DN xe máy từ năm 2013 trở đi, khi những dự án đầu tư nâng công suất xe máy tại Việt Nam hoàn tất, đi vào hoạt động.
Các dự báo cho biết, khi đó, giá xe sẽ giảm mạnh và chất lượng xe được nâng cao cũng như các chương trình khuyến mãi sẽ liên tục diễn ra. Hy vọng rằng, không vì khan hiếm hàng mà các đại lý sẽ "thổi" giá lên như thời gian vừa qua để người tiêu dùng thực sự sẽ được hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh lành mạnh này.
Trần Thủy