Ngày 27/11/2011, Công ty Luật
SMiC vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng. Đây là món
quà đầy ý nghĩa vào đúng dịp kỷ niệm 10 năm thành lập SMiC.
"Cuộc sống luôn luôn là sự khởi đầu, thành tựu hôm nay là dấu mốc đáng nhớ
về chặng đường đã qua của SMiC, nhưng cũng là sự khởi đầu cho một chặng đường
mới với những khát vọng và thử thách lớn hơn", ông Lê Đình Vinh, Phó tổng giám
đốc SMiC, chia sẻ.
- Sự ra đời của SMiC đã được bắt đầu như thế nào, thưa ông?
Ông Lê Đình Vinh, Phó tổng giám
đốc SMiC
Nắm bắt được cơ hội đó, vào năm 2001 một nhóm luật sư đã thành lập Công ty Luật
SMiC. Ban đầu công ty chỉ có mục đich hỗ trợ doanh nghiệp trong một số lĩnh vực,
chủ yếu là khâu thành lập và đăng ký hoạt động.
Cùng với thời gian, các lĩnh vực tư vấn của SMiC ngày càng được mở rộng, phát
triển. Đến nay SMiC đã trở thành một hãng luật cung cấp đầy đủ các lĩnh vực tư
vấn, với doanh thu lên đến hàng triệu USD mỗi năm.
- Con số hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước đang được SMiC tư vấn,
trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn đã cho thấy sức hấp dẫn của một công ty luật
danh tiếng. Liệu có gì "bí mật" trong các dịch vụ tư vấn của SMiC, thưa ông?
Điểm cốt yếu tạo nên lợi thế cạnh tranh của SMiC là trong các hoạt động tư vấn,
chúng tôi luôn luôn đứng ở cả hai góc độ: các quy định của pháp luật và thực
tiễn pháp lý.
Pháp luật là tĩnh trong khi thực tiễn thì luôn sôi động. Có nhiều thứ chưa được
quy định bởi pháp luật nhưng thực tiễn đã sáng tạo ra. Ngược lại có những vấn đề
pháp luật quy định rồi nhưng khi áp dụng vào thực tiễn có thể phải rất linh
hoạt. Mà các doanh nghiệp thì luôn đối mặt với những vấn đề thực tiến và luôn
đòi hỏi sự sáng tạo. Do vậy, chúng tôi luôn cố gắng kết hợp giữa pháp luật và
thực tiễn để đưa ra những giải pháp tư vấn hiệu quả nhất cho khách hàng.
Điểm thứ hai là với tư cách thành viên của Tập đoàn FLC, một tập đoàn đầu tư đa
ngành đa lĩnh vực, đã giúp cho SMiC hiểu một cách sâu sắc những khó khăn, vướng
mắc mà các nhà đầu tư thường gặp phải. Bởi vậy chúng tôi không chỉ tư vấn cho
khách hàng một cách đơn thuần mà chúng tôi còn hiểu và chia sẻ với họ những
vướng mắc trong kinh doanh và giúp họ tìm giải pháp để vượt qua.
Điểm thứ ba là SMiC luôn cam kết về trách nhiệm đối với những sản phẩm tư vấn
của mình trước khách hàng. Chính sự cam kết ấy đã tạo cho khách hàng niềm tin
vào dịch vụ của chúng tôi.
- Xin ông cho biết những khó khăn thách thức mà một công ty luật phải đối mặt
và bí quyết để SMiC có thể vượt qua?
Khó khăn thách thức đối với một công ty luật thì có rất nhiều. Nghề luật là một
nghề đầy chông chênh, muốn thành công không phải là dễ. Trong khi đó sự nhìn
nhận của xã hội đối với nghề luật ở nước ta cũng chưa được như ở nhiều nước
khác, khiến những người trong nghề không tránh khỏi có những lúc trăn trở.
Mặt khác, nguồn nhân lực có chất lượng cho nghề luật ở nước ta còn thiếu nhiều,
trong khi nhu cầu tư vấn pháp luật ngày càng gia tăng, do đó sự cạnh tranh giữa
các công ty để thu hút nhân lực đang diễn ra gay gắt.
Cùng với đó, sự thăng trầm của hoạt động tư vấn phụ thuộc lớn vào sự thăng trầm
của doanh nghiệp cũng như của nền kinh tế. Trong đợt khủng hoảng tài chính toàn
cầu vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp đều chịu tác động nặng nề, và do đó hoạt
động tư vấn pháp luật cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.
Những khó khăn đó đã được SMiC lường trước và chủ động tìm mọi giải pháp vượt
qua. Chằng hạn, chúng tôi luôn xác định là phải đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ tư
vấn, đa dạng hóa nguồn thu để giúp công ty đứng vững và thích nghi với mọi hoàn
cảnh.
Bên cạnh đó chúng tôi luôn coi trọng duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ để
giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Một điều quan trọng
nữa là nhờ có mạng lưới quan hệ sâu rộng mà chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ,
giúp đỡ rất hiệu quả và kịp thời của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội nghề
nghiệp và các đối tác để vượt qua khó khăn, trở ngại.
- Nhìn từ kinh nghiệm thành công của SMiC có thể rút ra những bài học hữu ích
gì, thưa ông?
Tôi nghĩ, một triết lý kinh doanh đúng là yếu tố đầu tiên để phát triển tốt một
công ty. Triết lý của SMiC là luôn luôn sát cánh cùng khách hàng, coi khách hàng
là những đỗi tác thực thụ.
Khi khách hàng đến với SMiC, điều trước tiên chúng tôi quan tâm không phải là
phí tư vấn mà là liệu có giải pháp gì để giúp họ tháo gỡ những trở ngại đang gặp
phải hay không? Dĩ nhiên, khi khách hàng đã thành công thì họ sẽ tin tưởng và
trở thành đối tác lâu dài của chúng tôi.
Bên cạnh triết lý đúng thì còn phải có cách làm sáng tạo, độc đáo mới thành
công. Ví dụ, trong khi nhiều công ty luật khác chọn cách bắt tay với các hãng
luật nước ngoài để khai thác thị trường trong nước, thì SMiC đã chủ động vươn ra
khai thác thị trường nước ngoài và thu hút khách hàng từ xa. SMiC là hãng luật
đầu tiên của Việt Nam đặt chi nhánh tại Singapore, và đang có kế hoạch vươn ra
các thị trường khác.
Yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của SMiC là nguồn nhân lực. Chúng tôi
luôn chú trọng phát triển đội ngũ luật sư, chuyên gia tư vấn có chất lượng tại
công ty. Họ đều có kiến thức pháp luật vững vàng, vốn ngoại ngữ tốt và quan
trọng là có tố chất hành nghề luật sư.
Cuối cùng, chúng tôi rất quan tâm đến việc xây dựng văn hóa công ty. SMiC đã
thực sự trở thành tổ ấm, là ngôi nhà chung của tình đoàn kết, chia sẻ và than
thiện đối với mọi thành viên. Chính điều này đã cộng hưởng thành sức mạnh to lớn
để SMiC vượt qua mọi thử thách.
-
Thu Trang