Năm 2011, khi nền kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái và vẫn chưa thoát ra khỏi khủng hoảng tài chính, Vinamilk đã tạo nên một cuộc bứt phá ngoạn mục trên thị trường, xuất khẩu sản phẩm sữa ra 15 quốc gia trên thế giới.

Sữa Việt chất lượng quốc tế

Vinamilk cho biết, đã ký hợp tác với 3 tập đoàn hàng đầu châu Âu để nghiên cứu và ứng dụng khoa học dinh dưỡng. Ba tập đoàn Vinamilk ký kết hợp tác là: DSM - Thụy Sĩ, tập đoàn Lonza - Thụy Sĩ, và tập đoàn Chris Hansen - Đan Mạch. Đây đều là những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dinh dưỡng, đặc biệt là về công nghệ vi sinh và vi chất.

Đại diện Vinamilk, Chr.Hansen và Lonza tại Lễ ký kết hợp tác quốc tế


Có thể thấy, để nhận được sự “gật đầu” hợp tác của những tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên Vinamilk đã nhanh chóng vượt qua được những tiêu chuẩn khắt khe.


Điều đặc biệt, đây lại là thành công của một quốc gia có văn hóa uống sữa chỉ mới phổ biến ở thành thị và công nghệ sản xuất sữa sạch mới phát triển chưa lâu. Sự kết hợp này là một minh chứng cho vị thế của sữa Việt, giờ đây đã được nâng tầm quốc tế.


Từ hợp tác quốc tế với 3 tập đoàn hàng đầu thế giới về dinh dưỡng, với trang thiết bị hàng đầu, phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất, Vinamilk cùng các chuyên gia danh tiếng trong và ngoài nước đã cho ra đời các công thức sữa đặc thù với chất lượng quốc tế.


Hiện Vinamilk có 1 nhà máy sản xuất sữa ở New Zealand và 11 nhà máy sản xuất sữa tại Việt Nam với dây chuyền sản xuất, hệ thống tiệt trùng hiện đại nhất Đông Nam Á. Mỗi ngày, Vinamilk sản xuất và đưa ra thị trường hơn 14 triệu sản phẩm các loại.

2011, doanh thu trên 1 tỷ USD

Năm 2011, khi nền kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái và vẫn chưa thoát ra khỏi khủng hoảng tài chính, Vinamilk đã tạo nên một cuộc bứt phá ngoạn mục trên thị trường, xuất khẩu sản phẩm sữa ra 15 quốc gia trên thế giới. Trong đó có thể kể đến các nước như  Mỹ, Úc, Canada, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Sri Lanka, Philippin, Hàn Quốc…-  những thị trường xuất khẩu ổn định.

Nhà máy của Vinamilk đầu tư tại New Zealand phục vụ cho chiến lược tăng tốc phát triển đến năm 2017 đạt doanh số 3 tỷ USD
Với kim ngạch xuất khẩu năm 2011 vượt kế hoạch, đạt trên 140 triệu USD, tăng 72%, đây là năm Vinamilk đạt doanh số xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sữa bột Dielac và bột dinh dưỡng cho trẻ em Ridielac, sữa đặc có đường, sữa chua, sữa tươi, sữa đậu nành và nước trái cây Vfresh.

Ngoài ra, doanh thu cả năm 2011 của Vinamilk đạt 22.279 tỷ đồng (trên 1 tỷ đô la Mỹ), tăng 37% so cùng kỳ, nộp ngân sách nhà nước đạt 2.400 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2010. Năm 2011, theo kết quả đánh giá xếp hạng của công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam (VNR) Vinamilk tiếp tục lọt vào top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.


Được biết, trong chiến lược phát triển dài hạn, Vinamilk sẽ đầu tư theo chiều sâu để trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017. Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Vinamilk đã và đang đầu tư hàng loạt nhà máy nhằm sản xuất được các sản phẩm chất lượng cao như: Nhà máy chế biến bột sữa Miraka ở New Zealand với vốn đầu tư 90 triệu đô la New Zealand được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại.


Ngoài ra, Vinamilk còn nhà máy Mega sản xuất sữa nước tại Bình Dương có công suất lớn nhất Đông Nam Á, với công nghệ hoàn toàn tự động, sản xuất 400 triệu lít sữa/ năm, với tổng vốn đầu tư hơn 2.527 tỷ đồng; Nhà máy chế biến sữa bột Dielac 2 có công suất gấp 4 lần nhà máy Dielac hiện nay, sản xuất 54.000 tấn sữa bột/ năm, có tổng vốn đầu tư hơn 1.724 tỷ đồng; Nhà máy sữa Đà Nẵng có công suất sản xuất 64,4 triệu lít sữa và 240 triệu hũ sữa chua/ năm, có vốn đầu tư hơn 481 tỷ đồng.

Với những chiến lược đầu tư bài bản, chắc chắn trong năm 2012 và tương lai, Vinamilk tiếp tục là một công ty phát triển ổn định, vững mạnh tại Việt Nam và vươn ra thế giới.

Tú Uyên