CEO mới của Công ty Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) AIA Việt Nam, ông Stephen Clark có cuộc trò chuyện về những kinh nghiệm của ông trong ngành có thể giúp AIA Việt Nam phát triển.

- Kỳ vọng của Tập đoàn AIA và của tập thể AIA Việt Nam với vị CEO rất lớn. Đảm nhận công việc ở một thị trường mới, ông có chịu áp lực không?

Với 6 năm trong cương vị tổng giám đốc cho hai công ty liên doanh của AIA tại Philippin, tôi nhận thức rõ về những kỳ vọng rất cao của Tập đoàn. AIA tập trung mục tiêu trở thành một bộ phận quan trọng và không tách rời của ngành bảo hiểm ở tất cả các quốc gia mà tập đoàn này đang có mặt. Việt Nam không phải là một ngoại lệ.

Ông Stephen Clark - Tổng Giám đốc AIA Việt Nam.

Mục đích của tôi trong cương vị Tổng giám đốc AIA Việt Nam là xây dựng và phát triển trên nền tảng thành tựu mà các vị tiền nhiệm đã tạo dựng được. Công ty có điều kiện tốt để trở thành doanh nghiệp có vị trí chi phối hơn tại Việt Nam và cùng với một đội ngũ quản lý và nhân viên tài năng, cũng như lực lượng đại lý chuyên nghiệp ngày càng gia tăng.

- Vậy ông có thể cho biết hướng đi sắp tới của AIA Việt Nam?

Mục đích của chúng tôi là trở thành công ty bảo hiểm được ưa thích nhất tại Việt Nam. Chúng tôi muốn AIA Việt Nam trở thành công ty lựa chọn đầu tiên của các khách hàng, của đội ngũ nhân viên, cũng như của các đối tác phân phối.

Tôi tin tưởng rằng, bằng việc tập trung vào các yếu tố căn bản và nòng cốt như sản phẩm tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo và đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, chúng tôi có thể trở thành công ty mà mọi người sẽ ngay lập tức nghĩ tới khi họ cần các giải pháp bảo hiểm, hoặc trở thành một công ty mà họ có thể làm việc để xây dựng nghề nghiệp thành công về lâu dài.

- Ông có thể chia sẻ những bước đi cụ thể của AIA để trở thành sự lựa chọn ưa thích của khách hàng Việt Nam?

AIA hiện là nhà BHNT cung cấp các sản phẩm và giải pháp bảo hiểm đáp ứng được các nhu cầu riêng biệt của thị trường mục tiêu Việt Nam. Chúng tôi cũng đang xây dựng đội ngũ tư vấn tài chính chuyên nghiệp, thông qua các kênh phân phối mà khách hàng có thể liên hệ và dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ hậu mãi và hỗ trợ mà khách hàng hoàn toàn hài lòng.

- Dù đã có mặt tại thị trường Việt Nam hơn 11 năm, song vị trí hiện nay của AIA Việt Nam còn có khoảng cách với nhiều công ty BHNT khác. Sẽ mất bao lâu để có thể đưa thị phần của AIA Việt Nam vươn lên vị trí hàng đầu, thưa ông?

Như ông Huỳnh Thanh Phong, Tổng giám đốc điều hành khu vực của Tập đoàn AIA, kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên AIA Việt Nam đã chia sẻ, mục tiêu quan trọng của AIA lúc này không phải là thị phần, mà là phấn đấu trở thành công ty BHNT được ưa thích nhất. Đơn giản vì chúng tôi muốn xây dựng một công ty BHNT có chất lượng, với mong muốn cải thiện đời sống của người dân và đóng một vai trò có ý nghĩa trong thị trường BHNT Việt Nam trong 10 năm tới.
Ông Huỳnh Thanh Phong, TGĐ Điều hành khu vực Tập đoàn AIA, kiêm Chủ tịch Hội đồng Thành viên AIA Việt Nam chúc mừng ông Stephen Clark, tân TGĐ AIA Việt Nam.
Từ khi thành lập đến nay, AIA Việt Nam có sự tăng trưởng đều đặn hàng năm. Doanh số bán hàng của chúng tôi tiếp tục cải thiện, trong khi chất lượng kinh doanh ngày càng tốt hơn. Tôi rất tự hào về những kỹ năng, sự trung thực và cam kết với khách hàng được thể hiện hàng ngày bởi các đối tác phân phối, nhân viên và đội ngũ quản lý của chúng tôi. Với sự nỗ lực tuyệt vời đó, thị phần của AIA Việt Nam sẽ tăng lên theo thời gian.

- Theo ông, cơ hội phát triển thị trường BHNT của Việt Nam là gì?

Dân số đông và nhu cầu bảo hiểm còn lớn của người dân (hiện mới có khoảng 5% dân số Việt Nam có BHNT) là cơ hội phát triển rất tốt cho các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam. Nếu có các sản phẩm thiết kế phù hợp với người dân, chúng tôi có thể bảo vệ nguồn thu nhập, không chỉ cho các cá nhân được bảo hiểm, mà cả các thành viên trong gia đình họ, thậm chí cả doanh nghiệp của họ. Bảo hiểm mang đến sự an tâm và nếu có kế hoạch đúng đắn có thể giảm bớt gánh nặng tài chính lên vai những người trụ cột trong gia đình.

- Khách hàng Việt Nam có thể lựa chọn các kênh phân phối hiểm đa dạng. Ông có thể cho biết hướng phát triển kênh phân phối này tại AIA Việt Nam trong thời gian tới?

Cũng như nhiều nước trong khu vực, tại Việt Nam, kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm tiếp tục được thực hiện chính bởi hệ thống đại lý. Do đó, AIA Việt Nam vẫn cam kết mạnh mẽ tập trung phát triển và chuyên nghiệp hóa kênh phân phối truyền thống thông qua đại lý. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục hợp tác với các đối tác, trong đó có các ngân hàng để tìm kiếm những phương thức cung cấp sản phẩm tốt hơn đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Tổng giám đốc điều hành khu vực AIA kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên AIA Việt Nam:
“Stephen Clark là người rất có kinh nghiệm trong việc phát triển các kênh phân phối, đặc biệt là kênh phân phối ngoài đại lý. Tại Việt Nam hiện nay, thị trường BHNT chỉ phát triển kênh phân phối đại lý là chính, các kênh phân phối khác chưa có hoặc chỉ mới khởi đầu. Sự đóng góp của ông được kỳ vọng đem lại những thành công mới cho ngành BHNT Việt Nam nói chung cũng như AIA nói riêng. Bên cạnh đó, ông là người đã có thời gian khá dài làm việc tại châu Á và một số nước trong khu vực, do đó tôi tin Stephen Clark sẽ dễ dàng hiểu và thích nghi với văn hóa địa phương”.

(Theo Đầu tư chứng khoán)