Hôm qua (3/3), Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafiq đã tuyên bố từ chức và người được bổ nhiệm thay thế ông là Cựu Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Essam Sharaf.


Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafiq đã tuyên bố từ chức (Ảnh: dailyqi.com)

Trên trang Facebook của mình, quân đội Ai Cập đã tuyên bố: “Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (cơ quan nắm quyền điều hành hiện nay tại quốc gia Bắc Phi này) quyết định chấp nhận nguyện vọng từ chức của Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafiq và bổ nhiệm ông Essam Sharaf để thành lập chính phủ mới”.

Ông Shafiq được bổ nhiệm làm Thủ tướng vào hôm 29/1, một vài ngày trước khi Tổng thống Hosni Mubarak bị buộc phải từ chức sau cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài 18 ngày. Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập đã yêu cầu chính phủ của ông Shafiq điều hành đất nước trong vòng 6 tháng hoặc "đến khi hoàn thành bầu cử Quốc hội và Tổng thống." Chỉ trong vòng vài tuần, người biểu tình lại chống lại chế độ của ông.

Sự kiện ông Shafid từ chức đã đáp ứng được một trong những yêu cầu chính của người biểu tình đó là ông Shafiq và các bộ trưởng được bổ nhiệm vào những ngày cuối cùng của chế độ Mubarak buộc phải từ chức.

Phóng viên BBC ở Cairo cho biết, việc bổ nhiệm ông Sharaf rất có ý nghĩa vì ông đã ủng hộ phong trào cách mạng và tham gia vào các cuộc biểu tình trên phố. Đây là một bước tiến quan trọng để xoa dịu những người biểu tình tiếp tục cắm trại ở quảng trường Tahrir bởi ông Sharaf cũng là một đối thủ của chính phủ Muabarak kể từ khi ông từ chức bộ trưởng cách đây 5 năm.
Ahmed Shafiq (69 tuổi) đã từng giữ các vị trí khác nhau trong lực lượng Không quân Ai Cập trước khi trở thành nhà Tổng Tư lệnh Lực lượng Không quân Ai Cập từ năm 1996 tới năm 2002 và được bổ nhiệm Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập vào năm 2002.

Sầm Hoa (Theo BBC/Xinhuanet))