Đó là một cô gái muốn chạm tới trời xanh. Jyoti Amge, được Sách Kỷ lục Guinness công nhận là cô gái nhỏ nhất thế giới, là một điển hình của sự quyết tâm khi cô muốn theo đuổi sự nghiệp trong nghề y.

Jyoti Amge sinh ngày 16/12/1993, quê ở Nagpur, Ấn Độ. Cô bị thiếu phát triển sụn, một dị thường về phát triển cơ thể, nên chỉ cao có 58cm, nặng 5,25kg. Ngay sau khi sinh, Jyoti được tin là sống không nổi một ngày.

"Khi tôi lên 3, tôi mới biết mình khác biệt so với những trẻ khác", Jyoti tâm sự. Mặc dù thấp bé nhưng trí tuệ của cô vẫn bình thường và từng khát khao một ngày nào đó sẽ trở thành một nữ diễn viên.

Năm nay 17 tuổi, Jyoti cho biết cô muốn theo đuổi sự nghiệp trong nghề y. Hôm 1/3, cô gái nhỏ nhất thế giới đã tiến được biết đầu tiên tới tham vọng của mình khi dự kỳ thi SSC do chính quyền thành phố tổ chức.

"Hôm nay tôi có một ngày tốt đẹp vì đề thi tương đối dễ", Jyoti rạng ngời nói với tờ Thời báo Ấn Độ từ nhà riêng ở Bagadganj. Do thể trạng của mình, Jyoti phải nhờ một người viết bài hộ vì hai tay cô quá nhỏ không cầm nổi bút.

"Amit Samudre, học sinh lớp 9 và là một người bạn tốt của tôi, đã giúp tôi", Jyoti cho biết.

Thanh Hảo (Theo Thời báo Ấn Độ)