Trung Quốc đã chính thức mời lãnh đạo tương lai của Triều Tiên sang thăm nhưng chưa rõ khi nào Kim Jong-un mới thực hiện chuyến đi, một nghị sĩ Hàn Quốc cho biết hôm 5/3.


Trung Quốc là cường quốc duy nhất mà Triều Tiên có thể coi là đồng minh. Jong-un là con trai út và người thừa kế của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Nhân vật này đã ra mắt công chúng hồi tháng 9 năm ngoái khi được bổ nhiệm vào một chức vụ cao trong đảng và được thăng chức là tướng 4 sao.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc tin rằng Jong-un sẽ chấp nhận lời mời và sớm tới thăm Bắc Kinh, nghị sĩ trên đồng thời là thành viên ủy ban tình báo Quốc hội cho biết sau một cuộc họp kín hôm 4/3.

Các quan chức cấp cao cơ quan tình báo, thành viên quốc hội dự buổi họp được đề nghị không tiết lộ thông tin cho hay nhưng đề nghị giấu tên.

Các thông tin về Kim Jong-un hiện còn rất sơ sài ngoại trừ người này trong độ tuổi 20, từng học ở Thụy Sĩ. Giới chức Hàn Quốc nói, truyền thông quốc gia Triều Tiên đang tiến hành một chiến dịch tô vẽ Jong-un là người thích hợp nhất cho chức lãnh đạo quốc gia này.

Chuyến thăm Trung Quốc, nếu thực hiện, sẽ tăng cường vị thế lãnh đạo tương lai của Jong-un vì Trung Quốc hiện là người ủng hộ chính của Triều Tiên về kinh tế và chính trị.

Có nhiều khả năng, Jong-un sẽ đề nghị Trung Quốc viện trợ kinh tế khi tới thăm nước này. Một tờ báo Nhật hồi đầu tuần cho biết, Jong-un có thể tới thăm Trung Quốc vào đầu tháng, sau khi Quốc hội Trung Quốc họp xong.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)