Phụ huynh đang đặt câu hỏi về tính chuyên nghiệp của giáo viên mẫu giáo sau khi có thông tin rằng hơn 90% cô nuôi dạy trẻ ở tỉnh Giang Tô không có có giấy phép.

(Học sinh mẫu giáo trong giờ học nhạc tại nhà trẻ Tashan, thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông)

Lingfu Chen, phó hiệu trưởng trường Đại học Nam Kinh và là thành viên của Ủy ban quốc gia hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Hoa, đã thông báo về con số này trong bài phát biểu ngày thứ tư (9/3).

Ông Chen cho biết trình độ chuyên môn của giáo viên mẫu giáo hiện nay thấp và tuyên bố một số giáo viên còn "vô trách nhiệm và thiếu lòng nhân từ".

Theo luật, giáo viên mẫu giáo phải tốt nghiệp từ một trường trung cấp nghề hoặc cao hơn với chuyên ngành giáo dục mầm non. Họ phải có cũng được cấp cho các chứng chỉ có liên quan từ các cơ quan giáo dục. Ngoài ra, giáo viên mẫu giáo phải có thông qua các khóa học về tâm lý và tiếng Hoa.

Trong năm qua, các phương tiện truyền thông đã đăng tải một số trường hợp bạo lực của giáo viên mẫu giáo đối với trẻ em. Sự kiện một giáo viên gắn kim vào tay của một đứa trẻ hay vụ  bảy đứa trẻ khác bị bỏng nặng ở mặt do bị điện giật.

Ông bà, bố mẹ và những người quan tâm khác đang rất lo lắng sau bài phát biểu của ông Chen.

Shen Yin, một người dân Bắc Kinh 60 tuổi nói với báo giới rằng bà thật sự lo lắng về chất lượng của các nhà trẻ bởi tình trạng bạo lực trường học không còn ở mức độ đơn lẻ. Bà đang lưỡng lự về việc cho cháu trai mình tới nhà trẻ vào mùa thu tới. Nếu cháu bà không thể theo học một trường công lập, bà sẽ tự tay chăm sóc cháu cho đến năm 6 tuổi.

Trung Quốc hiện nay có khoảng 60 triệu trẻ em nằm trong độ tuổi từ 3 đến 6 tuổi. Thế nhưng các nhà trẻ công lập chỉ có thể đáp ứng được 41% trong số đó. Tính cho đến cuối năm 2010, số tiền chính phủ tài trợ cho giáo dục mầm non chỉ có 1,3 % trong tổng chi tiêu cho giáo dục,  thấp hơn nhiều so với trung bình 10% ở các nước phát triển.

Chính phủ cũng đã đặt ra mục tiêu nâng con số trẻ em theo học nhà trẻ công lập lên đến 40 triệu vào năm 2020. Tuy nhiên, một chuyên gia phân tích giáo dục cho hay việc chỉ đơn giản là đổ thêm tiền đầu tư sẽ không đủ để cải thiện tình trạng trên.

Theo Ông Liying Liao, tổng thư ký của Tổ chức Giáo dục trẻ thơ Trung Quốc, sự hiện diện của các trường mẫu giáo tư nhân thiên về lợi nhuận đã dẫn đến tình trạng thiếu cán bộ có trình độ. Rất nhiều nhà trẻ tư thuê sinh viên đang theo học Khoa Mầm non để trông trẻ.

Ông Chen đề xuất việc tăng mức lương tối thiểu của giáo viên mầm non bằng với giáo viên tiểu học để năng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, chính phủ cũng cần chú trọng hơn đến giáo dục mầm non và làm rõ số tiền hỗ trợ tài chính cho các trường mẫu giáo phải đến từ chính quyền các cấp.

Thanh Loan (Theo China)