Hình ảnh một đoạn đường bị phá nát với những vết nứt chạy dài cho thấy sức mạnh của trận động đất hôm 11/3 ở đông bắc Nhật Bản. Nhưng giờ đây nó lại là bằng chứng về khả năng phục hồi đến kinh ngạc của đất nước mặt trời mọc.


Các công việc bắt đầu hôm 17/3 và 6 ngày sau, đoạn đường nát vụn trên Cao tốc Great Kanto trông lại đẹp như mới. Nó đã sẵn sàng phục vụ giao thông từ đêm qua (23/3).

Nhiều công nhân đã trở lại với công việc chỉ một ngày sau động đất và sóng thần. Đến nay, một số doanh nghiệp ở các vùng bị ảnh hưởng cũng đã tái mở cửa.

Sự phục hồi của Nhật Bản đã khiến nhiều nhà đầu tư, trong đó có tỷ phú Mỹ Warren Buffett, tuyên bố rằng thảm họa - vốn đã giết chết hoặc làm mất tích khoảng 23.000 người - là "cơ hội mua" trong các thị trường tiền tệ.

Trong khi đó, các bà mẹ ở Tokyo đã được cảnh báo không nên cho con họ dùng nước máy. Các ôtô với loa phóng thanh đã đổ ra đường phố thủ đô sau khi các mức phóng xạ tại nhà máy hạt nhân ở Fukushima, cách đó hơn 200km, tăng cao gấp đôi mức an toàn với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.

Siêu thị ở nhiều nơi trong thành phố nhanh chóng hết nước đóng chai. Các phụ huynh cũng được yêu cầu đảm bảo rằng sữa của con họ không có xuất xứ từ Fukushima.

Thanh Hảo (Theo Mail)