CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất việc xây dựng căn cứ thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ở Tongchang-ri, phía bắc tỉnh Pyongan, từ cuối năm ngoái, các nguồn tin Hàn Quốc cho biết.

> Triều Tiên thăng hàm cho một loạt tướng lĩnh

> Kim Jong-un đứng đầu Cục An ninh quốc gia
> Triều Tiên tử hình 2 cựu bộ trưởng


Các ảnh vệ tinh chụp từ năm 2002 cho thấy tiến độ xây dựng tại nơi được tin là căn cứ thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ở Tongchang-ri. (Ảnh: Global Security)


Cơ sở này lớn gấp 5 lần cơ sở thử nghiệm tên lửa Taepodong ở Musudan-ri, bắc tỉnh Hamgyong và bệ phóng của nó to hơn gấp 1,5 lần. 

Tháp của căn cứ mới cao 50m, hơn nhiều so với tháp căn cứ Musudan-ri (32m), có nghĩa là đủ cao để phóng một tên lửa vũ trụ dài hơn 40m.

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đã xây xong bệ phóng, tháp kiểm soát và các tòa nhà chức năng từ cuối năm ngoái. "Đây là một tổ hợp hiện đại, vận hành bệ phóng giống như Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida", nguồn tin này khẳng định. 

Ông này nói rằng các tên lửa sẽ được lắp ráp tại một tòa nhà gần đó và chuyển tới bệ phóng bằng đường ray. Tại căn cứ Musudan-ri, các tên lửa được đưa vào bệ phóng bằng một cần cẩu rồi sau đó được lắp các bộ gia tốc giai đoạn 1, giai đoạn 2 và giai đoạn 3. 

Một chuyên gia thuộc một cơ quan do chính phủ Hàn Quốc cấp tiền bình luận: "Cơ sở Tongchang-ri tốt hơn căn cứ Musudan-ri bởi vì nó dễ dàng phóng các tên lửa lớn và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết khi các tên lửa được lắp ráp".

Thông tin cho biết, một phòng cất trữ nhiên liệu lỏng dưới lòng đất có thể bơm nhiên liệu vào các tên lửa trong khi tránh được sự giám sát từ vệ tinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cảnh báo hồi tháng 12 năm ngoái rằng Triều Tiên có thể đạt được tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong vòng 5 năm, viễn cảnh trực tiếp đe dọa đến Mỹ. Còn mới đây, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper nói rằng Bình Nhưỡng đã thử nghiệm thành công rất nhiều công nghệ liên quan.

Các quan chức Hàn Quốc tin rằng, Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng căn cứ Tongchang-ri từ năm 2002. Cơ sở Musudan-ri được xây năm 1992.

Theo các cơ quan tình báo, có một số lí do để Triều Tiên xây dựng căn cứ ở Tongchang-ri: khiến cho Hàn Quốc và Mỹ không dễ dàng thực hiện các vụ oanh kích bởi vì nó khá gần Trung Quốc; nhân lực và thời gian cần thiết để lắp đặt các đầu nổ hạt nhân lên tên lửa nếu phát triển thành công sẽ giảm xuống vì căn cứ này chỉ cách cơ sở hạt nhân Yongbyon 70km; và nó nằm gần trung tâm phát triển tên lửa tầm xa Sanum-dong ở Bình Nhưỡng. 

Các nguồn tin đoán rằng CHDCND Triều Tiên có thể phóng một tên lửa Taepodong-2 tầm bắn 6.700km từ cơ sở Tongchang-ri trong năm nay. 

Thanh Hảo (Theo Chosun Ilbo)