Đó là tên gọi trìu mến mà các nhà lập pháp đảng cầm quyền dành cho phu nhân của đương kim Thủ tướng Nhật, bà Nobuko Kan.

Thủ tướng Nhật và phu nhân (Ảnh: foxnews)

Cũng giống như Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đóng một vai trò quan trọng khi chồng bà, Cựu tổng thống Bill Clinton đã hai lần trúng cử, bà Nobuko Kan cũng là một nhà vận động xuất sắc trong suốt thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử của chồng mình.

Đồng nghiệp và bạn bè đều nói rằng vị Thủ tướng 63 tuổi của Nhật nổi tiếng sợ vợ không chỉ vì ông ít hơn vợ một tuổi mà bởi bà Nobuko là một người nói chuyện thẳng thắn.

Xuất hiện trên chương trình TV cùng nhau vài năm trước, vợ chồng họ đã thú nhận thường “khẩu chiến” với nhau một vài lần trong một tuần. “Naoto Kan là một người giỏi tranh luận tại Quốc hội bởi ông ấy đã được luyện tập tại nhà” - bà Nobuko nói đùa.

Ngoài ra, Nobuko cũng là người phụ trách thời trang cho chồng mình. Nhờ có bà mà Thủ tướng Naoto Kan đã giành được giải thưởng Best Dresser hằng năm vào năm 1996 khi còn là Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trong một buổi trò chuyện vào năm 1998, phu nhân Thủ tướng Nhật tiết lộ rằng bà đã từng bị cha mẹ phản đối trong chuyện tình cảm. “Lúc đó cha mẹ tôi rất nghiêm khắc và họ không muốn để con gái mình kết hôn với người họ không hề biết”- Bà nói. “Tôi nghĩ rằng họ cho tôi cưới Naoto vì chúng tôi là anh em họ xa”.

Đám cưới của vợ chồng Naoto và Nobuko được tổ chức vào năm 1971, một năm sau khi Naoto Kan tốt nghiệp đại học. Họ đã có với nhau hai người con trưởng thành.

Bà Kan đã dành cả cuộc đời để nuôi dạy con cái và ở nhà làm nội trợ. “Tôi từng nghĩ rằng tôi sẽ chỉ là một bà nội trợ bình thường nhưng tôi bỗng trở thành vợ của một nghị sĩ khi chồng mình được bầu.”

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản năm 1998 từng đưa tin ông Naoto Kan đã ngoại tình với một phát thanh viên truyền hình. Một tạp chí lá cải từng đồn họ đã ở cùng nhau một đêm trong khác sạn. Sau đó, ông Kan đã lên tiếng: “Vợ tôi sẽ mắng tôi là: Đồ ngốc!”

Một giai thoại nổi tiếng cũng tiết lộ bà Kan là người thuyết phục chồng mình để lộ chuyện chính phủ che đậy vụ bê bối về sản phẩm máu nhiễm HIV khi ông còn là Bộ trưởng Bộ Y tế. Điều đó đã biến Naoto Kan trở nên nổi tiếng ở Nhật chỉ sau một đêm.

“Nếu anh không thể làm gì với nó thì tốt nhất anh đừng nên là một nhà lập pháp nữa”- Bà Nobuko từng nói với chồng. “Tôi không nhớ chính xác nhưng ông ấy nói rằng tôi đã hét lên một cách rất khó khăn với ông ấy”.

Hiện Thủ tướng Nhật và phu nhân đang sống tại một biệt thự với phía tây Tokyo cùng với con mèo của họ.

“Tôi rất thích mèo. Khi chúng tôi cưới nhau, tôi đã nói sẽ xảy ra chuyện nếu ông ấy ghét mèo”-
Nobuko cho biết. “Kan sinh ra vào năm Tuất và thích chó hơn thích mèo. Nhưng dù sao con mèo của chúng tôi cũng không quấn lấy ông ấy”.

Nobuko vẫn chưa quen với ý nghĩ chồng mình hiện là Thủ tướng của một đất nước. Mỗi sáng trước khi ông rời khỏi nhà, bà đều muốn trở về cuộc sống bình thường. Bà luôn cảnh cáo các phương tiện truyền thông khi gọi mình là “Đệ nhất phu nhân”. “Tôi cảm thấy không thoải mái khi từ đó dùng để chỉ phu nhân Tổng thống”-Nobuko nói. “Hãy gọi tôi là vợ Thủ tướng”.

Sầm Hoa (Theo asianewsnet.net)