Đây là nhân vật mạnh nhất trong cuộc chiến chống thuốc phiện đẫm máu ở Mexico, người cai quản vương quốc thuốc phiện giá 1 tỷ USD, kẻ bị buộc tội bắn phát súng đầu tiên trong một cuộc chiến đầy máu giữa các băng đảng mà cho tới nay đã làm 38.000 người chết. 


Hiện giờ, ngoài tài sản cá nhân có thể cạnh tranh với Bill Gates và Warren Buffet, Joaquin Guzman Loera có lý do mới để khoe khoang: Hắn là tên tội phạm bị truy nã số 1 thế giới.

Cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden đã đẩy trùm ma túy khét tiếng Loera lên vị trí số 1 trong danh sách những tên tội phạm quốc tế do các quan chức hành pháp quốc tế và Forbes tập hợp. 

Giống như kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001, Loera trở thành mục tiêu của một cuộc truy lùng quy mô lớn trong suốt 10 năm qua sau khi tên này trốn khỏi nhà tù Mexico được canh phòng cẩn mật. Cuộc đào tẩu làm Loera tốn 2,5 triệu USD Anh.

Kể từ khi trùm ma túy Loera - còn được gọi là El Chapo vì chiều cao 1m58, trốn thoát trót lọt, không nghi ngờ gì nữa một loạt quan chức tham nhũng đã được lợi từ sự giàu có của tên này.

Loera đã có được vị thế đầy huyền thoại trong các chiến dịch vận chuyển thuốc phiện quy mô lớn ở Mexico, vốn chuyển hàng tấn thuốc phiện từ Colombia vào Mexico và sang Mỹ. Tuy nhiên, hoạt động sinh lợi béo bở này luôn gây ra cạnh tranh và Loera được cho rằng phải chịu trách nhiệm về số người chết nhiều hơn hẳn Bin Laden vì các tay sai của hắn phải đấu lại rất nhiều băng đảng khác để kiểm soát hành lang vận chuyển thuốc phiện vào Mỹ.

Loera bị buộc tội châm ngòi cho chiến tranh giữa các băng đảng ở Mexico khi những kẻ trung thành với hắn ám sát một lãnh đạo của băng Juarez và vợ tên này hồi 2004 để nắm quyền kiểm soát thành phố Cidudad Juarez, phá vỡ hiệp ước không xâm chiếm đã tồn tại trước đó.

Thành viên băng đảng tội phạm bị cảnh sát Mexico bắt giữ

Sau đó, các cuộc tấn công qua lại đã leo thang, quân đội chính phủ được phái tới các hang ổ thuốc phiện vào 2006, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc xung đột giữa các bên, cuộc chiến cho tới nay đã làm 38.000 người chết.

Loera là trùm ma túy số 1 thế giới kể từ khi Osiel Cardenas, lãnh đạo liên minh băng đảng thuốc phiện Vùng Vịnh bị bắt vào năm 2010. Loera bắt đầu nổi lên khi làm làm trưởng nhóm hậu cận của băng Sinaloa vào những năm 1980, chuyên điều phối việc chuyển hàng bằng tàu bè và xe tải từ Colombia vào Mexico.

Khi sếp của Loera bị bắt, hắn lên nắm quyền toàn bộ băng đảng trước khi bị bắt vào năm 1993. Tuy nhiên, tới 2001, tên này đã trốn thoát khi một người gác tù mở cửa và đưa hắn ra khỏi nhà tù La Palma trong một chiếc túi giặt là. Hơn 70 người bị bắt sau khi Loera trốn thoát. Có tin, Loera tốn 2,5 triệu USD cho kế hoạch trốn thoát, vốn có liên quan tới cảnh sát địa phương. Cảnh sát địa phương bị cáo buộc để cho tên này 24 h chạy trốn trước khi quân đội vào cuộc.

Kể từ đó, Loera chưa bao giờ bị bắt lại dù nhà chức trách đã nhiều lần tóm hụt hắn. Một trong những vụ li kỳ nhất liên quan tới chiến dịch truy lùng Loera diễn ra vào 2009. Khi đó, một giám mục tại Durango nói, nghi phạm sống gần đây và ai cũng biết điều đó, ngoại trừ nhà chức trách, những người không biết Loera có mặt ở đây vì một số lý do nào đó".

Vài ngày sau, hai đặc tình quân đội bị bắn chết trong xe họ, thi thể họ được gắn với một tờ giấy ghi dòng chữ: "Các vị không bao giờ bắt được El Chapo".

Hiện giờ, El Chapo được cho là đã thâm nhập sâu vào tầng lớp cao nhất trong chính phủ Mexico và Tổng thống Felipe Calderon đang đấu tranh để kiểm soát đất nước trong cảnh có tin nói rằng các trùm ma túy như El Chapo đang thực sự nắm quyền tại quốc gia này.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)