Thái Lan tăng cường an ninh cho bầu cử, Al Qaeda vẫn là mối đe dọa lớn nhất toàn cầu, diễn biến khủng hoảng hạt nhân Nhật ...là những tin nổi bật trên thế giới trong 24h qua

Thời sự 24h qua

Thái Lan triển khai 100.000 cảnh sát dịp bầu cử

Thái Lan sẽ huy động 100.000 cảnh sát canh gác cho các điểm bầu cử trong ngày tổng tuyển cử 3/7, cảnh sát trưởng quốc gia cho biết hôm 7/6 trong bối cảnh có nhiều lo sợ bầu cử sẽ dẫn tới bạo lực.


Cuộc bỏ phiếu sắp tới là lần bầu cử đầu tiên kể từ khi Thái Lan chấn động bởi bạo lực chính trị chết người nhất trong nhiều thập niên hồi năm ngoái, khi hơn 90 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột đường phố giữa người biểu tình phe đối lập và cảnh sát. 

Mối hoạ từ vũ khí hạt nhân không suy giảm

Hơn 5.000 vũ khí hạt nhân đang được triển khai khắp thế giới và các cường quốc hạt nhân vẫn tiếp tục đầu tư vào hệ thống vũ khí mới, khiến cho việc giải trừ vũ khí một cách có ý nghĩa trong tương lai gần là không khả thi, báo cáo của Viện nghiên cứu hoà bình quốc tế Stockholm (Sipri) công bố hôm 7/6 cho biết.

"Hơn 5.000 vũ khí hạt nhân đã được triển khai và sẵn sàng sử dụng, gồm cả gần 2.000 vũ khí được đặt trong tình trạng báo động cao". Theo báo cáo của Sipri, 8 cường quốc hạt nhân là Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Israel, Pakistan, Nga và Mỹ hiện sở hữu hơn 20.500 đầu đạn.

Al Qaeda vẫn là mối đe doạ lớn nhất toàn cầu

Al Qaeda và các nhóm quân có liên quan vẫn là mối đe doạ an ninh lớn nhất toàn cầu bất chấp việc trùm khủng bố Osama bin Laden - thủ lĩnh Al Qaeda đã bị tiêu diệt, Interpol cho biết hôm 7/6.

Máy bay và các phương tiện giao thông cộng cộng bị đe doạ nghiêm trọng nhất vì bọn khủng bố thường dùng hộ chiếu giả để đi lại mà không bị phát hiện, Tổng thư ký Interpol Ronald Noble nói với các phóng viên bên lề một hội nghị hàng không ở Singapore.

Nhật thừa nhận chưa lường trước thảm hoạ hạt nhân

Nhật chưa chuẩn bị cho một tai nạn hạt nhân nghiêm trọng giống như vụ sóng thần gây ra thảm hoạ Fukushima. Và rằng, những thiệt hại do thảm hoạ Fukushima gây ra lớn hơn những dự đoán ban đầu của Nhật, chính phủ nước này thừa nhận hôm 7/6 trong một báo cáo gửi cơ quan hạt nhân Liên Hợp Quốc.


Trong báo cáo, chính phủ Nhật cho biết, lõi hạt nhân ở ba nhà máy đã tan chảy và có thể rò rỉ khỏi thùng chứa bên trong sau thảm hoạ động đất sóng thần ngày 11/3 làm hỏng hệ thống điện và làm lạnh tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi. Nhiên liệu tại nhà máy số 1 đã bắt đầu tan chảy sớm hơn so với dự đoán.

Báo cáo do đội công tác hạt nhân khẩn cấp soạn thảo, có tính tới đánh giá sơ bộ của một nhóm chuyên gia từ cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế.

Thủ đô Libya bị oanh tạc liên tục

Những đợt tấn công mới của máy bay NATO nhằm vào thủ đô Tripoli của Libya hôm 7/6 là một trong những đợt oanh tạc ban ngày lớn nhất nhằm vào thủ đô quốc gia Bắc Phi này.

Chiều 7/6, các máy bay chiến đấu của NATO liên tục tấn công nhiều mục tiêu khác nhau trong thành phố, có vài lần kéo dài cả tiếng, làm các đám khói nâu bao trùm bầu trời. Tiếng máy bay vang động suốt cả ngày.

Trước đây, Tripoli chỉ bị không kích vài lần vào ban ngày còn chủ yếu là ban đêm. Tuy nhiên, tốc độ không kích đã được đẩy nhanh trong hai ngày qua, và các cuộc oanh tạc đã lên tới cực điểm vào 7/6.

Phát ngôn nổi bật trong ngày


"Tôi không cho rằng đó là gã xấu xa. Tôi cho rằng ông ta cũng có những vấn đề như bao người khác", Meagan Broussard, 26 tuổi, nói về nghị sĩ New York Anthony Weiner - người đã thừa nhận chat sex qua mạng và nói dối là mình không làm việc đó. Weiner và Broussard đã trao đổi hơn 100 tin nhắn qua Facebook sau khi cô bình luận về một trong các bài phát biểu của ông này được đăng trên mạng.

"Tôi cho rằng sự tin tưởng lẫn nhau giữa Mỹ và Nhật đang bị đe doạ", Akihisa Nagashima, một nghị sĩ đảng Dân chủ Nhật nói về quan điểm khác nhau giữa Mỹ và Nhật về sự nghiêm trọng của thảm hoạ hạt nhân Nhật đã gây căng thẳng quan hệ giữa hai nước như thế nào.

Hình ảnh ấn tượng trong ngày


Một người đàn ông Libya đang cố gỡ súng khỏi một bộ phận của xe tăng, vốn thuộc về lực lượng trung thành với lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, với kế hoạch tái sử dụng. Ảnh chụp tại thành phố Misrata ngày 7/6. Ảnh Reuters.

Câu chuyện ngày này năm xưa

Nixon và Thiệu gặp nhau ở Midway

Vào ngày 8/6//1969 Tổng thống Mỹ Nixon và Tổng thống miền nam Việt Nam Nguyễn Văn Thiệu gặp nhau tại đảo Midway ở Thái Bình Dương. Tại cuộc gặp, Nixon tuyên bố, 25.000 quân Mỹ sẽ rút khỏi Việt Nam vào cuối tháng 8. Nixon và Thiệu nhấn mạnh, lực lượng miền nam Việt Nam sẽ thay thế quân Mỹ. Cùng với thông báo rút quân, Nixon đã thảo luận vấn đề "Việt Nam hoá". Theo chính sách mới, Nixon dự định đề xướng các bước nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang Việt Nam cộng hoà để chính quyền phía nam có thể đảm nhiệm toàn bộ trách nhiệm về cuộc chiến.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)