Các nhà khoa học Trung Quốc đã biến đổi gene bò sữa để tạo ra sữa người và hy vọng sẽ bán sản phẩm này tại các siêu thị trong vòng 3 năm nữa.


Sữa lấy từ những con bò biến đổi gen giống hệt sữa người, cũng có đầy đủ các đặc tính như tăng cường miễn dịch và chống khuẩn như sữa của các bà mẹ, các nhà khoa học tại trường đại học nông nghiệp Trung Quốc tại Bắc Kinh cho biết.

Đàn bò biến đổi gene gồm 300 con được gây giống bằng cách đưa gene của con người vào phôi bò vô tính rồi sau đó cấy nó vào bò khác. Công nghệ này cũng tương tự như cách dùng để tạo ra cừu Dolly.

Hiện nay, sữa người từ bò biến đổi gen vẫn đang được thử nghiệm an toàn song với sự cho phép của chính phủ Trung Quốc, nó sẽ được bán cho người tiêu dùng như một thứ sữa bổ dưỡng hơn sữa bò thông thường.

Các nhân viên tại trại bò sữa trường đại học nông nghiệp đã thử sữa và nói nó ngọt hơn, ngon hơn. "Rất ngon. Sữa đó sẽ tốt hơn cho bạn vì nó đã được biến đổi gen", nhân viên Jiang Yao nói.

Các nhà khoa học đã tạo ra những con vật có khả năng chống lại bệnh bò điên cũng như tạo ra những con bò nuôi lấy thịt được biến đổi gene để tạo ra thứ thịt nhiều dinh dưỡng hơn.

Giám đốc dự án nghiên cứu - Giáo sư Li Ning nói, phương Tây lo ngại việc biến đổi gen như trên có thể không phù hợp với đạo đức. "Có khoảng 1,5 tỷ người trên thế giới không đủ ăn. Nghĩa vụ của chúng tôi là phát triển khoa học và công nghệ chứ không phải để nó tụt lùi".

Đối lập với châu Âu, Trung Quốc rất hào hứng với các thực phẩm biến đổi gene. Các loại gạo và ngô biến đổi gene để kháng côn trùng giúp lợn hấp thụ được nhiều dinh dưỡng hơn đã được chính phủ Trung Quốc phê chuẩn sử dụng.

  • Hoài Linh (Theo SkyNews)