Các băng nhóm buôn thuốc phiện Mexico đã dùng tiền và tình dục để đút lót các nhân viên hải quan và biên phòng Mỹ.



Để đổi lại, các nhân viên hành pháp cho phép hàng lậu hoặc người nhập cư trái phép đi qua các tuyến đường bị giám sát, bảo vệ hoặc tháp tùng những kẻ buôn người hoặc rò rỉ thông tin nhạy cảm, Charles Edwards, quyền tổng thanh tra Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết.

Chứng thực trước một tiểu ban của Thượng viện, Edwards cho biết, Zetas là một trong những nhóm buôn thuốc phiện hàng đầu tham gia các hoạt động hối lộ có hệ thống. Vị tổng thanh tra này không nói chi tiết các biện pháp hối lộ không dùng tiền như tình dục, được sử dụng để làm hư các nhân viên tham nhũng như thế nào.

Kể từ tháng 10/2004, 127 nhân viên bảo vệ biên giới và hải quan Mỹ đã bị bắt hoặc bị truy tố vì tội nhận hối lộ, một quan chức Bộ Nội địa là Alan Bersin phát biểu tại buổi họp của tiểu ban hồi phục sau thảm hoạ và các vấn đề liên chính phủ.

Chiến dịch tấn công nhằm vào các băng nhóm buôn ma tuý của Tổng thống Mexico Felipe Calderon cộng với việc lượng nhân viên biên giới được thuê tăng lên trong những năm gần đây đã làm tăng nguy cơ tham nhũng, hối lộ, ông Bersin nói.

Hiện nay, lực lượng tuần tra biên giới có hơn 20.700 nhân viên, tăng gấp đôi so với năm 2004. Bersin ám chỉ rằng việc thuê người vô tội vạ có thể dẫn tới việc thuê các nhân viên kém chất lượng. "Tốc độ thuê người được đẩy mạnh trong thời gian từ 2006-2008 và những sai làm mà chúng tôi rút ra đã phơi bày những điểm yếu về tổ chức và cá nhân trong lực lượng bảo vệ biên giới và hải quan".

  • Lê Nguyễn (Theo CNN)