Nhật công bố thống kê mới về số người thiệt mạng sau thảm hoạ kép ngày 11/3, bất đồng về vụ bắt người giữa Thái và Campuchia, toà nhà chính quyền TQ bị tấn công...các diễn biến trên thế giới trong 24h qua.

Thời sự 24h qua

Toà nhà chính quyền TQ bị đánh bom

Hai người bị thương nhẹ trong một vụ đánh bom trả thù nhằm vào một toà nhà chính quyền tại Thiên Tân, bắc Trung Quốc, truyền thông quốc gia nước này cho biết hôm 11/6. Đây là vụ tấn công kiểu này thứ 2 do những người dân địa phương bất bình gây ra trong các tuần gần đây.

Vụ nổ xảy ra gần toà nhà chính quyền thành phố ở quận Hexi. Một nam giới họ Liu, bị nghi là thủ phạm gây ra vụ nổ, hiện đã bị bắt giữ, Tân Hoa xã cho biết. Theo một phát ngôn viên của chính quyền, vụ nổ này là một dạng của "trả thù xã hội". Cảnh sát hiện đang tiến hành điều tra vụ việc.

Thiên Tân là một thành phố lớn, nằm cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 100km về phía tây nam.

Biểu tình phản đối hạt nhân ở Nhật


Những người phản đối ở Tokyo hôm 11/6 để tổ chức một cuộc biểu tình lớn để chống lại việc sử dụng điện hạt nhân. Cuộc biểu tình diễn ra vào thời điểm Nhật đánh dấu 3 tháng tròn kể từ ngày động đất và sóng thần tấn công nước này và khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, gây ra một trong những thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất trên thế giới.

Động đất 9 độ richter tấn công bờ biển đông bắc Nhật hôm 11/3 và gây ra một trận sóng thần kinh hoàng ập vào bờ. Thảm hoạ kép làm hệ thống làm lạnh và điện lưới ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi bị hỏng, gây ra nổ, cháy và rò rỉ phóng xạ tại nơi này.

Các báo cáo của chính phủ Nhật công bố vào đầu tuần cho biết, thiệt hại và rò rỉ phóng xạ tệ hơn nhiều so với dự đoán, với các thanh nhiên liệu hạt nhân tại 3 lò phản ứng đang tan chảy và đã thấm qua thùng chứa. Thảm hoạ trên đã làm sống lại cuộc tranh luận toàn quốc về điện hạt nhân tại Nhật.

Mỹ tăng gấp đôi lượng vũ khí xuất khẩu

Mỹ dự định xuất khẩu 46,1 tỷ USD vũ khí trong năm nay, tăng gần gấp đôi so với 2010.

Trong năm tài chính 2011 - kết thúc vào 30/9, Washington kỳ vọng việc bán thiết bị và dịch vụ quân sự thông qua tiến trình Buôn bán quân sự nước ngoài. Khoảng 79% số vũ khí xuất khẩu là do các tổ chức, các quốc gia khách hàng bỏ ra mua và phần còn lại do các chương trình viện trợ của Mỹ tài trợ.

Cuộc chiến Afghanistan và lực lượng vũ trang các nước tiến hành nhiều chiến dịch đã giải thích cho lượng xuất khẩu vũ khí tăng lên của Mỹ. Ngoài ra, một số nước tham gia chiến dịch không kích Libya cũng đã tìm mua vũ khí Mỹ để bổ sung cho kho đạn dược bị hao hụt do chiến dịch. Bỉ, Canada, Đan Mạch, Pháp, Italia, Na Uy và Anh đều tham gia chiến dịch tấn công chính quyền của ông Gaddafi.

Campuchia đả kích vụ Thái bắt "gián điệp"

Campuchia cáo buộc Thái Lan "bịa đặt" sau khi cảnh sát Thái bắt giữ 3 nam giới bị nghi đang do thám gần biên giới tranh chấp giữa hai nước.

Thái Lan và Campuchia đang bế tắc trong tranh chấp về biên giới chung, vốn đã làm 28 người thiệt mạng trong hai cuộc cuộc xung đột diễn ra trong năm nay. Bất đồng giữa hai nước đã được đưa lên toà án Liên Hợp Quốc. 

3 nghi phạm bị bắt ở tỉnh Si Sa Ket khi đang theo người bản đồ đánh dấu các cơ sở quân sự, cảnh sát Thái cho biết. Các nghi phạm phủ nhận đang do thám khu vực.

Thái Lan phát hiện khuẩn E. coli trong bắp cải

Thái Lan hôm 11/6 đã phát hiện khuẩn E.coli trong bắp cải nhập khẩu từ châu Âu và đang kiểm tra xem liệu đó có phải là chủng khuẩn chết người liên quan tới dịch bệnh bùng phát ở miền bắc nước Đức hay không.

"Chúng tôi cần 3 đến 5 ngày để kiểm tra", Sathaporn Wongcharoen, Tổng giám đốc Ban Khoa học y tế thuộc Bộ Y tế Thái cho biết.

Trước đó một ngày, Thái Lan cho biết, tìm thấy khuẩn E.coli trong quả bơ nhưng không phải là chủng gây chết người đang hoành hành ở châu Âu những tuần gần đây.

Hơn 15.400 người chết vì thảm họa kép ở Nhật

Tròn ba tháng sau động đất và sóng thần, cảnh sát Nhật ngày 11/6 đã công bố thống kê mới nhất về số người thiệt mạng trong thảm họa kép động đất và sóng thần. Theo đó, 15.413 người đã thiệt mạng trong khi vẫn còn tới 8.069 người mất tích.

Công tác khắc phục hậu quả sau trận động đất và nỗ lực tìm kiếm những người mất tích vẫn được tiến hành khẩn trương. Bản thống kê còn cho biết, số người sơ tán khỏi chỗ ở do hậu quả trực tiếp và gián tiếp của động đất hiện là 88.361 người. Tính đến thời điểm này, việc ổn định cuộc sống cho các gia đình thuộc diện sơ tán tại nơi ở mới vẫn còn gặp khó khăn.

Phát ngôn nổi bật

"Chúng tôi không muốn chứng kiến một chủ nghĩa thực dân mới ở châu Phi. Khi người ta tới châu Phi để đầu tư, chúng tôi muốn họ làm việc đó thật tốt. Chúng tôi không muốn họ xói mòn sự quản lý đang ổn ở châu Phi", Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo khi Trung Quốc đang mở rộng quan hệ ở châu lục này. Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo người châu Phi nên cảnh giác với những người bạn chỉ muốn kết thân với giới quyền quý.

Ảnh sự kiện nổi bật


Nữ hoàng Anh mừng sinh nhật chính thức lần thứ 85

Ngày này năm xưa

Reagan thách thức Gorbachev

Ngày 12/6/1987, trong chuyến thăm thành phố Berlin, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã công khai thách thức nhà lãnh đạo Xô viết Mikhail Gorbachev "kéo đổ bức tường Berlin" - một biểu tượng của nước Đức đang bị phân chia.

Năm 1945, sau khi Đức bị đánh bại trong Thế chiến II, thủ đô của Đức là Berlin bị chia làm 4 phần, với Mỹ, Anh và Pháp kiểm soát vùng phía tây và Liên Xô chiếm ưu thế phía đông. Tháng 5/1949, ba vùng phía tây hợp nhất trở thành Cộng hoà liên bang Đức (tây Đức) và Cộng hoà dân chủ Đức (đông Đức) được thành lập vào tháng 10 cùng năm. Năm 1952, biên giới giữa hai nước bị đóng và tới tháng 8/1961, bức tường Berlin được chính quyền Đông Đức dựng lên để ngăn cư dân chạy sang Tây Đức.  

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters, Xinhua, ST)