NATO thừa nhận chiến đấu cơ của tổ chức này đã tấn công nhầm vào phe nổi dậy Libya tại cảng Brega trong cuộc không kích cách đây 2 ngày. 



Quân nổi dậy Libya chĩa súng về phía lực lượng chính phủ ở tuyến đầu Dafniya, Misrata.  


NATO cho biết, lực lượng của họ đã nhìn thấy một đoàn xe quân sự di chuyển trong khu vực giao tranh giữa quân nổi dậy và lính chính phủ Libya nên đã tấn công. Đoàn xe sau đó được xác định là xe của quân nổi dậy.

NATO không công bố về thiệt hại mà chỉ bày tỏ sự hối tiếc về thương vong.

Ngoài ra, khối quân sự này còn tuyên bố cáo buộc của chính phủ Lybia rằng NATO đánh vào thường dân là "quá đáng".

Tại cuộc họp báo hôm 18/6, phát ngôn viên Oana Lungescu của NATO khẳng định chính đại tá Muammar Gaddafi và lực lượng trung thành với ông này đã "tấn công nhân dân Libya một cách tàn bạo và có hệ thống".

Trước đó một ngày, Gaddafi đã đưa ra một thông điệp audio, trong đó ông thề sẽ đánh bại NATO. Thông điệp này được đưa ra khi các chiến đấu cơ của NATO oanh tạc các mục tiêu ở thủ đô Tripoli.

Đài Truyền hình Libya đưa tin, các cuộc không kích của đồng minh đã nhắm vào một khu dân cư ở Tripoli. 

Còn tại thành phố Nalut ở tây bắc Libya, giao tranh đang diễn ra ác liệt giữa lực lượng Gaddafi và quân nổi dậy. Phe chống chính phủ nói rằng ít nhất 8 người đã thiệt mạng tại đây. 

Trong khi đó, các nỗ lực ngoại giao của quốc tế vẫn đang được xúc tiến. Các đại diện của Liên minh châu Âu, Liên minh châu Phi và Liên Hợp Quốc, hôm 18/6, đã nhóm họp tại Cairo để tìm ra giải pháp chấm dứt tiếng súng tại Libya, bảo vệ thường dân và đưa hàng cứu trợ nhân đạo đến đất nước Bắc Phi này.

Thanh Hảo (Theo Mirror, VOA)