Mỹ đã bắt đầu "hoà đàm" với Taliban lần đầu tiên vào 18/6. Tổng thống Afghanistan Karzai nói, "quân đội nước ngoài và đặc biệt là Mỹ" đã tham gia hoà đàm với Taliban.


Vài giờ sau, một số kẻ đánh bom liều chết đã tấn công một đồn cảnh sát ở Kabul làm hai người thiệt mạng.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Kabul, ông Karzai nói: "Hội đàm với Taliban đã bắt đầu...và diễn ra suôn xẻ. Lực lượng ngoại quốc, đặc biệt là Mỹ đã tự động tiến hành các cuộc hội đàm".

Cuộc chiến Afghanistan đã bước sang năm thứ 10 và ngày càng có nhiều lời kêu gọi phải có một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Đầu năm nay, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi các thành viên Taliban từ bỏ vũ lực, cắt đứt với Al Qaeda, tôn trọng những giá trị dân chủ và chấp nhận hiến pháp Afghanistan mới để có thể tái hoà nhập xã hội.

Sứ quán Mỹ tại Kabul chưa bình luận gì về phát biểu của ông Karzai.

Giới chức tại Kabul trước đó đã nhấn mạnh nỗ lực hoà giải với Taliban hiện ở giai đoạn đầu và cần thêm nhiều cố gắng nữa để mở lối tiếp xúc với lãnh đạo Taliban.

Năm ngoái, Tổng thống Afghanistan Karzai đã thành lập Hội đồng cấp cao vì hoà bình, gồm nhiều nhân vật kỳ cựu ở nước này nhằm hội đàm với Taliban để thuyết phục lực lượng này từ bỏ vũ khí và chấp nhận hiến pháp.

Hoài Linh (Theo The Sun)