Ngày 20/6 vừa qua, Somalia đã trở thành quốc gia 4 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng các quốc giá được đánh giá theo Chỉ số quốc gia thất bại FSI.

Chính trị bất ổn, kinh tế chậm phát triển khiến Somalia 4 năm liên tiếp giữ vị trí đầu bảng FSI (Ảnh: politics.gather.com)

Bảng xếp hạng Chỉ số quốc gia thất bại (Failed States Index, FSI) do Quỹ vì hòa bình (Fund for Peace) bình chọn và được công bố trên tạp chí chính trị nổi tiếng Foreign Policy (Chính sách đối ngoại) hằng năm.
Từ năm 2008 đến nay, Somalia luôn giữ vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng này. Nguyên nhân chính là do các cuộc xung đột sắc tộc trong nước liên tiếp xảy ra, người dân không có nơi ở ổn định, chính phủ hoạt động không hiệu quả, nhân quyền và công lý không được phát huy, kinh tế phát triển chậm chạp cũng như nhiều yếu tố khác.
Đứng vị trí số 2 tới vị trí số 10 trong bảng xếp hạng FSI là: Chad, Sudan, Cộng hòa dân chủ Congo, Haiti, Zimbabwe, Afghanistan, Cộng hòa Trung Phi, Iraq và Bờ Biển Ngà.
Được biết, Chỉ số quốc gia thất bại FSI ra đời từ năm 2005, năm nay Quỹ vì hòa bình tiến hành khảo sát 177 quốc gia trên 12 lĩnh vực như kinh tế, xã hội, quân sự...để có được đánh giá toàn diện.
Sầm Hoa (Theo Chinanews)