Một phụ nữ Brazil được sách Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận là người già nhất thế giới đã qua đời hôm 21/6, chỉ vài tuần trước khi cụ bước sang tuổi thứ 115.



Maria Gomes Valentim sinh ngày 9/7/1896. (Ảnh: AP) 

Helerson Lima - phát ngôn viên nhà dưỡng lão, nơi cụ Maria Gomes Valentim sống - cho biết cụ qua đời vì bị suy đa cơ quan. Vào ngày 9/7, cụ sẽ tròn 115 tuổi. 

Trên trang web của mình, Guinness xác nhận cụ Valentim - cụ già cao niên đầu tiên ở Brazil nắm giữ danh hiệu người cao tuổi nhất thế giới - đã qua đời khi ở tuổi 114 năm 347 ngày. 

Vào ngày 18/5, Guinness đã xác định cụ Valentim nhiều hơn 48 ngày tuổi so với người nắm giữ kỷ lục già nhất trước đó, cụ Besse Cooper ở Monroe, Georgia, Mỹ.

"Do Maria qua đời, danh hiệu Người cao tuổi nhất thế giới đang sống được trao cho Besse Cooper người Mỹ, 114 năm 299 ngày tuổi", Guinness cho hay.

Con trai của cụ Cooper là Sid nói rằng mẹ ông vẫn làm tốt mọi việc ở cộng đồng người về hưu Monroe. "Mẹ tôi lên cân chút ít, ăn uống cũng tốt", ông Sid nói. "Trí nhớ của cụ thực sự tuyệt vời. Cụ nhớ nhiều thứ từ rất lâu rồi và nhận ra mọi người". 

Guinness xác nhận Valentim sinh ngày 9/7/1896 ở thành phố Carangola thuộc bang Minas Gerais ở đông nam Brazil. Cụ sống ở đó cả đời. Bố đẻ của cụ thọ 100 tuổi.

"Cụ nói rằng cụ sống lâu bởi vì cụ luôn chăm lo cho cuộc sống của chính mình - và không can thiệp vào cuộc sống của người khác", người cháu Jane Ribeiro Moraes, 63 tuổi, nói trên một tờ báo địa phương hồi tháng 5. 

Cụ Valentim lấy chồng, Joao, năm 1913 và năm 1946 người chồng qua đời. 

Valentim có 4 đứa cháu, 7 chắt và 5 chút. Con trai duy nhất của bà chết ở tuổi 75 vào đầu thập niên 1990.  

Thanh Hảo (Theo Telegraph)