Một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter vừa xảy ra tại Thái Bình Dương, cách thành phố cảng Anchorage, Alaska (Mỹ) hơn 1,6km về phía tây, gây ra cảnh báo sóng thần ngắn tại chuỗi đảo Aleutian.

Ảnh minh họa - Cảnh tàn phá sau động đất

Hiện chưa có báo cáo về thương vong và thiệt hại do trận động đất 24/6 gây ra. Cảnh báo sóng thần được thông báo khắp một khu vực rộng lớn song đã được dỡ bỏ hơn một tiếng sau đó.

Một đợt sóng thần cao chỉ 6cm đã được ghi nhận tại Nikolski, một ngôi làng nhỏ bé trên đảo Umnak, và một đợt sóng thần cao 10cm xảy ra tại Adak, Becki Legatt, phát ngôn viên Trung tâm cảnh báo sóng thần Alaska và Bờ Tây ở Palmer, Alaska cho biết.

Khu vực bờ biển của toàn bộ bán đảo Alaska và vùng đất liền Alaska chưa bao giờ bị coi là đứng trước nguy hiểm.

Động đất diễn ra trước 7h tối giờ địa phương ở độ sâu 40m. Động đất lần hai 7,2 độ xảy ra cùng vùng phụ cận của Aleutians khoảng nửa phút sau đó, cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay.

Động đất 7 đến 8 độ richter hoặc mạnh hơn là điều khá thường xuyên ở Aleutians nhưng thường không gây hậu quả lớn vì chuỗi hòn đảo này ở xa và dân cư thưa thớt.

"Đây là khu vực động đất thường xuyên xảy ra", Randy Baldwin - nhà địa vật lý của cơ quan khảo sát địa chất Mỹ và Trung tâm thông tin động đất quốc gia ở Colorado nói.

Cảnh báo sóng thần có nghĩa là mọi cư dân ở vùng duyên hải thuộc khu vực được báo động, đang ở gần biển hoặc khu vực thấp nên chạy tới vùng đất cao ngay lập tức, đồng thời tránh xa các bến cảng.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)