- Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nhận định, những căng thẳng ở Biển Đông sẽ không leo thang thành xung đột vũ trang, cựu Tổng giám đốc IMF được trả tự do, Nga tuyên bố sẽ sản xuất hàng loạt tên lửa Bulava... là những tin nóng sốt nhất trong 24 giờ qua.

Không xung đột

Hôm 1/7, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario lên tiếng kêu gọi Trung Quốc hành động có "trách nhiệm", trong một tuyên bố thể hiện mối quan tâm tới sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông.

Ông cho biết sẽ đến Bắc Kinh hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề này vào tuần tới. Ông Rosario đồng thời thông báo khả năng Tổng thống Benigno Aquino sẽ công du Trung Quốc trong chuyến đi dự kiến vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9


Phát biểu trước báo giới, ông Del Rosario nói: “Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ lớn mạnh, tăng trưởng và tiến lên như một nước có trách nhiệm. Tôi đã được mời tới thăm Bắc Kinh và tôi chắc rằng chúng tôi sẽ tìm kiếm những giải pháp hòa bình cho các thách thức mà chúng tôi đang đối mặt”.

Ông Del Rosario nhắc lại những cáo buộc của Philippines về việc lực lượng của Trung Quốc nổ súng vào ngư dân, theo dõi tàu thăm dò dầu khí và xây dựng trên những khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền.

Về lý do khiến Trung Quốc đột nhiên trở nên hung hăng như vậy, ông Del Rosario nói: “Tôi chỉ có thể đoán rằng là do một số mỏ khí lớn vừa được phát hiện tại khu vực này”. Tuy nhiên, theo nhận định của Ngoại trưởng Del Rosario, vấn đề Biển Đông sẽ không leo thang thành xung đột vũ trang.

Các tin nóng khác

Được thả tự do


Hôm 1/7, cựu Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn, người bị cáo buộc tấn công tình dục một nữ hầu phòng tại khách sạn Manhattan ở New York (Mỹ), đã được tự do sau khi các công tố viên cho rằng lời khai của nạn nhân có vấn đề.

Sản xuất hàng loạt

Ngày 1/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov công bố, tên lửa đạn đạo Bulava phóng từ tàu ngầm sẽ được sản xuất hàng loạt. "Tên lửa Bulava đã cất cánh. Đó là tin tốt lành. Chúng tôi có thể sản xuất hàng loạt tên lửa này," ông Serdyukov tuyên bố.

Chủ tịch EU


Hôm 1/7, Ba Lan chính thức tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) từ Hungary với nhiệm kỳ 6 tháng cuối năm 2011. Đây là lần đầu tiên Ba Lan đảm nhận trọng trách này và cam kết coi việc phục hồi tăng trưởng kinh tế là ưu tiên hàng đầu.

Từ bỏ quyền lực

Lực lượng nổi dậy ở Libya ngày 1/7 tuyên bố sẵn sàng kết thúc cuộc xung đột với ông Muammar Gaddafi thông qua biện pháp quân sự, song cũng khẳng định sẽ ngừng các hành động chống đối nếu nhà lãnh đạo lâu năm này từ bỏ quyền lực.

Phát ngôn ấn tượng


"Tôi bị tổn thương trước những thông tin về tình trạng bạo lực ở khu vực biên giới cũng như ở Aleppo (Syria), nơi người biểu tình bị lực lượng an ninh và các nhóm do chính phủ tổ chức đánh đập và tấn công bằng dao... Rõ ràng, thời gian sắp hết đối với Chính phủ Syria, không có gì phải hoài nghi về điều đó".

Đó là phát ngôn với báo giới của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Lithuania. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, trừ khi chính quyền Syria cho phép một "tiến trình chính trị nghiêm túc," nếu không họ sẽ "tiếp tục chứng kiến sự phản kháng có tổ chức ngày một gia tăng".

Ảnh ấn tượng

Hôm 29/6, tại quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo của Ai Cập, các cuộc đụng độ lớn đã nổ ra giữa những người biểu tình với lực lượng an ninh, làm hơn 1.000 người bị thương. (Trong ảnh là một người biểu tình đang hô khẩu hiệu trên quảng trường Tahrir hôm 30/6. Nguồn ảnh: THX)

Ngày này năm xưa

2/7/1961, nhà văn Mỹ Ernest Miller Hemingway đã tự sát tại nhà riêng. Hemingway đã giành được giải Nobel văn học vào năm 1945. Những tác phẩm tiêu biểu phải kể đến của ông như "Giã từ vũ khí", "Chuông nguyện hồn ai", "Ông già và biển cả"...

Thanh Vân (Tổng hợp)