- Nga sẽ giao 6 tàu ngầm lớp Kilo cho Việt Nam, nhà lãnh đạo Libya dọa tấn công trả đũa ngay tại châu Âu, Ấn Độ bất ngờ phát hiện kho báu trị giá hơn 11 tỷ USD, đụng độ dữ dội ở Bắc Ireland... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Sức mạnh hải quân

Theo hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời đại diện Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Nga Rosoboronoexport, ông Oleg Azizov, nước này sẽ chuyển giao chiếc tàu ngầm diesel - điện đầu tiên thuộc Dự án 636 cho Việt Nam trong năm 2014.

Ông Azizov cho biết, Việt Nam đã ký hợp đồng mua 6 tàu ngầm chạy dầu diezel - điện thuộc Dự án 636 và từ năm 2014, Nga sẽ bắt đầu chuyển giao các tàu ngầm này cho Hải quân Việt Nam.


Đại diện Tập đoàn Rosoboronoexport xác nhận, tàu ngầm Việt Nam mua thuộc lớp Kilo, nhưng không cho biết chi tiết về kỹ thuật và giá cả. Nhà máy đóng tàu Admiralty đặt tại St.Petersburg chịu trách nhiệm thực hiện đơn đặt hàng của Việt Nam.

Xưởng đóng tàu này sẽ hoàn thành cho Việt Nam mỗi năm một tàu ngầm và như vậy, gói hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm "Varshavyanka" cho Việt Nam có thể sẽ được hoàn thành trong năm 2019.

Tại Đối thoại Shangri-La 10 ở Singapore hồi đầu tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh nêu rõ Việt Nam ký hợp đồng mua 6 tàu ngầm lớp Kilo của Nga với mục đích tự vệ và chúng chỉ hoạt động trong vùng biển của Việt Nam.

Các tin nóng khác

Trả đũa tại châu Âu


Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi dọa sẽ tấn công châu Âu nếu NATO không ngừng không kích Libya. Ngoại trưởng Mỹ và Tây Ban Nha tuyên bố hai nước này sẽ không để những lời đe dọa của ông Gaddafi gây trở ngại cho sứ mệnh bảo vệ dân thường Libya và sẽ buộc ông này phải từ bỏ quyền lực.

Cảnh sát bị thương

Các vụ đụng độ hôm 2/7 giữa các tín đồ đạo Tin Lành và Thiên Chúa giáo ở Belfast, Bắc Ireland, đã làm ít nhất 6 cảnh sát bị thương. Tháng 7 hàng năm là thời điểm thường xảy ra đụng độ giữa các tín đồ Tin lành và Thiên chúa giáo ở Bắc Ireland.

Kho báu 11 tỷ USD


Ấn Độ vừa phát hiện một kho báu gồm trang sức bằng vàng, bạc, đồng xu và đá quý tại ngôi đền đạo Hindu Sree Padmanabhaswamy ở bang miền nam Kerala. Đáng chú ý, có sợi dây chuyền dài đến 6m. Kho báu này nằm trong 5 hầm mộ ở ngôi đền và có giá trị ước tính hơn 500 tỉ rupee (11,2 tỉ USD).

Du lịch Cuba

Washington đã bắt đầu ban hành giấy thông hành cho phép du lịch Cuba, hứa hẹn hàng ngàn du khách Mỹ đến Cuba hợp pháp mỗi năm. Người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ cho biết, 9 công ty điều hành du lịch đã được cấp phép hồi tháng 5 năm nay.

Phát ngôn ấn tượng

"Một ngày nào đó, người dân Libya có thể đưa cuộc chiến này đến Châu Âu, nhằm vào nhà ở, văn phòng, gia đình của các người, những nơi này sẽ trở thành các mục tiêu quân sự hợp pháp, giống như các người đã nhằm vào nhà ở của chúng ta", nhà lãnh đạo Libya Gaddafi tuyên bố hôm 1/7.

"Chúng ta có thể quyết định đối xử với họ (người Châu Âu) giống như vậy. Nếu chúng ta quyết định, chúng ta có thể kéo đến Châu Âu đông như châu chấu, như ong. Chúng ta khuyên họ rút lui trước khi phải hứng chịu một thảm họa".

Ảnh ấn tượng

Những chiếc máy bay phản lực của Không lực Canada trình diễn tiết mục đặc sắc trong lễ kỷ niệm 144 năm ngày Quốc khánh Canada hôm 1/7. Ảnh: THX.

Ngày này năm ấy

Ngày 3/7/1980, Việt Nam và Liên Xô đã kí kết Hiệp định hợp tác về thăm dò và khai thác dầu khí ở thềm lục địa phần phía Nam Việt Nam.

Thanh Vân (Tổng hợp)