- Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tỏ ý lo ngại về những tên lửa đối hạm của Trung Quốc thay vì tàu sân bay đầu tiên của nước này; Thái Lan có nữ Thủ tướng đầu tiên; biển Hoa Đông có khả năng dậy sóng... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Thời sự trong ngày

Tên lửa mới đáng lo

Tờ Hồng Kông Commercial Daily cho biết, Varyag - chiếc tàu sân bay Trung Quốc đầu tiên sẽ thực hiện chuyến đi thử nghiệm đầu tiên vào tháng 8 tới, do trục trặc về mặt kỹ thuật cơ khí.


Tuy nhiên, theo cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry, “tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ không phải là mối đe doạ quân sự với Biển Đông trong tương lai gần, bởi lẽ Trung Quốc phải mất nhiều năm nữa mới có được một tàu sân bay thực sự”.

Phát biểu tại Đài Loan cuối tuần rồi, ông Perry tỏ ý lo ngại hơn về tên lửa chống hạm của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc. "Mối quan tâm lớn hiện nay của tôi là các tên lửa đất đối hạm và không đối hạm của họ, chứ không phải tàu sân bay”, ông nói.

Biển Hoa Đông dậy sóng

Hãng thông tấn Yonhap hôm 3/7 dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho hay, nước này sẽ đệ trình bản đăng ký về thềm lục địa mở rộng trên biển Hoa Đông lên Ủy ban Phân định ranh giới thềm lục địa của LHQ trong năm nay.


Dự kiến Seoul sẽ yêu cầu được công nhận thềm lục địa của bán đảo Triều Tiên kéo dài đến trũng Okinawa ở biển Hoa Đông. Điều này có nghĩa là vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hàn Quốc sẽ mở rộng thêm, càng chồng lấn với khu vực mà Nhật Bản và Trung Quốc tuyên bố nằm trong EEZ của họ.

Giới phân tích nhận định, động thái này sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Nhật Bản và Trung Quốc. Biển Hoa Đông là một trong những vùng biển của châu Á đang tồn tại nhiều tranh chấp xuất phát từ những phát hiện liên quan đến năng lượng dầu mỏ và khí đốt.

Nữ Thủ tướng đầu tiên

Theo hãng tin AP, đảng Puea Thai đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3/7, mở đường cho bà Yingluck Shinawatra, em gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, trở thành nữ Thủ tướng Thái Lan đầu tiên.


Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã thừa nhận thất bại, "Puea Thai đã chiến thắng. Đảng Dân chủ thừa nhận thất bại. Tôi xin nhường cơ hội cho bà Yingluck, người phụ nữ đầu tiên thành lập một chính phủ. Tôi mong muốn được thấy sự đoàn kết và hòa hợp”.

Về phần mình, bà Yingluck đã tuyên bố giành chiến thắng. Bà nói: "Tôi không muốn nói rằng, đảng Puea Thai chiến thắng, song người dân Thái Lan đã trao cho Puea Thai cơ hội lãnh đạo đất nước". Bà Yingluck khẳng định còn nhiều việc phải làm và ưu tiên trước mắt là phục hồi kinh tế.

Núi lửa và động đất

Hôm 3/7, núi lửa Soputan trên đảo Sulawesi của Indonesia lại phun tro và khói cao đến 5.000 m vào không khí. Soputan là một trong những núi lửa hoạt động thường xuyên nhất trên đảo Sulawesi. Lần gần nhất nó phun trào là vào năm 2008.

Sáng sớm cùng ngày, một trận động đất 4 độ richter đã xảy ra tại Fukushima, Nhật Bản. Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, tâm chấn của trận động đất này tại Aizu, Fukushima, ở độ sâu 10 km. Không có cảnh báo sóng thần trong vụ động đất này.

Phát ngôn ấn tượng

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, sẽ không phải là mối đe doạ quân sự với Biển Đông trong tương lai gần, bởi Trung Quốc còn phải mất nhiều năm nữa mới có một tàu sân bay thực sự”, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry nói tại Đài Loan.

Ảnh ấn tượng

Hoàng tử Anh quốc William và công nương Catherine Middleton rạng rỡ trong lễ trồng cây tại Ottawa, Canada. (Ảnh chụp ngày 2/7: Reuters)

Ngày này năm xưa

4/7 hàng năm là ngày Quốc khánh Mỹ. Vào ngày này, người Mỹ trên toàn quốc thường tổ chức những buổi tiệc thịt nướng ngoài trời, những cuộc diễu hành biểu lộ lòng yêu nước, đốt pháo bông và những sự kiện khác nữa.

Thanh Vân (Tổng hợp)