Một ngày sau hai vụ nổ gần trung tâm Stockholm làm một người thiệt mạng và hai người bị thương, các nhà điều tra bắt đầu tập trung vào khả năng thủ phạm là một người Thụy Điển gốc Iraq bất mãn, từng học Đại học ở Anh.

Các nhà chức trách Thụy Điển chưa đưa ra thông tin về thủ phạm, nói rằng danh tính của hắn vẫn đang được điều tra. Tuy nhiên, báo chí Anh và Thụy Điển dẫn lời các nguồn tin chính phủ xác định đó là Taymour Abdulwahab al-Abdaly, 28 tuổi, theo đạo Hồi Sunni.

Hôm 11/12, Abdulwahab đã cho nổ tung chiếc xe bom trên một con phố mua sắm đông người ở Stockholm. Chiếc xe bốc cháy và thủ phạm chạy trốn khỏi hiện trường trước khi tự nổ tung ở cách đó khoảng 200m, làm bị thương hai người đi đường.

Thông tin cho biết, Abdulwahab từng là sinh viên ngành vật lý trị liệu thuộc Đại học Bedfordshire ở Luton và vợ anh ta cùng ba con nhỏ vẫn đang sống ở thành phố này.

MI5 hiện đang điều tra các mối liên quan có thể của Abdulwahab với những kẻ cùng tư tưởng tại địa phương trước thông tin hắn được một nhóm cực đoan ở Yemen giúp đỡ.

Vụ đánh bom liều chết ở Thụy Điển xảy ra tiếp sau âm mưu của Umar Farouq Abdulmutallab, từng là sinh viên của trường Đại học UCL London, định đánh bom liều chết trên một chuyến bay tới Detroit hồi Giáng sinh năm ngoái. Abdulmutallab được huấn luyện ở Yemen nhưng ngày càng trở nên cực đoan trong thời gian ở Anh. Cơ quan an ninh và cảnh sát lo ngại rằng các trường đại học ở Anh có thể trở thành nơi sản sinh ra chủ nghĩa cực đoan.
Những người hàng xóm kể với Nhật báo Telegraph rằng họ đã nhìn thấy Abdulwahab tại nhà ở Luton, Beds, cách đây hai tuần rưỡi. Cặp vợ chồng trẻ này có hai con gái và một con trai. Vợ của Abdulwahab, Mona, là một công dân Thụy Điển đang điều hành một công ty gia đình.

Tahir Hussain, 33 tuổi, một tài xế taxi sống gần đó, kể: "Tôi thường xuyên nhìn thấy anh ta đi loanh quanh. Anh ta không nói nhiều nhưng có vẻ tử tế. Tôi rất choáng khi biết được những gì đã xảy ra, bởi vì tôi không bao giờ nghĩ anh ta lại làm một việc như thế".

Hussain cho biết, vợ chồng Abdulwahab đã sống ở đó được một năm và  Abdulwahab thường đi cầu nguyện thứ Sáu hàng tuần ở trung tâm Hồi giáo Luton.

Mới đây, kẻ đánh bom đã đăng tin tìm vợ hai trên một trang web hò hẹn Hồi giáo, nói rằng hắn muốn cưới một "phụ nữ tuổi 25-30 sống ở Anh". Theo thông tin trên trang web này, Muslima.com, Abdulwahab sinh ra ở Baghdad, Iraq và chuyển tới Thụy Điển năm 1992, sau đó tới Anh năm 2001 để học lấy bằng về vật lý trị liệu và cưới vợ năm 2004.

Trên trang cá nhân Facebook, Abdulwahab tham gia vào một nhóm có tên  Yawm al-Qiyaamah, tức Ngày Phán xử.

Theo báo chí Thụy Điển, Abdulwahab đã hét to bằng tiếng Ảrập trong khi mang sáu quả bom hình ống, một trong số đó nổ tung cùng với một ba-lô đầy đinh và chất nổ.

Một bác sĩ tiết lộ, kẻ đánh bom không hề bị thương ở mặt hay trên cơ thể, cứ như là hắn mang thứ gì đó nổ tung trong dạ dày của hắn vậy. Theo lời kể của một nhân chứng, kẻ đánh bom làm nghề quảng cáo ở khu vực mua sắm Drottninggatan.

Cha của Abdulwahab là Thamer, 61 tuổi, đang sống ở Tranas, nam Stockholm, cho biết con trai của ông về nhà hôm thứ Sáu (10/12). "Sau khi nó dậy vào buổi sáng thứ Bảy, nó lấy xe rồi phóng đi, không nói sẽ đi đâu".

Shumukh al-Islam, một trang web Hồi giáo Yemen, đã đăng ảnh Abdulwahab đeo kính râm và chú thích: "Đây là người anh em của chúng ta, chiến binh thánh chiến Taymour Abdel Wahab, người đã thực hiện một chiến dịch cảm tử ở Stockholm".

12 phút trước vụ nổ bom hôm 11/12, một hãng thông tấn ở Thụy Điển nhận được một thông điệp dưới dạng hai file âm thanh, một bằng tiếng Thụy Điển, một bằng tiếng Ảrập. Thông điệp này cũng được gửi tới Cảnh sát An ninh Thụy Điển.

Nội dung của thông điệp lên án sự im lặng của Thụy Điển quanh vụ tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed và chỉ trích sự có mặt của quân đội nước này tại Afghanistan.

Abdulwahab tuyên bố: "Giờ đến lượt con em các người, con gái và chị em của các người sẽ phải chết vì những người anh em, chị em và con cái của chúng tao đang phải chết".

Hắn xin gia đình tha thứ vì đã nói dối về một chuyến đi tới Trung Đông. "Con chưa bao giờ tới Trung Đông để làm việc hay kiến tiền. Con tới đó vì thánh chiến Hồi giáo".

Thủ phạm còn nhờ vợ hôn các con hộ mình. "Hãy nói với chúng là Cha rất yêu chúng", hắn nói thêm.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)