- Philippines cho biết một máy bay lạ đã quấy nhiễu ngư dân nước này tại Biển Đông; Thủ tướng Nhật Bản bị đe dọa; Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi sẵn sàng từ bỏ quyền lực với điều kiện được đảm bảo an toàn... là những tin nổi bật trong vòng 24 giờ qua.

Thời sự trong ngày

Quấy nhiễu và cấm cửa

Hôm 4/7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay, một chiếc máy bay chiến đấu chưa được nhận dạng đã bay ở độ cao chỉ vài m trên một tàu cá của ngư dân Philippines, nhằm xua đuổi họ ra khỏi khu vực gần quần đảo tranh chấp Trường Sa.

Sự việc xảy ra hôm 4/6 ngoài khơi tỉnh Palawan. Theo ông Gazmin, các ngư dân đã không nhận diện được máy bay này, song theo ông, hầu hết các vụ xâm nhập vùng biển của Philippines trong và gần quần đảo Trường Sa đều do tàu thuyền Trung Quốc thực hiện.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin.

Cũng trong ngày 4/7, hàng chục người Philippines đã biểu tình gần đại sứ quán Mỹ, thúc giục Mỹ hỗ trợ Philippines trước các hành động gây hấn của Trung Quốc.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, các quan chức Philippines đã cấm cửa Bí thư thứ nhất Li Yongsheng của Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines, vì đã có hành vi khiếm nhã trong một cuộc tranh cãi liên quan gần đây tới quần đảo Trường Sa.

Sự việc xảy ra hồi tháng trước, khi bàn thảo về những cáo buộc của Philippines về việc các tàu của Trung Quốc thâm nhập vùng biển mà Manila tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa, ông Li với tư cách trưởng đoàn phía Trung Quốc đã lớn tiếng với một sĩ quan của Philippines.

Trong một động thái khác, hôm 4/7, Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto cho biết, nước này đã bày tỏ với phía Trung Quốc những quan ngại của mình về vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và các quốc gia Đông Nam Á ở Biển Đông.

Dọa cả Thủ tướng

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan.

Các nhà chức trách xứ sở hoa anh đào đang tiến hành điều tra hai bức thư đe dọa được gửi tới Thủ tướng Naoto Kan và cựu Chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền Ichiro Ozawa. Cả hai bức thư đều kết thúc với cái tên Sekihotai.

Bức thư gửi Thủ tướng Kan đe dọa nếu ông không từ chức thì sẽ bị "Thượng đế trừng phạt", kèm theo một lưỡi dao dài 8cm trong phong bì. Còn bức thư gửi tới văn phòng cựu Chủ tịch Ozawa có chứa một chiếc dùi của thợ giày và cũng nói rằng Thủ tướng Kan phải từ chức.

Từ bỏ quyền lực

Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Tờ Kommersant của Nga hôm 5/7 dẫn lời một quan chức cấp cao nước này, cho biết nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi sẵn sàng từ bỏ quyền lực với điều kiện được đảm bảo an toàn.

Nguồn tin khẳng định các quốc gia khác, có thể gồm cả Pháp, sẵn sàng đảm bảo các yêu cầu an toàn cho ông Gaddafi. Theo tờ báo, nhà lãnh đạo Libya mong muốn con trai Saif al-Islam được phép ứng cử nếu ông từ chức, điều kiện mà phe nổi dậy có lẽ không chấp thuận.

Tai nạn liên tiếp

Tai nạn máy bay thảm khốc ở Na Uy.

Sáng 5/7, một máy bay trực thăng Mi-8 của Hãng hàng không UTair chở 13 công nhân cùng 3 thành viên phi hành đoàn, đã bị rơi tại phía bắc tỉnh Irkut. Vụ việc đã làm hai người thiệt mạng và 14 người bị thương.

Cùng ngày, tại Na Uy, một chiếc máy bay trực thăng đã đâm vào sườn núi ở phía Tây Bắc nước này làm toàn bộ 5 người trên máy bay, gồm phi công và 4 hành khách, thiệt mạng.

Cũng trong ngày 5/7, một máy bay chiến đấu F-15 của lực lượng phòng vệ Nhật Bản bị rơi tại khu vực Okinawa.

Phát ngôn ấn tượng

Bà Yingluck Shinawatra.

Hôm 4/7, bà Yingluck Shinawatra, người sẽ sớm trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, tuyên bố đảng Puea Thai của bà đã thành công trong việc thành lập một chính phủ liên minh với bốn đảng khác.

Như vậy, chính phủ liên minh này sẽ chiếm 299 ghế trong tổng số 500 ghế tại Hạ viện. Bà Yingluck khẳng định: "299 là con số may mắn."

Ảnh ấn tượng

Hôm 4/7, người Mỹ đã vui mừng chào đón Quốc khánh lần thứ 235. Trong ảnh là màn biểu diễn pháo hoa đầy ấn tượng trên bầu trời thủ đô Washington. (Ảnh: Reuters)

Ngày này năm xưa

6/7/1893 là ngày mất của tác giả cuốn truyện "Viên mỡ bò", nhà văn hiện thực người Pháp Guy de Maupassant. Cuốn "Viên mỡ bò" nói về chiến tranh Pháp - Phổ. Trong đó, Maupassant đã châm biếm gay gắt bọn quý tộc, tư sản không có tự tôn dân tộc trước kẻ thù.

6/7/1967 là ngày mất của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Là một cán bộ lãnh đạo có tài năng, góp phần tích cực vào những chiến thắng của quân dân Việt Nam, ông đã được tặng thưởng nhiều huân chương, đặc biệt là huân chương Hồ Chí Minh.

Thanh Vân (Tổng hợp)