Trung Quốc hiện đang xây dựng một đội quân máy bay không người lái, có khả năng đối trọng với Mỹ. Chiếc máy bay không người lái đầu tiên của TQ ra mắt cách đây 5 năm.


Sự thành công của Mỹ về máy bay quân sự không người lái đã làm nổ ra một cuộc chạy đua toàn cầu về vũ khí hoá và máy bay do thám, một báo cáo mới đây cho biết.

Hơn 50 quốc gia đã mua máy bay không người lái (UAV) tại một triển lãm hàng không cách đây 5 năm hoặc đã phát triển một chương trình riêng để đẩy mạnh năng lực quân sự trong những năm gần đây.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc - trình làng máy bay không người lái đầu tiên của mình tại một triển lãm hàng không cách đây 5 năm, hiện đang tích cực phát triển máy bay không người lái, có thể cạnh tranh với công nghệ của Mỹ.

Nói với báo Washington Post, các chuyên gia nhận xét, vũ khí giá rẻ, khả năng do thám, dễ sử dụng có thể khiến máy bay không người lái của Mỹ trở thành chuẩn cho nhiều ứng dụng. Và rằng, sự gia tăng đột ngột vừa qua là do không nước nào xuất khẩu máy bay không người lái được vũ khí hoá ngoài Mỹ và các nước đồng minh thân thiết. Do đó, Trung Quốc muốn chiếm một phần của thị trường.

25 chiếc UAV đã xuất hiện tại triển lãm hàng không Chu Hải, phía nam Trung Quốc tháng 11 năm ngoái. Các máy bay này được tập đoàn công nghệ ASN của Trung Quốc và tổng công ty công nghiệp và hàng không vũ trụ TQ (CASIC), tập đoàn công nghệ và hàng không vũ trụ TQ (CASC) tạo mẫu và sản xuất.

Tại triển lãm, một đám đông đã vây quanh chiếc máy bay phản lực không người lái, có vũ trang WJ-600 trong khi một đoạn video mô tả một chiếc máy bay xác định vị trí của một vật được cho là tàu sân bay của Mỹ đang ở gần Đài Loan. Chiếc máy bay không người lái này đã gửi các thông tin của mục tiêu trở lại bờ để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiếp theo.

Một số mẫu khác được thiết kế để bắn tên lửa, một chiếc được trang bị động cơ phản lực có thể bay nhanh hơn chiếc máy bay không người lái Predator và Reaper mà Mỹ từng dùng trong sứ mệnh ở Iraq. Afghanistan và Pakistan.

Báo The Wall Street Journal đưa tin, trong khi các chuyên gia quân sự và hàng không cho rằng công nghệ máy bay không người lái của Trung Quốc lạc hậu hơn Mỹ vài năm thì trên thực tế Bắc Kinh đã nhanh chóng theo kịp Mỹ. 

Tuy nhiên, phần lớn những tiến bộ của Trung Quốc vẫn còn bí mật. Những người đem 25 chiếc UAV ra trưng bày không tiết lộ cái nào đã đi vào sử dụng. Tuy nhiên, báo Wall Street Journal xác nhận, ít nhất hai chiếc UAV đã được chuyển cho Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Zhang Qiaoliang, một đại diện của Viện nghiên cứu và chế tạo máy bay Thành Đô nói, "Mỹ không xuất nhiều máy bay không người lái vì thế chúng tôi lợi dụng lỗ hổng này trên thị trường".

Gần đây, Mỹ đã nêu lo ngại về máy bay không người lái của Trung Quốc trong một báo cáo công bố vào tháng 11 năm ngoái. Báo cáo do Ban điểm an ninh và kinh tế Mỹ-Trung Quốc soạn thảo, báo Wall Street Journal viết. "Không quân Trung Quốc đã triển khai vài loại UAV vì cả mục tiêu do thám lẫn chiến đấu", báo cáo viết.

Theo báo Washington Post, Israel hiện đứng sau Mỹ, là nước sản xuất máy bay không người lái lớn thứ 2 thế giới. Ấn Độ cũng loan báo việc phát triển UAV có thể bay ở độ cao 30.000 feet.

  • Hoài Linh (Theo Daily Mail)