- Tiếp tục những vấn đề về Biển Đông; Cảnh sát Trung Quốc tại Tân Cương bị tấn công; Nga phản bác đề nghị coi Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp là đại diện hợp pháp duy nhất ở Libya... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Nóng rãy Biển Đông

Sáng 18/7, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ở Bali (Indonesia), các quan chức cấp cao 10 nước ASEAN đã bắt đầu họp thảo luận hàng loạt nội dung quan trọng liên quan đến an ninh và phát triển của Hiệp hội.

Sau quá trình thảo luận về Biển Đông, các quan chức cấp cao đã thống nhất được nội dung hướng dẫn thực thi Tuyên bố của các bên về Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) để trao đổi với phía Trung Quốc.

Đảo Ba Bình nhìn từ vệ tinh.

Trong khi đó, giới chức quân sự Đài Loan hôm 18/7 cho hay, 14 người Đài Loan, được tàu thuyền lực lượng hải quân của hòn đảo chuyên chở, đã ra đảo Ba Bình trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Đảo Ba Bình được cho là đảo lớn nhất ở Trường Sa, quần đảo mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền với đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý. Nhóm người nói trên thuộc học viện hải dương học Đài Loan, đã có chuyến đi kéo dài một tuần tới Ba Bình.

Tấn công cảnh sát

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng khi một nhóm người tấn công nhằm vào đồn cảnh sát ở Hotan, khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc vào trưa 18/7. Trong số 4 người bị giết chết, có một cảnh sát vũ trang, một nhân viên an ninh và 2 con tin.

Một cuộc diễn tập của cảnh sát Trung Quốc.

Bộ Công an Trung Quốc nói nhóm người nói trên đã xông vào đồn cảnh sát, bắt giữ con tin và đốt đồn. Ngoài 4 người thiệt mạng nói trên, còn có một nhân viên an ninh khác bị thương nặng.

Ngay sau khi bị tấn công, cảnh sát đã nhanh chóng tới hiện trường đối phó với những kẻ nổi loạn và cứu được 6 con tin. Văn phòng Cục phòng chống khủng bố Trung Quốc cũng đã cử cán bộ tới làm việc tại Tân Cương.

Đây là vụ bạo lực tồi tệ nhất tại Tân Cương trong khoảng 1 năm qua. Hồi tháng 8 năm ngoái, 7 cảnh sát quân đội Trung Quốc đã thiệt mạng khi một người đàn ông lái chiếc xe chứa thuốc nổ xông vào tấn công đám đông.

Tin vắn khác

- Hôm 18/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga không chấp nhận đề nghị của Nhóm tiếp xúc Libya trong việc công nhận Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp là đại diện hợp pháp duy nhất ở Libya mà chỉ công nhận là đại diện đàm phán.

- Hãng thông tấn Yonhap ngày 18/7 trích bản thông cáo của Bộ chỉ huy quân sự hỗn hợp Hàn-Mỹ (CFC) cho hay: Mỹ và Hàn Quốc sẽ huy động hàng chục nghìn binh lính tham gia vào một cuộc tập trận quân sự thường niên diễn ra vào tháng tới.

- Ngày 18/7, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã rời Moscow tới Hannover để cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel tiến hành cuộc tham khảo ý kiến cấp cao mà lãnh đạo hai nước tổ chức hàng năm kể từ năm 1998.

- Hôm 18/7, Giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, FSB vừa đập tan một âm mưu tấn công khủng bố lớn tại Moscow và tóm gọn cả 4 phần tử thuộc nhóm tội phạm đến từ Bắc Caucasus.

- Trung Quốc hôm 18/7 tiếp tục chỉ trích Washington sau khi Tổng thống Barack Obama gặp Đạt Lai Lạt Ma bất chấp những cảnh báo gay gắt của giới chức cầm quyền ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, Trung Quốc không đưa ra lời đe dọa trả đũa cụ thể nào.

Phát biểu đáng chú ý

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner.

Nếu nước Mỹ vỡ nợ, thảm họa sẽ hết sức tồi tệ đối với kinh tế, tài chính và người dân Mỹ. Nó như một thứ thuế vô lý đánh vào người Mỹ và đẩy kinh tế thế giới đến bên bờ vực suy thoái", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner phát biểu ngày 18/7.

Hình ảnh đáng chú ý

Cảnh sát đứng gác phía trước ngôi nhà của Jan Mohammad Khan, cố vấn cao cấp của Tổng thống Afghanistan. Sớm ngày 17/7, các tay súng chưa rõ lai lịch đã tấn công nhà của Jan Mohammad Khan và bắn chết ông này. (Ảnh chụp ngày 18/7: THX)

Ngày đáng nhớ

Ngày 19/7/1993, Chủ tịch nước đã công bố Luật Xuất bản. Luật quy định chế độ hoạt động xuất bản có 6 chương, 45 điều.

Mục đích của luật là "bảo đảm quyền sáng tạo và phổ biến tác phẩm của công dân, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội, kinh tế lực lượng vũ trang dưới hình thức xuất bản phẩm, góp phần bảo đảm quyền tự do ngôn luận".

Thanh Vân (Tổng hợp)