- Một chiếc máy bay bị rơi và gãy đôi khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế ở Guyana; Hàng nghìn hành khách chịu cảnh hỗn loạn do sân bay Sydney mất điện... là những tin nóng rãy trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Sáng 30/7, chiếc máy bay BW 523 của hãng hàng không Caribbean Airlines đã bị gãy làm đôi trong khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cheddi Jagan của Guyana.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Caribbean Airlines

Tai nạn đã xảy vào lúc 1g30 sáng ngày 30/7 giờ địa phương, tương đương 1h30 chiều giờ Việt Nam. Người phát ngôn của Chính phủ Guyana cho biết, chiếc máy bay đã không thể dừng khi chạy trên đường băng và tông vào các hàng rào.

Lúc xảy ra tai nạn, trên máy bay đang chở 163 người. Rất may mắn là chỉ có một số người bị thương và không có ai thiệt mạng. Tuy nhiên, vụ việc đã khiến sân bay bị đóng cửa, làm hàng trăm người bị kẹt lại và hàng chục chuyến bay bị hoãn.

Nguyên nhân của tai nạn vẫn chưa được xác định, chỉ biết rằng các bánh sau của máy bay đã gặp vấn đề trong khi hạ cánh. Vụ rơi máy bay BW 523 này là tai nạn tồi tệ nhất ở Guyana trong thời gian gần đây.

Đọc nhanh

- Máy bay chiến đấu của NATO ngày 30/7 đã tấn công trạm phát tín hiệu vệ tinh của truyền hình nhà nước Libya ở thủ đô Tripoli, nhằm phá hủy bộ máy tuyên truyền của chính quyền ông Muammar Gaddafi.

- 11 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ tấn công xảy ra ngày 30/7 tại tỉnh Balochistan, phía Tây Nam Pakistan. Đây có thể là một vụ bạo lực tôn giáo, bởi toàn bộ nạn nhân là người Hồi giáo dòng Shia.

- Sáng 30/7, nguồn điện ở sân bay Sydney (Australia) đột ngột bị mất, khiến hàng nghìn hành khách bị trễ chuyến do việc làm thủ tục lên máy bay gặp trở ngại. Thậm chí, hàng trăm người còn bị kẹt trên những phi cơ đã hạ cánh.

- Sáng sớm 30/7, khoảng 60 phiến quân tình nghi là thành viên của phong trào Quân đội Nhân dân mới (NPA) đã tấn công một đồn cảnh sát tại thị trấn Trento, thuộc tỉnh Agusan del Sur trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines.

- Tổng số 189.033 người đã phải đi sơ tán tới nơi an toàn tại Hải Nam, Trung Quốc vào sáng 30/7, sau khi cơn bão Nock Ten đổ bộ vào hòn đảo này chiều hôm 29/7, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết..

Phát ngôn


Chuyên gia Viktor Pavlyatenko từ Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản thuộc Viện Viễn đông nói rằng, việc Mỹ tuyên bố trở lại châu Á - Thái Bình Dương là để lấy lại những gì đã bị mất. "Trong khu vực đã diễn ra sự phân chia quyền lực, Mỹ vẫn chi phối chính, nhưng không còn là duy nhất".

"Phần vị thế chính trị-quân sự và quân sự-chiến lược mà người Mỹ đánh mất nay đã chuyển sang tay người Trung Quốc. Vì vậy, cân bằng lực lượng mới đang gia tăng sức ép của Nhật Bản, Mỹ và hàng loạt nước khác đối với Trung Quốc”, ông Pavlyantenko nhận định.

Tin ảnh

Một người đàn ông đang đưa đồ đạc ra khỏi túp lều bị ngập trong biển nước. Mưa lớn đã làm ngập lụt một số nơi ở Allahabad, Ấn Độ.

Đây là bức ảnh của hãng tin Zuma Press, được tạp chí Time bình chọn là một trong những hình ảnh đáng chú ý nhất tuần qua.

Kỷ niệm

31/7/1784 là ngày mất của Denis Diderot, nhà văn và nhà triết học người Pháp. Năm 1751, ông cùng với Jean le Rond d'Alembert chủ biên bộ “Bách khoa toàn thư” đầu tiên trên thế giới, giảng giải về khoa học, nghệ thuật và nghề nghiệp.

Diderot còn viết nhiều vở kịch, tiểu thuyết cùng những bài biên khảo về nghệ thuật, xác định những quy tắc của thể loại kịch, sáng lập môn phê bình nghệ thuật. Những tác phẩm chính của ông như: "Những tư tưởng triết học", "Đứa con hoang", "Nữ tu sĩ"...

Thanh Vân (Tổng hợp)