- Hàng nghìn người Trung Quốc xuống đường biểu tình, đập phá xe cộ của lực lượng cảnh sát; Nga ký sắc lệnh áp dụng các biện pháp trừng phạt Libya; Động đất lại rung chuyển Nhật Bản... là những tin nóng rãy trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hàng nghìn người dân hôm 11/8 ở thị trấn Kiềm Tây, tỉnh Quý Châu, miền tây nam Trung Quốc đã xuống đường, đập phá xe của lực lượng cảnh sát trong cuộc biểu tình biến thành bạo động mới nhất ở Trung Quốc.

Quang cảnh sau một vụ bạo động ở Hotan, Tân Cương, Trung Quốc hôm 19/7. (Ảnh: Reuters)

Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc hôm 12/8 cho biết, xung đột đã nổ ra giữa các quan chức chính quyền và chủ sở hữu một chiếc xe mà đài này nói là đậu bất hợp pháp, dẫn tới sự tham dự của hàng nghìn người.

Đám đông đã đập phá xe của cảnh sát và phong tỏa các con đường. Theo đài trên, 5 xe cảnh sát đã bị người biểu tình đập phá, trong khi nhiều người khác dùng xe tải và xe nâng để phong tỏa các con đường xung quanh.

Bản tin cũng khẳng định, một số cảnh sát đã bị thương. Tuy nhiên, vụ việc đã được giải quyết vào sáng 12/8, cảnh sát đã kiểm soát được tình hình.

Đọc nhanh

- Sáng 12/8, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký một sắc lệnh, theo đó nước này Nga bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt Libya gồm cấm các chuyến bay từ Libya và tới Libya qua lãnh thổ Nga...

- Tổng thống Venezuela thông báo, chính phủ nước này đang thương lượng với Nga để nhận một khoản tín dụng trị giá 4 tỷ USD, trong đó một nửa được dùng trang bị và huấn luyện cho lực lượng vũ trang.

- Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Takeo Nishioka tuyên bố các thành viên Nội các Nhật Bản đương nhiệm đều không đủ tư cách để tham gia ứng cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền.

- Sáng sớm 12/8, một cơn địa chấn mạnh 5,9 độ Richter đã xảy ra ở vùng đông bắc Nhật Bản, làm rung chuyển khu vực vẫn đang phải vật lộn với hậu quả của thảm họa kép động đất và sóng thần hồi đầu năm.

- Phiến quân Taliban tại Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công liều chết do phụ nữ thực hiện và một vụ đánh bom khác nhằm vào cảnh sát để "trả thù" các chiến dịch quân sự tại khu vực bộ lạc.

- Hãng tin Kyodo ngày 12/8 dẫn lời quan chức cao cấp Hàn Quốc đang ở thăm Mỹ cho biết Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí đáp ứng các cuộc đàm phán bổ sung với Triều Tiên nếu nước này đưa ra đề nghị đó.

- Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 12/8 thông báo Ban lãnh đạo ADB đã nhất trí bầu lại ông Haruhiko Kuroda, cựu Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản, làm chủ tịch ngân hàng nhiệm kỳ thứ hai từ ngày 24/11 tới

Phát biểu


Hãng tin Kyodo ngày 12/8 dẫn lời quan chức cao cấp Hàn Quốc đang ở thăm Mỹ cho biết, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí đáp ứng các cuộc đàm phán bổ sung với CHDCND Triều Tiên nếu nước này đưa ra đề nghị đó.

Nếu Triều Tiên nói muốn gặp mặt, không có lý do gì để lảng tránh”, quan chức này nói và cho biết, Mỹ cũng có quan điểm tương tự. Như vậy, các cuộc đàm phán bổ sung giữa Mỹ và Triều Tiên có thể diễn ra.

Hình ảnh

Thủ tướng Nga Putin cầm 2 cổ vật là những bình gốm bị vỡ mà ông tìm được trong chuyến lặn biển khám phá một điểm khảo cổ ngoài khơi bán đảo Taman ở miền nam nước Nga hôm 10/8. (Ảnh: Rian)

Kỷ niệm

13/8/1927 là ngày sinh của nguyên Chủ tịch Cuba, nhà lãnh đạo huyền thoại Fidel Castro.

Thanh Vân (Tổng hợp)