Warren Buffet, người giàu thứ hai thế giới, đến nay đã tặng 31 tỷ USD cho từ thiện. Trong khi đó, ông là một trong số rất ít các tỷ phú có đời sống rất bình dị.

Buffet mua cổ phiếu đầu tiên khi mới 11 tuổi và giờ ông tiếc nuối mình đã bắt đầu "quá muộn". Ông mua một trang trại ở tuổi 14 bằng các khoản tiền tiết kiệm được từ việc đi phân phát báo.

Bất chấp thực tế là người giàu thứ hai thế giới, Warren Buffet vẫn sống trong ngôi nhà 3 phòng ngủ ở giữa thị trấn Omaha mà ông đã mua sau khi lập gia đình 50 năm trước. Ông nói rằng, mọi thứ ông cần là ở trong ngôi nhà đó, và cơ ngơi này thậm chí còn không có tường hay hàng rào. "Đừng mua quá những gì bạn thực sự cần và khuyến khích con cái bạn hành động và suy nghĩ tương tự", ông nói.

Warren tự lái xe và không thuê vệ sĩ. Ông chưa bao giờ đi bằng máy bay riêng, mặc dù ông sở hữu một hãng máy bay tư nhân lớn nhất thế giới. Ông nói: "Hãy luôn nghĩ cách bạn có thể đạt được mọi thứ về kinh tế".

Tập đoàn của Buffet, Berkshire Hathaway, sở hữu 63 công ty. Mỗi năm, Buffet chỉ viết một lá thư cho tổng giám đốc các công ty này, đặt ra cho họ các mục tiêu của năm. Ông không bao giờ triệu tập các cuộc họp hoặc gọi cho họ thường xuyên. Chính sách của ông là "Đặt đúng người vào đúng việc".

Buffet đơn giản đặt ra hai quy tắc cho các CEO trong công ty.

1 - Đừng đánh mất tiền của cổ đông.
2 - Đừng quên quy tắc số 1. Ông nói: "Đặt ra các mục tiêu và đảm bảo mọi người tập trung vào chúng".

Warren không hòa nhập với nhóm đông xã hội thượng lưu. Ông dành thời gian nhàn rỗi của mình, khi trên đường về nhà, bằng cách làm một ít bỏng ngô và ngồi xem tivi. Ông nói: "Đừng khoe khoang, hãy là chính mình và làm những gì bạn thích".

Buffet không mang theo điện thoại di động, cũng không có máy vi tính trên bàn.

Bill Gates, người giàu nhất thế giới hiện nay, đã gặp Warren Buffet lần đầu tiên cách đây 5 năm. Ông Gates không nghĩ mình có điểm gì chung với Buffet nên cuộc gặp được lên lịch trong vòng nửa giờ. Nhưng khi hai người gặp nhau, cuộc gặp kéo dài 10 tiếng đồng hồ và Gates trở thành người hâm mộ Warren.

Lời khuyên của Warren Buffet với giới trẻ:

- Tránh xa các thẻ tín dụng và các khoản vay ngân hàng. Hãy đầu tư vào bản thân, nên nhớ rằng tiền không tạo ra con người mà con người mới tạo ra tiền.

- Luôn sống giản dị như chính con người bạn, và đừng bao giờ làm theo lời người khác - hãy lắng nghe họ nhưng làm điều bạn cho là tốt.

- Đừng chạy theo hàng hiệu; hãy mặc những loại quần áo khiến bạn cảm thấy thoải mái.  

- Đừng phí tiền vào những thứ không cần thiết, hãy chi tiêu thật hợp lý.

Ông nhấn mạnh: "Những người hạnh phúc nhất không cần thiết phải có những thứ tốt nhất. Họ chỉ đơn giản thưởng thức những thứ họ có".

Thanh Hảo
(Theo Weekly Blitz)