- Trung Quốc khoe bộ ảnh mới cực rõ nét về máy bay tàng hình J-20; Đánh bom đẫm máu ở tây nam Pakistan; Bí ẩn tung tích nhà lãnh đạo Libya...là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Tân Hoa xã hôm qua lại công bố loạt ảnh cực rõ nét về phi cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc trong lần bay thử nghiệm gần đây ở Thành Đô, Tứ Xuyên.

Theo hãng tin này, gần đây, 3 loại phi cơ tiên tiến của Trung Quốc, gồm J-20, J-10A và FC-1 Xiaolong thường tiến hành những chuyến bay thử nghiệm ở Thành Đô.

J-20 cùng thế hệ với phi cơ tàng hình F-22 của Mỹ, Su-50 của Nga, cũng như một số máy bay chiến đấu khác của Nhật Bản, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc...

Chiếc phi cơ tàng hình này do Trung Quốc tự phát triển được thử nghiệm lần đầu tiên hồi đầu năm nay và tới thời điểm hiện tại đã bay thử 27 lần. (Ảnh: THX)

Chiếc phi cơ này có chiều dài từ mũi tới đuôi là 19m, sải cánh khoảng 12,5m. Chiếc máy bay này có thể mang được từ 34 tới 37 tấn khí tài trong mỗi chuyến bay.

J-20 là loại máy bay có khả năng tàng hình với tầm bay 2.000km mà không cần tiếp nhiên liệu trên không. Tốc độ tối đa có thể đạt được là 2.120 km/giờ.

J-20 được xem không kém F-35 của Mỹ, nhưng thua về công nghệ tàng hình và khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với Sukhoi T-50 của Nga và F-22 Raptor của Mỹ.

Giới chuyên gia nhận định rằng, phi cơ tàng hình của Trung Quốc sẽ được ưu tiên cho hải quân, khi nó được chính thức được đưa vào sử dụng trong 5 - 7 năm tới.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Quốc phòng Mỹ, máy bay tàng hình J-20 là một trong 4 loại vũ khí quân sự của Trung Quốc mà Mỹ đặc biệt quan tâm.

Tin vắn

- Campuchia đã tuyên bố rút 1.500 binh sĩ khỏi khu vực biên giới tranh chấp với Thái Lan sau khi căng thẳng giữa hai nước có dấu hiệu lắng xuống.

- Lãnh đạo lâm thời của Libya bác bỏ ý tưởng triển khai bất kỳ hình thức lực lượng quân sự quốc tế nào tại đất nước này.

- Ngoại trưởng các nước vùng Baltic và Bắc Âu thỏa thuận chia sẻ nguồn lực ngoại giao tại một số đại sứ quán và lãnh sự quán của các nước này.

- Chính phủ Brazil đã phê duyệt khoản ngân sách mới cho phép phát triển một loại pháo phản lực bắn loạt mới mang tên Astros-2020.

- Ít nhất 11 người chết và 25 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết tại bãi đỗ xe của một thánh đường Hồi giáo ở Pakistan.

- NATO tuyên bố sẽ tiếp tục sứ mệnh tại Libya vì những lực lượng trung thành với ông Gaddafi vẫn là mối đe dọa đối với dân thường.

- Cộng hòa Sudan cáo buộc Nam Sudan tiếp tục có hoạt động thù địch đối với Sudan khi huấn luyện các tay súng để phá hoại Sudan.

- Hội đồng Bảo an cho phép Anh giải tỏa khoản tiền 1,6 tỷ USD mà nước này phong tỏa của Libya để mua hàng cứu trợ cho Libya.

- Hỏa hoạn đã bùng lên tại một trung tâm tạm giữ người tị nạn ở Darwin, nơi hiện đang tạm giữ gần 470 người tị nạn là nam giới.

Tin ảnh

Ít nhất 11 người chết và 25 người khác bị thương trong vụ nổ sáng 31/8 ở thành phố Quetta, tây nam Pakistan. (Ảnh: THX)

Phát biểu

Cuộc chiến tại Libya đang dần tới hồi kết.

Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc (NTC) ở Libya ra "tối hậu thư" buộc những người trung thành với ông Gaddafi, từ nay tới ngày 3/9 phải đầu hàng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm giải pháp hòa bình, song từ 3/9, chúng tôi sẽ có biện pháp khác đối với những tội phạm này", phát ngôn viên NTC nói.

Kỷ niệm

Ngày 1/9/1939, phát xít Đức tấn công Ba Lan, chính thức mở đầu cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, kéo dài từ 1939 đến năm 1945.

Thanh Vân (Tổng hợp)