Hôm qua (31/8), nhà du hành vũ trụ người Nhật Naoko Yamazaki bất ngờ tuyên bố về hưu sớm để tập trung chăm sóc con cái.

TIN BÀI KHÁC:

Nhà du hành vũ trụ người Nhật Naoko Yamazaki (Ảnh: AP)
Tuy nhiên, Yamazaki (40 tuổi) cũng hy vọng rằng trong tương lai cô sẽ được tham gia vào chương trình giảng dạy về vũ trụ.

"Sau khi tăng cân, tôi sẽ phải luyện tập để có thể quay trở lại vũ trụ hoặc lựa chọn một con đường mới và tôi quyết định nghỉ hưu"-Yamazaki phát biểu tại một buổi họp báo tại Tokyo hôm qua.

Yamazaki , là nữ phi hành gia thứ hai của Nhật, cho biết cô vẫn chưa có kế hoạch dài hạn nào. "Tôi chỉ muốn dành nhiều thời gian cho gia đình"-cô khẳng định.

Cô cũng là một trong bảy thành viên trên chiếc tàu con thoi Discovery khi nó bay vào Trạm không gian quốc tế vào tháng 4 năm 2010. Khi đó, cô từng phát biểu rằng: “Thông thường ở Nhật Bản, đàn ông đi làm việc, phụ nữ chờ họ ở nhà. Nhưng tôi muốn hy vọng rằng bằng ví dụ của mình kêu gọi phụ nữ lập những thành tích vũ trụ mới”.

Mặc dù mới nghỉ việc tại Cơ quan thám hiểm vũ trụ Nhật (JAXA), Yamazaki nói rằng cô sẽ không trở lại nơi này.

"Tôi muốn hỗ trợ cho JAXA từ bên ngoài và giúp cho mọi người cảm thấy gần gũi hơn với thám hiểu không gian"-Yamazaki cho biết.

Huấn luyện một nhà du hành vũ trụ mất khoảng 300 triệu yên mỗi năm. Các nhà du hành vũ trụ tại JAXA thường dùng kinh nghiệm của mình để hướng dẫn người tập sự vì thế việc về hưu sớm của Yamazaki được coi là điều bất thường.

Sầm Hoa (Theo Asia News Network)