- Một tờ báo Anh tiết lộ rằng, tàu chiến Trung Quốc và Ấn Độ đã chạm trán nhau ngay trên Biển Đông; Nga công nhận NTC là chính quyền hợp pháp ở Libya...là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Tờ Financial Times tiết lộ, hồi cuối tháng 7, một tàu chiến Trung Quốc đã đối đầu với tàu INS Airavat của Ấn Độ, không lâu sau khi tàu Ấn Độ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Cụ thể, một tàu chiến chưa xác định rõ danh tính của Trung Quốc đã yêu cầu tàu INS Airavat của Ấn Độ tự nhận dạng và giải thích sự hiện diện tại vùng biển quốc tế.

Tàu INS Airavat tại Quân cảng Nha Trang.

Theo bài báo, vụ việc diễn ra sau khi tàu INS Airavat kết thúc chuyến thăm Việt Nam từ 19 - 22/7. Đây là lần chạm trán đầu tiên được biết đến giữa hải quân Trung-Ấn ở Biển Đông.

Tuy nhiên, phía Ấn Độ đã bác bỏ tin tức này: "Tin tàu INS Airavat bị tàu Trung Quốc chặn lại ở Biển Đông là không đúng. Không hề có sự va chạm giữa các tàu".

Tin vắn

- Bộ Ngoại giao Nga thông báo, nước này đã công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc (NTC) của phe nổi dậy là chính quyền hợp pháp duy nhất ở Libya.

- Lực lượng nổi dậy ở Libya đã kéo dài thêm một tuần, tới 10/9, là thời hạn chót để lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi ra hàng.

- Ngoại trưởng Algeria khẳng định, ông Gaddafi "không ở trên đất Algeria" và nước này không bao giờ đứng về phía nhà lãnh đạo Libya này.

- Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, can thiệp quân sự từ bên ngoài vào các cuộc nội chiến tại Libya có thể khiến xung đột leo thang.

- Hai con trai của Gadhafi được cho là đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn, khi một người thề tử thủ còn người kia yêu cầu thương lượng xin hàng.

- Tổng thống Philippines và các lãnh đạo Trung Quốc nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương, giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại.

- Cựu Phó Thủ tướng Singapore Tony Tan đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, năm ngày sau khi giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử.

- Các lực lượng vũ trang Nga và Mông Cổ bắt đầu cuộc tập trận chung chống khủng bố mang tên "Segenga-2011," kéo dài 10 ngày.

- Nhiều ngôi nhà bị thiêu rụi và hàng trăm người phải đi sơ tán khi ngọn lửa lan rộng hàng nghìn ha tại bang Texas của Mỹ.

- Hội Chữ thập đỏ Nigeria cho biết ít nhất 102 người chết do bị nước cuốn sau khi đập Eleyele ở tây bắc Nigeria gặp sự cố.

Tin ảnh

Người dân Libya tại pháo đài Bab Al-Azizia của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi ở thủ đô Tripoli hôm 1/9. (Ảnh: THX)

Phát biểu

Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Hôm 1/9, nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã kêu gọi những người ủng hộ ông hãy làm cho Libya bùng cháy.

Các kênh truyền hình tiếng Arập dẫn lời ông nói: "Hãy chiến đấu dài lâu và hãy để cho Libya ngập trong biển lửa".
 
Kỷ niệm

Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Thanh Vân (Tổng hợp)