Thủ tướng mới của Nhật đã chỉ định một nội các trẻ trung, thiếu thế lực chính trị như thông lệ khi ông cố đoàn kết một đảng đang bị chia rẽ và bảo đảm sự hồi phục hậu động đất mỏng manh.
Bộ trưởng Tài chính Nhật sẽ là thủ tướng
Chân dung Thủ tướng kế nhiệm của Nhật
Thách thức khổng lồ của thủ tướng Nhật kế tiếp

 

Vị thủ tướng Nhật thứ 6 trong vòng 5 năm - Yoshihiko Noda đã trao các vị trí then chốt như Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Tài chính cho các nhà lập pháp trong độ tuổi 40 - độ tuổi được đánh giá là khá trẻ trên chính trường Nhật để đảm nhiệm vai trò như vậy.

Chức Bộ trưởng Tài chính được giao cho một nhân vật không mấy nổi tiếng là Jun Azumi, 49 tuổi, trái với kỳ vọng rằng ông Noda sẽ chọn một nhân vật kỳ cựu trong đảng cầm quyền Dân chủ (DPJ) của ông. Ông Koichiro Gemba, 47 tuổi, trở thành ngoại trưởng.

Theo kế hoạch, nội các mới tuyên thệ nhậm chức trước Nhật hoàng Akihito lúc chiều qua.

"Việc bổ nhiệm này nhằm đoàn kết đảng", chánh văn phòng nội các Nhật là Fujimura phát biểu tại một cuộc họp báo. Ông này cho biết thêm, ưu tiên của chính phủ mới là hồi phục sau thảm họa 11/3 và giải quyết khủng hoảng hạt nhân đang xảy ra ở Fukushima.

Azumi, người ở vùng Miyagi - nơi bị động đất và sóng thần tàn phá nặng nề vào tháng 3 vừa qua, từng là phóng viên đài NHK trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị. Đây là lần đầu tiên ông Azumi đảm nhiệm vai trò bộ trưởng nội các. Là Bộ trưởng Tài chính, ông Azumi phải đối mặt với những vấn đề khó khăn gồm bảo vệ kinh tế khi đồng yên tăng giá, giải quyết nợ công đang phồng lên trong khi dân số già cỗi làm tăng chi phí an ninh xã hội.

Ông Gemba - tân Ngoại trưởng từng là bộ trưởng phụ trách các chính sách quốc gia trong nội các sắp mãn nhiệm. Ngoại giao Nhật năm vừa qua đã trải qua nhiều thử thách, với các xung đột lãnh thổ với Nga và Trung Quốc. Tân Ngoại trưởng sẽ phải phối hợp duy trì quan hệ với nước đồng minh chủ chốt là Mỹ trong bối cảnh thảo luận về việc sắp xếp lại căn cứ Mỹ ở đảo Okinawa.

Vấn đề quốc phòng được giao cho ông Yasuo Ichikawa, 69 tuổi còn ông Yoshio Hachiro, 63 tuổi được chỉ định là Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp. Ông Goshi Hosono sẽ tiếp tục vai trò giám sát việc giải quyết khủng hoảng Fukushima trên tư cách là Bộ trưởng Môi trường, chịu trách nhiệm về thảm hoạt nhà máy hạt nhân.

Nội các mới có hai phụ nữ là bà Renho, 43 tuổi và Bộ trưởng Y tế Yoko Komiyama, 62 tuổi, cựu chuyên gia bình luận đài NHK.

  • Hoài Linh (Theo Australian)